CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác IUU
Thứ năm 12/09/2024 07:25

Đây là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) do Tỉnh ủy tổ chức, diễn ra vào sáng 11.9. Cùng chủ trì buổi làm việc có đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc báo cáo kết quả thực hiện chống khai thác IUU. Ảnh: N. HÂN

Báo cáo của Sở NN&PTNT tại buổi làm việc cho biết: Công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm các vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt hẳn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh có 10 tàu cá của ngư dân Bình Định bị nước ngoài bắt giữ, trong đó có 7 tàu cá hoạt động, neo đậu và xuất bến tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; 3 tàu xuất bến tại tỉnh Kiên Giang. Trong 10 tàu vi phạm lãnh hải nước ngoài có 9 tàu chiều dài dưới 15m, hành nghề câu mực; 1 tàu có chiều dài trên 15m đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình, xuất bến tại tỉnh Kiên Giang.

 

Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh báo cáo kết quả phối hợp xử lý tàu cá vi phạm các quy định khi xuất bến khai thác thủy sản. Ảnh: N.HÂN

Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương báo cáo đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU. Ảnh: N. HÂN

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ các nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục vi phạm khai thác IUU. Trong đó, đáng chú ý, tất cả tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài thời gian qua đều hoạt động, xuất nhập bến và neo đậu ở các tỉnh phía Nam (chủ yếu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang), hằng năm không về địa phương. Mặc dù ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã tổ chức nhiều Đoàn công tác gặp gỡ trực tiếp chủ tàu và thuyền trưởng để tuyên truyền, vận động nhưng vì lợi ích kinh tế nên ngư dân vẫn cố tình vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Văn Hưng báo cáo các nguyên nhân dẫn đến một số tàu cá trên địa bàn còn vi phạm lãnh hải nước ngoài. Ảnh: N.HÂN

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch báo cáo đề xuất UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các tàu cá dưới 15m cũ nát hoạt động không hiệu quả cho xả bản, chuyển đổi nghề cho ngư dân. Ảnh: N.HÂN

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu cho biết sẽ trang bị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả tàu cá có chiều dài từ 13m - 15m nhằm thuận tiện trong quản lý. Ảnh: N.HÂN

Bên cạnh đó, hầu hết các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu là tàu có chiều dài dưới 15m, không quy định phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nên không kiểm soát được quá trình hoạt động trên biển, không kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Khi đăng ký khai thác thủy sản, các tàu cá này đều đảm bảo điều kiện xuất bến theo quy định, tuy nhiên khi hoạt động trên biển, do các lực lượng chức năng trên biển mỏng, không kiểm soát hết, các tàu cá này cố tình di chuyển sang vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản trái phép.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo cần xử lý kiên quyết đối với các tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài. Ảnh: N.HÂN

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế kéo dài chậm khắc phục trong chống khai thác IUU. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh nguyên nhân nhận thức của ngư dân còn hạn chế, còn có sự thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy các cấp, các ngành; chưa quan tâm đúng mức, thiếu kiểm tra, thanh tra, giám sát, chưa có biện pháp mạnh trong xử lý đối với các tàu cá vi phạm nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt để chống khai thác IUU, đặc biệt là phải tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng ngư dân đưa tàu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải có tín hiệu giám sát hành trình khi xuất bến hoạt động khai thác hải sản. Tiếp tục thực hiện thí điểm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m làm nghề câu mực nhằm ngăn chặn tình trạng ngư dân đưa tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Các lực lượng CA, BĐBP, Thủy sản phối hợp với chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm (huyện Phù Cát, huyện Phù Mỹ) tiếp tục tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa ngư dân có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12.6.2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với CA tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương củng cố hồ sơ, xử lý dứt điểm các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác IUU từ tháng 10.2023 đến nay. Khẩn trương xác minh nguồn kinh tế, thu nhập, tài sản đối với các trường hợp cố tình không thi hành quyết định xử phạt theo quy định để có biện pháp chế tài, cưỡng chế.

Ngành Nông nghiệp tỉnh tổ chức rà soát, cơ cấu lại đội ngũ tàu cá khai thác thủy sản của tỉnh. Đối với nhóm tàu cá có chiều dài dưới 15m hoạt động khai thác không hiệu quả và các tàu cũ cần có chính sách hỗ trợ để chủ tàu xả bản và tổ chức đào tạo nghề giúp ngư dân chuyển đổi nghề phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện Phù Mỹ, Phù Cát có tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài, trong tháng 9.2024 phải nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

NGUYỄN HÂN - Nguồn Báo Bình Định