CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Thứ ba 24/09/2024 07:22

Chiều 23.9, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Hội nghị do Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh chủ trì; dự hội nghị có đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2024. Dự thảo Luật đã được trình xin ý kiến tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 6. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 6 chương và 66 điều, bỏ 1 điều và bổ sung 2 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.P

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn hiện nay có nhiều điểm mới là kết hợp được Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng thành một, đảm bảo tính thống nhất, rõ ràng các bước trong triển khai thực hiện. Đồng thời, dự thảo Luật cũng đã tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; tăng trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp chính quyền trực tiếp quản lý...

Tham gia góp ý, các đại biểu cho rằng dự thảo Luật có quy định về quy hoạch chung huyện nên việc lập quy hoạch chung xã là không cần thiết, đề nghị đưa vào nội dung quy hoạch chung huyện có quy định cụ thể cho các xã, xác định các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở triển khai thực hiện luôn quy hoạch chi tiết. Đối với nội dung “Khu chức năng” được xác định tại các khu vực phát triển theo chức năng khác được định hướng, xác định tại quy hoạch ngành hoặc quy hoạch vùng hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch chung đô thị hoặc quy hoạch chung huyện là chưa rõ, gây khó khăn cho các địa phương trong việc triển khai thực hiện; do đó các đại biểu đề nghị quy định cụ thể một số chức năng khác nêu trên trong dự thảo Luật.

Ngoài ra, đối với nhiệm vụ quy hoạch, các đại biểu kiến nghị chỉ lấy ý kiến đại diện cộng đồng vì chưa cụ thể các nội dung mà cộng đồng cần xem để cho ý kiến (chưa có nội dung quy hoạch cụ thể và người dân sẽ không có chuyên môn để tham gia ý kiến về các yêu cầu của đồ án quy hoạch).

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội, đơn vị thẩm tra và chủ trì biên soạn xem xét.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định