CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh
Thứ hai 04/03/2024 16:31

Sáng 4.3, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội; Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh; các ĐBQH đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) điều hành buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo với đồng chí Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và định hướng phát triển của Bình Định trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và định hướng phát triển của Bình Định trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Năm 2023, vượt qua những khó khăn thách thức, Bình Định tiếp tục gặt hái những kết quả nhất định. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%, vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao (7 - 7,5%) và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Quy mô kinh tế của tỉnh ước đạt hơn 117.668 tỷ đồng, xếp thứ 5/14 tỉnh, thành miền Trung (tăng 2 bậc so với thời điểm trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX); GRDP đầu người đạt 78,1 triệu đồng, xếp thứ 6/14 tỉnh, thành miền Trung (tăng 1 bậc so với trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX).

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông thông tin một số vấn đề về đầu tư công đối với các dự án mà tỉnh kiến nghị.

Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quyết định kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Từ thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2024 với 4 nhóm giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác nội chính và xây dựng hệ thống chính trị.

Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Danh Huy thông tin về dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thông tin về kết quả giám sát tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng giải đáp kiến nghị của tỉnh về kinh phí thực hiện một số dự án trọng điểm của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh giải đáp kiến nghị của tỉnh liên quan đến việc đề xuất Quốc hội xem xét, sớm ban hành Luật về Thừa phát lại.

Báo cáo kết quả mà Bình Định đạt được trong quý 1/2024, Bình Định cũng xác định trong năm 2024 và 3 năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn và đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, có 16/22 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 (gồm 2/5 chỉ tiêu về kinh tế; 8/10 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội; 5/5 chỉ tiêu về môi trường; 1/2 chỉ tiêu về xây dựng Đảng) đã tiếp cận, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Còn lại 6/22 chỉ tiêu (về tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu ngân sách; tăng tỷ lệ lao động tham gia BHXH; giảm nghèo; phát triển đảng viên mới) cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN tham gia giải đáp kiến nghị của tỉnh liên quan đến phương án thực hiện dự án Mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) và những vấn đề liên quan đến Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức).

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy tham gia giải đáp các kiến nghị của tỉnh.

Bình Định cũng đưa ra định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, đến năm 2030 Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế. Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh dựa trên các trụ cột tăng trưởng: Công nghiệp; dịch vụ, du lịch; cảng biển - logistics; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đô thị hóa. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các DN lớn trong và ngoài nước.

Kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại, hệ thống đô thị phát triển theo hướng đô thị thông minh, kết nối thuận tiện với các trung tâm kinh tế của vùng, cả nước và quốc tế. Tập trung phát triển đô thị Quy Nhơn hiện đại về không gian, kiến trúc, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về khí hậu biển và cảnh quan vịnh Thị Nại; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Khu kinh tế Nhơn Hội; phát triển Khu Đô thị Khoa học mang tầm cỡ quốc gia. Kiên trì thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo vệ hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên; thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; bảo tồn và phát huy tốt bản sắc, các nét đẹp văn hóa các dân tộc; đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao hoạt động của HĐND các cấp, Đoàn ĐBQH tỉnh theo hướng ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động theo luật định.

Để có thể đạt được mục tiêu trên, Bình Định kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ tỉnh mở rộng cảng hàng không Phù Cát với 2 nội dung là chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phù Cát theo quy hoạch thời kỳ 2021 -2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Kiến nghị Quốc Hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công và quan tâm bố trí vốn ngân sách Trung ương đề sớm hoàn thành dự án trước năm 2030 và Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án; Chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, sớm tạo điều kiện cho dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (CHLB Đức) triển khai trên địa bàn tỉnh.

Kiến nghị Quốc hội xem xét sớm ban hành Luật về Thừa phát lại; xem xét, ưu tiên cho chuyển mục đích sử dụng rừng đối với các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương đánh giá cao các thành tựu mà tỉnh Bình Định đạt được trong thời gian vừa qua; đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh một số vấn đề về đầu tư công, thu hút đầu tư, chuyển đổi số… đồng thời giải đáp các kiến nghị, vướng mắc của tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận giải đáp các kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc.

