CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Dâng hoa, dâng hương kỷ niệm 59 năm chiến thắng Thuận Ninh
Thứ năm 19/09/2024 10:59

Sáng 18.9 tại Khu di tích lịch sử Chiến thắng Thuận Ninh (xã Bình Tân), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương kỷ niệm 59 năm chiến thắng Thuận Ninh (18.9.1965 - 18.9.2024). Dự lễ có đồng chí Huỳnh Thúy Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Tây Sơn; đại diện Ban liên lạc Sư đoàn 3 Sao vàng; cùng đông đảo cán bộ, người dân địa phương.

Cách đây 59 năm, vào ngày 18.9.1965, tại xã Bình Tân, sau khi phát hiện quân chủ lực của ta đóng ở Thuận Ninh, Mỹ cho 60 trực thăng chở hơn 2.000 quân thuộc Sư đoàn dù bất ngờ đổ xuống thung lũng Thuận Ninh hòng tiêu diệt lực lượng ta ở khu vực này.

Đại biểu và người dân mặc niệm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Ảnh: ĐINH NGỌC

Tuy ít hơn về lực lượng, kém hơn về hỏa lực và vũ khí, song cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2 thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng đã phối hợp tốt cùng lực lượng địa phương, triệt để lợi dụng địa hình, phân tán thành các phân đội nhỏ chặn đánh địch quyết liệt. Bất ngờ trước tinh thần chiến đấu anh dũng và những đòn đánh trả sấm sét của quân và dân ta, quân Mỹ buộc phải rút lui với những tổn thất nặng nề, 200 lính Mỹ bị tiêu diệt, 11 máy bay bị bắn rơi… Chiến dịch hành quân với âm mưu “tìm diệt” và bình định” của địch thất bại hoàn toàn.

Chiến thắng Thuận Ninh không chỉ là trận thắng Mỹ đầu tiên của quân và dân huyện Tây Sơn mà còn là chiến thắng của quân và dân tỉnh Bình Định, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc ta.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã thắp hương thành kính tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Trước đó, huyện Tây Sơn đã tổ chức lễ giỗ theo nghi thức truyền thống địa phương và lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Tân.

ĐINH NGỌC - Nguồn Báo Bình Định