CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Công điện khẩn số 18 của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh
Thứ bảy 27/11/2021 16:21
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tr n địa bàn tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh yêu cầu các Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các Sở, ban ngành, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay nội dung trong Công điện

- Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các huyện, thị xã, thành phố;

- Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các sở, ban, ngành;

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ đêm nay (26/11) đến ngày (30/11), ở Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 300 - 500mm, có nơi trên 600mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày và đêm nay (26/11), ở khu vực Bắc Biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0 - 5,0m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2,0 - 4,0m.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh yêu cầu các Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các Sở, ban ngành, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Đối với công tác ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển: Theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mùa Đông Bắc và thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền trên biển biết để chủ động kế hoạch sản xuất và các biện pháp phòng, tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

2. Đối với khu vực đất liền:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn cho người, tài sản và sản xuất.

- Rà soát, triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày tới. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất khi có yêu cầu; đồng thời, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 và an ninh, trật tự, vệ sinh tại nơi sơ tán đến.

- Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt theo phương châm bốn tại chỗ. Khẩn trương tổ chức thu hoạch lúa vụ 3 và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho chăn nuôi, nhất là các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mưa lớn.

- Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là các đoạn nước tràn qua đường, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi mưa lũ lớn xảy ra; nghiêm cấm không cho người dân đánh bắt cá, vớt củi trên sông khi có lũ xảy ra.

- Triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân; tổ chức triển khai lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại các nơi xung yếu; bố trí phương tiện, vật tư để ứng phó các sự cố.

4. Thường xuyên kiểm tra tình trạng hệ thống đê điều, công trình hồ đập và khu vực hạ du, nhất là 12 hồ xung yếu, các công trình đang thi công, xây dựng; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống. Tháo dỡ vật cản, các mảng bèo lớn trên sông và tại các công trình trên sông cầu, cống, đập dâng .

Vận hành các hồ chứa để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du theo quy trình vận hành; đối với các hồ chứa vận hành theo Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh chủ động vận hành góp phần giảm lũ vùng hạ du theo quy định.

5. Hiệu trưởng các trường học tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

6. Các lực lượng vũ trang: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ, tỉnh lộ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai phương án hiệp đồng với các đơn vị của Bộ, Quân khu về ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Đặc biệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó và giúp Nhân dân trong bão, mưa, lũ.

7. Điện lực Bình Định bảo đảm an toàn hệ thống điện, Viễn thông Bình Định bảo đảm an toàn thông tin liên lạc, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

8. Sở Y tế và các địa phương chuẩn bị dự trữ các cơ số thuốc để chữa bệnh, khử khuẩn nước, tiêu độc khử trùng vùng mưa, lũ lớn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19.

9. Tùy theo tình hình diễn biến mưa, lũ: Hoãn tất cả các cuộc họp không quan trọng để tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa, lũ. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh chủ động phối hợp với các thành viên Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS các huyện, thị xã, thành phố (theo phân công theo dõi địa bàn) để kịp thời chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với mưa, lũ. Các sở, ban, ngành thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai công tác ứng phó mưa, lũ.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, đặc biệt đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về diễn biến mưa, lũ để người dân biết và chủ động phòng tránh.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo tình hình bão lụt và thiệt hại 06 giờ 1 lần về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo./.

Xem toàn văn Công điện tại đây!