CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Phát triển bền vững tỷ lệ người tham gia BHYT
Thứ hai 22/04/2024 16:36

Phát triển bền vững tỷ lệ người tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân là mục tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Ðể đạt được kết quả này cần có sự gắn kết chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm và hài hòa lợi ích giữa các bên.

Lan tỏa hiệu quả của chính sách

Để đảm bảo mục tiêu lan tỏa chính sách, nhất là trong bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều chính sách hỗ trợ đóng BHYT đã ra đời.

Năm 2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 33/2023/QĐ-UBND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, trong đó ngân sách của tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đây được xem là chính sách góp phần tăng độ bao phủ BHYT trong bộ phận người dân thuộc hộ cận nghèo và hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. 

Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, trao thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.M

Công tác huy động sự tham gia của xã hội, cộng đồng trách nhiệm để đóng góp nguồn lực tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng đã được BHXH các cấp, hội, đoàn thể, nhà trường… triển khai nhiều năm qua. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh là một trong những tổ chức tích cực trong triển khai chương trình này, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về những thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7.9.2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.

Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, chia sẻ: “Tấm thẻ BHYT có ý nghĩa lớn đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu được điều đó, nhiều năm qua, Hội đã tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức cùng đồng hành tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội đã cùng nhà tài trợ tặng hơn 1.600 thẻ BHYT”.

Song song với đó, công tác tuyên truyền, truyền thông về chính sách BHYT được đẩy mạnh. Ông Trương Đề, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho rằng từ những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật BHYT, BHXH tỉnh nhận thấy việc tăng cường sự tương tác trong tổ chức thực hiện chính sách, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về chính sách BHYT để tích cực, tự giác tham gia là rất quan trọng. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các bên liên quan chú trọng truyền thông đa phương tiện, tăng cường đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với người lao động, người dân và DN. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền cũng phù hợp với từng nhóm người tham gia BHYT, thực hiện bền bỉ, liên tục, lâu dài, “mưa dầm thấm lâu”.

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia

Góp phần vào sự phát triển bền vững tỷ lệ người tham gia BHYT còn cần có sự bảo đảm an toàn Quỹ BHYT, quyền lợi người bệnh BHYT.

Năm 2024, toàn tỉnh có 192 cơ sở đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT. “Mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh cũng từng bước được hoàn thiện theo quy hoạch đã được phê duyệt (gồm cơ sở hạ tầng, thiết bị, nhân lực, số giường bệnh…), đặc biệt là việc củng cố và phát triển y tế cơ sở. Từ đó đã đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận”, ông Trần Văn Trương, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin.

Tăng cường sự tương tác trong tổ chức thực hiện chính sách, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về vai trò rất quan trọng của chính sách BHYT.

Trong ảnh: Người lao động và đại diện DN đối thoại với BHXH tỉnh về chính sách BHYT, BHXH.  Ảnh: N.M

Với phương châm “Tất cả vì chất lượng khám chữa bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh”, BVĐK tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trên nhiều mặt, nhất là thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Năm 2023, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú là 89,41% (mục tiêu là từ 85% trở lên), tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú là 93,08% (mục tiêu là từ 90% trở lên), tỷ lệ hài lòng chung của bà mẹ sinh con là 88,62% (mục tiêu là từ 85% trở lên)…

Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý nghiệp vụ, công khai minh bạch, nhanh gọn thủ tục hành chính BHYT cũng được chú trọng đúng mức, nhận được sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy. Tại TX Hoài Nhơn, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo UBND thị xã, các ngành BHXH, LĐ-TB&XH, Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý quỹ BHYT.

Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương cho biết: “100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thị xã triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với Hệ thống thông tin giám định BHYT, đảm bảo việc kiểm soát chi phí và thanh quyết toán nhanh chóng, chính xác, hằng ngày đưa dữ liệu thông tin khám chữa bệnh lên hệ thống một cách công khai, minh bạch. 100% các dịch vụ công trực tuyến về BHYT mức độ 3, mức độ 4 xử lý trên môi trường điện tử”.

Nguồn Báo Bình Định