CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Tài liệu tuyên truyền
Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân (19/4/1972 - 19/4/2022): ĐỔI THAY TRÊN QUÊ HƯƠNG HOÀI ÂN ANH HÙNG
Thứ sáu 15/04/2022 13:59

Hoài Ân là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, bao thế hệ người Hoài Ân đã phát huy tinh thần anh dũng, kiên cường, đoàn kết, tương thân, tương ái, linh hoạt, sáng tạo, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.  

Hoài Ân là căn cứ của cuộc khởi nghĩa Chàng Lía ở thế kỷ XVIII; là địa bàn hoạt động của nghĩa quân trong phong trào Cần Vương chống Pháp; quê hương của chí sĩ Tăng Bạt Hổ; là một trong những địa phương có chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Bình Định - Chi bộ Vạn Đức được thành lập vào tháng 7/1931, là hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng ở Hoài Ân. Trong kháng chiến chống Pháp, Hoài Ân là nơi đóng cơ quan của Liên Khu ủy V và Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam Trung bộ, là hậu cứ vững chắc của phong trào kháng chiến của đông bắc Gia Lai - Kon Tum. Trong kháng chiến chống Mỹ, Hoài Ân là “chảo lửa” của chiến trường trọng điểm Khu V, căn cứ địa vững chắc của tỉnh Bình Định; nơi thành lập và trưởng thành của Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng với nhiều chiến công oanh liệt, đánh bại nhiều đơn vị sừng sỏ của Mỹ - ngụy. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoài Ân luôn một lòng sắt son theo Đảng, chiến đấu ngoan cường, lập nên nhiều chiến công vang dội mà đỉnh cao là chiến thắng Xuân - Hè 1972, giải phóng hoàn toàn huyện Hoài Ân vào ngày 19/4/1972, tạo hậu cứ vững chắc cho phong trào cách mạng ở Bình Địnhtiếp đó là hơn 1.000 ngày đêm, quân và dân Hoài Ân kiên cường bám trụ, vừa sản xuất, vừa chiến đấu chống địch phản kích, giữ vững vùng giải phóng, góp phần quan trọng cho ngày giải phóng tỉnh Bình Định 31/3/1975.

Chiến tranh đi qua, mảnh đất Hoài Ân từ một vùng quê bị tàn phá nặng nề, kinh tế có xuất phát điểm thấp, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp… Song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, đồng lòng khắc phục hậu quả chiến tranh, tập trung khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển địa phương. Những nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, dân và quân Hoài Ân trong những năm qua đã thu những thành tựu hết sức quan trọng, làm thay đổi căn bản, toàn diện bộ mặt của vùng đất anh hùng.

Quê hương Hoài Ân hôm nay. Ảnh Bình An

Trong 10 năm gần đây, kinh tế của huyện không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 11%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp. Năm 2010, cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 56,2%, công nghiệp - xây dựng chiếm 16,7% và thương mại - dịch vụ chiếm 27,1%, đến năm 2021 tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thủy sản giảm còn 44,4%, công nghiệp - xây dựng tăng lên 21,1% và thương mại - dịch vụ tăng lên 34,5%. Thu ngân sách địa phương năm 2021 đạt 147,9 tỷ đồng, tăng 122,4 tỷ đồng so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 41,5 triệu đồng, tăng 33 triệu đồng so với năm 2010 và tỷ lệ hộ nghèo từ 9,32% vào năm 2010 giảm xuống còn 4,32% vào năm 2021.

Huyện Hoài Ân đã quan tâm, khuyến khích đẩy mạnh phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, lợi thế của từng vùng, từng bước thành lập các hợp tác xã để hỗ trợ người dân sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, hình thành chuỗi giá trị bền vững. Các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh của huyện được đầu tư phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh, sản xuất hữu cơ... mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm và từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường như: “Trà Gò Loi”, “Bưởi Hoài Ân”, “Heo Hoài Ân”, “Dừa xiêm Hoài Ân”, “Gà ta thả vườn Hoài Ân”,... Đặc biệt, ngành chăn nuôi heo chiếm 67,4% cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp của huyện và luôn đứng đầu của tỉnh về tổng đàn và chất lượng, năm 2021 đạt giá trị trên 1.420 tỷ đồng, tăng trên 1.070 tỷ đồng so với năm 2010.

Công tác giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực; cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, đảm bảo cho công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, huyện đã tập trung chỉ đạo ngành y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin, tuyên truyền được duy trì thường xuyên. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện được chú trọng, luôn xem đây là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện và là mục tiêu, động lực để phát triển nhanh và bền vững.

Xác định xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt, chính vì thế Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) của Đảng trong toàn Đảng bộ; tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Năm 2021, toàn Đảng bộ có 91,3% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đơn vị yếu kém. Hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở được quan tâm củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, năng lực quản lý, điều hành các mặt công tác ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của từng giai đoạn phát triển. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đổi mới theo hướng sát cơ sở, sát địa bàn dân cư mang lại hiệu quả. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, lực lượng vũ trang trong huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân huyện Hoài Ân đạt được trong kháng chiến, bảo vệ và xây dựng phát triển quê hương không chỉ là minh chứng cho sự đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng, mà còn là tâm huyết, trí tuệ, quyết tâm chính trị cao của cả Đảng bộ luôn phấn đấu xây dựng huyện nhà phát triển nhanh và bền vững. Ghi nhận những thành tích vẻ vang đó, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Đảng bộ, quân và dân Hoài Ân rất nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân. Đó là niềm vinh dự, tự hào rất to lớn của Đảng bộ, quân và dân Hoài Ân, là động lực thúc đẩy huyện Hoài Ân phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương và lòng mong mỏi của nhân dân huyện nhà trong chặng đường cách mạng mới.

Minh Thông

Các tin liên quan