CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Công điện khẩn số 20/CĐ-PCTT vào lúc 17h45 ngày 17/12/2021của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh
Thứ bảy 18/12/2021 15:37
Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh điện:

- Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các Sở, ban, ngành;

- Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định, hồi 13 giờ ngày 17/12/2021, Bão RAI có vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo, chiều tối ngày 17/12/2021, bão sẽ đi vào khu vực giữa Biển Đông, trở thành bão số 9 năm 2021. Sau khi vào Biển Đông, cường độ bão giảm xuống cấp 13-14, giật cấp 17. Đến sáng 19/12/2021, khi bão số 9 đi vào kinh tuyến 110-111,0 độ Kinh Đông, cường độ bão duy trì ở cấp 12-13, giật trên cấp 15; cách đất liền từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 280km. Từ đêm 18/12/2021 đến hết ngày 19/12/2021 , do ảnh hưởng của bão, khu vực Trung và Nam Trung Bộ sẽ có mưa to, dự báo tổng lượng mưa dự báo khoảng 150-250mm.

Bão số 9 là cơn bão mạnh, có diễn biến phức tạp. Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1737/CĐ-TTg ngày 16/12/2021 về việc ứng phó khẩn cấp với siêu bão sắp vào Biển Đông, Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các Sở, ban ngành, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Đối với khu vực trên biển và ven bờ

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; kiểm đếm, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên Biển biết để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn. Các tàu cá không chấp hành phải có biện pháp xử lý kiên quyết, mang tính răn đe.

- Giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú tránh gần nhất; kịp thời kết nối thông tin để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, nghiêm cấm không cho tàu xuất bến theo Văn bản số 27/BCH-PCTT ngày 17/12/2021 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh.

- Tổ chức gia cố, di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên Biển về các khu vực an toàn và phủ lưới trên các mặt bè, tránh thất thoát hải sản; Đối với một số đối tượng nuôi ở vùng nguy hiểm, nguy cơ thiệt hại cao hướng dẫn người dân thu tỉa sớm; tuyệt đối không để dân ở lại trên các chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản khi bắt đầu có gió mạnh.

- Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tổ chức hướng dẫn tàu hàng di chuyển ra ngoài vùng nguy hiểm của bão hoặc bố trí vùng cho tàu neo đậu an toàn.

- Ban Quản lý các Cảng cá tổ chức sắp xếp, hướng dẫn tàu cá neo đậu tại các khu neo đậu trú, tránh bão; kiên quyết không cho thuyền viên ở lại trên tàu khi bắt đầu có gió mạnh.

2. Đối với trên đất liền

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, dự báo mưa, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh; hướng dẫn Nhân dân tạm dừng ngâm, ủ giống và tạm dừng gieo sạ lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 cho đến sau ngày 20/12/2021. Tổ chức vận hành Công trình thủy lợi để tiêu nước đệm, thoát nước khi có mưa lớn gây ngập úng, đặc biệt các khu vực trũng thấp đã gieo sạ lúa vụ Đông Xuân.

- Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát tình trạng an toàn các Công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa đã bị ảnh hưởng đến an toàn trong các đợt mưa lũ vừa qua, có giải pháp khắc phục khẩn cấp các Công trình bị sự số, hư hỏng.

- Các chủ thể khai thác Công trình thủy lợi, thủy điện: Các hồ chứa có cửa van điều tiết lũ phải tính toán khả năng trữ nước với kịch bản dự báo mưa để chủ động hạ thấp mực nước về mức sẵn sàng đón lũ; bảo đảm không vận hành điều tiết làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du. Thực hiện nghiêm việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi vận hành điều tiết hồ chứa và khi có nguy cơ xảy ra sự cố Công trình. Đồng thời tranh thủ tích nước tối đa để phục vụ sản xuất mùa khô tới trên nguyên tắc bảo đảm an toàn Công trình và vùng hạ du.

3. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất có th xảy ra trong nh ng ngày tới trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm "bốn tại chỗ".

4. Các lực lượng vũ trang: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán dân ra khỏi vùng đã sạt lở và vùng có nguy cơ sạt lở đất khi có yêu cầu.

5. Tùy theo tình hình diễn biến mưa, lũ: Hoãn tất cả các cuộc họp không quan trọng để tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa, lũ. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh chủ động phối hợp với các thành viên Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các huyện, thị xã, thành phố, theo phân Công phụ trách địa bàn để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với mưa, lũ. Các sở, ban, ngành thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai Công tác ứng phó.

6. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về diễn biến bão, mưa, lũ Để người dân biết và chủ động phòng tránh.

7. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo, đề xuất cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để kịp thời chỉ đạo ứng phó bão số 9./.