CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Bình Định phấn đấu thuộc nhóm 3 tỉnh đứng đầu khu vực về Chỉ số PII
Thứ tư 11/09/2024 11:11

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch Cải thiện và nâng cao kết quả “Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương” (chỉ số PII) của tỉnh Bình Định năm 2024 và trong những năm tiếp theo. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đưa tỉnh Bình Định thuộc nhóm 20 tỉnh/thành phố dẫn đầu Chỉ số PII và nhóm 3 tỉnh/thành phố đứng đầu vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Đồng thời, nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với nhiệm vụ cải thiện, nâng cao Chỉ số PII gắn với phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo của tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các nội dung chỉ số thành phần, trong đó có chỉ số tỷ lệ học sinh trung học tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trên tổng số học sinh trung học.

- Trong ảnh: Học sinh tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2024. Ảnh: T.LỢI

Theo kế hoạch, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung rà soát các chỉ số thành phần của Chỉ số PII thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý; chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, quy định trong phạm vi thẩm quyền để triển khai có hiệu quả ở cấp ngành, địa phương, đơn vị đạt mục tiêu đề ra; thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển KT-XH. Đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, bản chất của Chỉ số PII tới hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; tập trung theo dõi, tham mưu, đề xuất và triển khai các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số của 7 trụ cột, 52 chỉ số thành phần của Chỉ số PII của tỉnh Bình Định.

Theo báo cáo của Bộ KH&CN về kết quả phân tích, đánh giá Chỉ số PII được công bố lần đầu tiên trong năm 2023, tỉnh Bình Định đạt 39,42 điểm; xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 4/14 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Theo đó, tỉnh Bình Định có “5 điểm mạnh”, gồm: Cạnh tranh bình đẳng; chi cho KH&CN/GRDP; tỷ lệ chi đào tạo lao động trong tổng chi của DN; tỷ lệ các dự án đầu tư đang hoạt động trong các cụm công nghiệp; chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển KT-XH.

“5 điểm yếu” của tỉnh là: Tài chính vi mô/GRDP(%); đơn đăng ký nhãn hiệu/1.000 DN; chỉ dẫn địa lý đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ/tổng số xã; tốc độ giảm nghèo; chính sách hỗ trợ DN.                          

Nguồn Báo Bình Định