CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Tin mới
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
Thứ năm 18/11/2021 17:06

KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM - NGÀY TRUYỀN THỐNG MTTQ VIỆT NAM (18.11.1930 - 18.11.2021) Tự hào về lịch sử, truyền thống vẻ vang, MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định ngày càng phát huy vai trò, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM - NGÀY TRUYỀN THỐNG MTTQ VIỆT NAM (18.11.1930 - 18.11.2021) Tự hào về lịch sử, truyền thống vẻ vang, MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định ngày càng phát huy vai trò, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Hệ thống tổ chức MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, khu dân cư được kiện toàn, phát triển. Mặt trận đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường khắc phục khó khăn, vươn lên thi đua lao động sản xuất kinh doanh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy vai trò 7.100 tổ Covid-19 cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Mặt trận các cấp đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Với phong trào "Bình Định đoàn kết, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19", Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng, củng cố, kiện toàn 7.104 tổ Covid-19 cộng đồng, nhiều nhóm nòng cốt ở cơ sở, nhiều mô hình phòng chống dịch, thu hút hàng nghìn tình nguyện viên tham gia.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao sổ tiết kiệm cho các gia đình có người tử vong do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, con đang độ tuổi đi học. Ảnh: DOÃN CÔNG

Bà Huỳnh Thị Mai, thành viên tổ giám sát Covid-19 cộng đồng khu phố Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: Nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ của tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng, các thành viên của tổ vừa tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch, vừa nắm chắc địa bàn, lịch trình đi về của người dân trong khu phố để kịp thời báo cáo chính quyền và nhắc nhở người dân khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định.

 Tính đến nay, tổng số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và mua vắc xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh là 39,8 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh vận động hơn 28 tỷ đồng; cấp huyện vận động hơn 11,779 tỷ đồng. MTTQ tỉnh đã trao tặng 14 sổ tiết kiệm cho các gia đình có người chết do Covid-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có con nhỏ đang đi học (30 triệu đồng/sổ); hỗ trợ 65 gia đình có người chết do nhiễm Covid-19; phối hợp tổ chức Điểm tiếp sức người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch (tại TX An Nhơn); tổ chức nhiều "Chuyến xe nghĩa tình"; phân bổ vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Đẩy mạnh các cuộc vận động

MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục huy động mọi người dân Việt Nam trong và ngoài nước, không phân biệt thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng tích cực tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", xây dựng quỹ Vì người nghèo, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Năm 2021, quỹ Vì người nghèo các cấp của tỉnh đã tiếp nhận hơn 14,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội với 66.796 suất quà (trị giá trên 41 tỷ đồng); bàn giao 228 nhà Đại đoàn kết (6,8 tỷ đồng).

Mỗi căn nhà Đại đoàn kết đã góp phần hiện thực hóa mong ước an cư của các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cơ bản hoàn thành căn nhà Đại đoàn kết ngay trước những ngày mưa gió đầu tháng 11, gia đình ông Đỗ Minh Đức, ở thôn KỳSơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, quá đỗi vui mừng. Được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo tỉnh, cả gia đình đã vay mượn thêm, nỗ lực để xây mới căn nhà chắc chắn, là nơi trở về bình yên sau những vất vả mưu sinh.

Với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội chợ Xuân 2021, chương trình "Tháng bán hàng khuyến mãi giảm giá" trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở KH&CN, Liên hiệp các hội KHKT tổ chức xét chọn, giới thiệu 2 công trình KH&CN có giá trị khoa học và thực tiễn để Ban Chỉ đạo Biên tập Sách vàng sáng tạo Việt Nam xem xét, đưa vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, MTTQ các cấp tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội.

MTTQ các cấp tổ chức 532 đoàn giám sát về nhiều nội dung, trong đó có giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện các chuyên đề giám sát lớn của năm 2021 là "Giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND các cấp", "Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ", giám sát các xã để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. Đồng thời, phối hợp tổ chức đối thoại giữa chính quyền với các hộ dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát về dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội…

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh các cấp tổ chức tốt 66 điểm tiếp xúc giữa ĐBQH với cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, khóa XV. Trước đó, Mặt trận đã tổ chức các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đủ tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu thành phần hợp lý, đúng luật định; tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên để vận động bầu cử. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,83%.