Nêu cao “tinh thần, hào khí Tây Sơn” để tăng tốc phát triển

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Bình Định đã đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần đưa nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, đứng trong tốp dẫn đầu của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thế và lực của tỉnh Bình Định hiện nay đã khá hơn nhiều. TP Quy Nhơn đã trở thành điểm đến có tiếng trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước. Các dự án, công trình mới tiếp tục mọc lên. Đời sống của nhân dân được nâng lên.

Đặc biệt, năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhưng Bình Định đã đạt được những kết quả rất tích cực, tăng trưởng GRDP cao hơn mức kế hoạch đề ra, đạt 7,16%, đứng đầu trong 5 tỉnh của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Có được thành quả đó, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định, sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm của lãnh đạo chủ chốt và cán bộ các cấp, các ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, Bình Định đã vươn lên rất nhanh, nhưng xuất phát điểm thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn nên khoảng cách phát triển so với các địa phương khác trong cả nước vẫn còn lớn. Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá toàn diện, rất thẳng thắn, cụ thể, chi tiết về những việc đã làm được, những việc chưa làm được, những việc cần có sự hỗ trợ của Trung ương.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dư địa phát triển của tỉnh vẫn còn rất lớn. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định cần tiếp tục nêu cao khát vọng, quyết tâm, quyết liệt hành động, bứt tốc trong những năm tới để “bù cho vài năm thất bát do Covid-19”; không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Theo Chủ tịch Quốc hội, điểm khác biệt trong Quy hoạch của tỉnh Bình Định so với các tỉnh khác trong khu vực là Bình Định được xác định trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng.

“Phải nhận thức sâu sắc vấn đề này, với tầm nhìn phát triển như vậy thì các bộ, ngành Trung ương phải hỗ trợ để Bình Định thực hiện được chức năng là trung tâm vùng. Một mặt là trách nhiệm của tỉnh, nhưng một mặt cũng là trách nhiệm của Hội đồng điều phối Vùng và trách nhiệm của Trung ương, các bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội, nhất là tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và phân bổ nguồn lực cho tỉnh”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chia sẻ với khó khăn của địa phương khi chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Bình Định đi sau nhưng phải kiên nhẫn một chút”. Yêu cầu đặt ra là phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, bởi “Chưa có ao sâu sao có cá to - Chưa có tổ lớn sao có đại bàng”.

Dịp này, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xây dựng 100 nhà tình nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; rà soát các nhiệm vụ, các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, tránh ảnh hưởng đến đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đặc biệt, cần khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá đã được xác định tại Quy hoạch.

Bình Định còn là mảnh đất có bề dày văn hóa - lịch sử, truyền thống; là nơi phát tích phong trào Tây Sơn, gắn với tên tuổi người Anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ với văn hóa - thể thao; TP Quy Nhơn phải là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế; phải nghĩ ra và xây dựng được “thương hiệu” cho du lịch Bình Định, như Đà Nẵng có lễ hội pháo hoa.

Dự kiến tại kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định, nhất là Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định phải chuẩn bị, đề xuất với Quốc hội nội dung phù hợp liên quan đến giá trị văn hóa truyền thống của Bình Định.

2024 cũng là năm bắt đầu triển khai các công việc chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bình Định chăm lo làm tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới, trong đó có quy hoạch cán bộ cho các cơ quan dân cử.

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bình Định, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi cụ thể về các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương đánh giá kỹ lưỡng, xây dựng các phương án rõ ràng, chắc chắn, thuyết phục để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, với sự quan tâm, ủng hộ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục nêu cao “tinh thần và hào khí Tây Sơn”, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ và vận hội mới, triển khai thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ, trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế; đến năm 2050 là trung tâm kinh tế biển, trung tâm KH&CN, đổi mới sáng tạo; trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh. Qua đó, kịp thời cho ý kiến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của tỉnh; đồng thời động viên, định hướng cho tỉnh phát triển trong thời gian đến. Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ để kịp thời bổ sung vào kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian đến.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu đáp từ.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến chỉ đạo, động viên, ủng hộ kịp thời của Trung ương để đẩy mạnh phát triển tỉnh nhà, sớm trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Đoàn công tác Trung ương tặng quà lưu niệm cho tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thường trực Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Lãnh đạo Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh.

M.LÂM - N.HÂN - H.PHÚC - Nguồn Báo Bình Định