CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
CÔNG TÁC XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN: Tăng cường tính thiết thực, bảo đảm sẵn sàng động viên
Thứ ba 11/01/2022 15:15

Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tăng cường tính thiết thực, hiệu quả, bảo đảm sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu.

Đăng ký, quản lý chặt chẽ

Luật Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được Quốc hội khóa XIV thông qua và có hiệu lực từ ngày 1.7.2020. Khi Luật được ban hành, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tổ chức quán triệt và phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến mọi đối tượng với nhiều hình thức. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh còn chủ động biên soạn nội dung rút gọn, những lưu ý và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật Lực lượng DBĐV, tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong toàn tỉnh.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 48 ngày 5.4.2021 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch nhà nước về xây dựng và huy động lực lượng DBĐV, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tổ chức xây dựng, quản lý quân nhân dự bị (QNDB) và phương tiện kỹ thuật dự bị bảo đảm chặt chẽ; quy trình đăng ký, rà soát chất lượng chính trị, huy động nhanh chóng.

Lực lượng DBĐV thực hành qua trạm tập trung trong cuộc diễn tập Chỉ huy tham mưu về động viên do huyện Tuy Phước tổ chức. Ảnh: H.P

Thượng tá Hà Minh Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vân Canh, cho biết: “Chúng tôi tập trung làm tốt công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý nguồn DBĐV. Quá trình thực hiện được triển khai đồng bộ, từ việc quy hoạch vùng động viên với địa bàn tuyển quân đến việc tuyển chọn đối tượng phù hợp. Đến hết năm 2021, trên địa bàn huyện kết quả sắp xếp QNDB vào các đơn vị DBĐV đạt 100% chỉ tiêu giao”.

Thượng tá Võ Đức Thứ, Trưởng ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) thông tin: Đến tháng 12.2021, toàn tỉnh đã sắp xếp QNDB vào các đơn vị DBĐV đạt 96,9% chỉ tiêu giao, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 79,3%. Các địa phương giao nguồn cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận nguồn tiến hành sắp xếp QNDB vào các đơn vị DBĐV đúng nguyên tắc, đúng tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự theo quy định của luật. Ngoài ra, các đơn vị DBĐV định kỳ đều được tổ chức kiểm tra, phúc tra để nắm chắc số lượng, chất lượng QNDB”.

Đảm bảo sẵn sàng động viên

Để đảm bảo việc động viên được nhanh chóng và tham gia động viên có chất lượng, yêu cầu đặt ra là lực lượng DBĐV phải hùng hậu, được huấn luyện và quản lý tốt.

Thực hiện tốt yêu cầu này, hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các đơn vị DBĐV, bảo đảm đủ quân số và đúng thời gian huấn luyện theo quy định.

Theo đại tá Đỗ Xuân Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV trong mọi tình huống, LLVT tỉnh và các địa phương thường xuyên tổ chức diễn tập động viên theo quy định, kết hợp diễn tập để rèn luyện đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy và cơ quan với thực hành huy động và tiếp nhận lực lượng DBĐV. Riêng năm 2021, toàn tỉnh đã huy động QNDB tham gia huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 97,1%; kiểm tra sẵn sàng phương tiện kỹ thuật dự bị đạt 100%. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị DBĐV cũng hết sức coi trọng công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng và huy động lực lượng DBĐV. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong QNDB đạt 7,8%.

Thực tế chỉ ra rằng, việc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng huấn luyện sát với tình hình, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa bàn, địa phương cũng là một yêu cầu khách quan đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị DBĐV. Trung tá Lê Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 739, chia sẻ: “Đơn vị có nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, diễn tập theo kế hoạch cấp trên. Quá trình thực hiện, đơn vị tập trung làm chắc, gọn từng nội dung, xây dựng các tình huống sát với thực tế chiến đấu. Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức huấn luyện được 2 phân đội DBĐV, huy động tỷ lệ tham gia đạt 98,1%. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện đều đạt khá trở lên”.

Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhìn nhận: “Trong tình hình mới, việc xây dựng các đơn vị DBĐV có số lượng đủ, chất lượng cao, bảo đảm đủ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và binh chủng đòi hỏi yêu cầu rất cao. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp cụ thể để xây dựng lực lượng DBĐV ngày càng hùng hậu, bảo đảm đủ về tổ chức, tỷ lệ quân số, trang bị vũ khí, được quản lý chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, có trình độ và bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn sẵn sàng động viên khi có yêu cầu”.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định