Phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên (HS-SV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.
Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo (huyện Phù Cát) được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh. Ngày 11/7/2024, hai học sinh của trường là Huỳnh Lệ Huyền Trang (lớp 12A5) và Trần Thị Anh Thư (lớp 12A3) đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điểm chung của cả hai em là sở hữu thành tích học tập xuất sắc và tham gia tốt phong trào đoàn. Trần Thị Anh Thư cho biết: “Em cảm thấy rất tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đây là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện để khi ra trường trở thành người có ích, được cống hiến cho xã hội, xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của các thầy, cô và những thế hệ đi trước”.
Ảnh: Đảng bộ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tổ chức lễ kết nạp Đảng viên mới cho 18 quần chúng ưu tú là sinh viên
Bí thư Chi bộ Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Đinh Văn Hòa cho biết: “Ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10 hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu tốt ở trường trung học cơ sở, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực của mình trong sinh hoạt đoàn và phong trào thanh niên tại trường”.
Đảng bộ Trường Đại học Quy Nhơn từ đầu năm đến nay đã ban hành quyết định kết nạp 55 sinh viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Theo Phó Bí thư Đảng bộ Trường Đại học Quy Nhơn Nguyễn Quang Ngoạn, để tạo nguồn đảng viên trẻ từ sinh viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Quy Nhơn xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên từ đầu năm, đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo Đoàn trường có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ đoàn thật giỏi chuyên môn công tác Đoàn, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có thành tích học tập giỏi để kết nạp vào Đảng.
Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2020 đến ngày 30/6/2024, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.661 đảng viên là HS-SV, trong đó, có 1.151 đảng viên là học sinh và 510 đảng viên là sinh viên. Tỷ lệ đảng viên mới là HS-SV so với tổng số đảng viên mới kết nạp trên địa bàn tỉnh trong các năm gần đây cơ bản ổn định.
Trong những năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong HS-SV được các cấp ủy, các chi bộ, đảng bộ, lãnh đạo nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên trong các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đặc biệt quan tâm. Hằng năm, cấp ủy cơ sở tiến hành rà soát nguồn phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng kết nạp đảng viên là HS-SV; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống, lịch sử của dân tộc, của quê hương; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước…với nhiều hình thức phong phú; phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng nhận thức về đảng cho HS-SV. Việc thực hiện quy trình xét kết nạp HS-SV ưu tú vào Đảng và chuyển đảng chính thức chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đảm bảo điều kiện về độ tuổi, trình độ học vấn và các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; kịp thời cử đảng viên mới kết nạp đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới.
Ảnh - Đảng bộ trường Quốc Học Quy Nhơn kết nạp đảng viên cho học sinh của trường
Cấp ủy các trường xác định rõ tầm quan trọng, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc tạo nguồn đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng để xem xét, kết nạp vào Đảng. Các tổ chức đoàn trong trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào hành động cách mạng phù hợp để hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú; đồng thời, tạo môi trường rèn luyện để đoàn viên phấn đấu, phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh; qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng trong HS-SV.
Bí thư Đảng ủy Trường Quốc Học Quy Nhơn Nguyễn Thị Ngọc Hoa đánh giá: “Thời gian qua, Đảng bộ nhà trường đã tích cực thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh. Đảng ủy xây dựng kế hoạch đề ra nhiệm vụ cụ thể để kết nạp đảng viên trong đó chú trọng đến việc kết nạp học sinh vào Đảng, xác định đây là nguồn lực quan trọng để xây dựng Đảng bộ trường ngày càng vững mạnh”.
Thông qua việc định hướng, xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn cho HS-SV, các cấp ủy đảng tại các trường học còn nghiêm túc triển khai thực hiện Điều lệ Đảng, các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên. Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến nhận thức của cấp ủy đảng, đảng viên; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện kết nạp đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong HS-SV, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác kết nạp đảng viên trong HS-SV trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên trong HS-SV ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa được quan tâm đúng mức; chưa làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp đảng đối với HS-SV. Việc thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên, nhất là đối với học sinh trong các trường trung học phổ thông ở một số cấp ủy còn lúng túng; việc thẩm tra, xác minh lịch sử chính trị gặp khó khăn. Nhận thức chính trị một bộ phận HS-SV trong các trường học còn hạn chế, chưa giác ngộ mục tiêu, lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng. Nhiều HS-SV chỉ tập trung học tập, ít tham gia phong trào đoàn, hội, chưa quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên.
Ảnh - Đảng bộ Trường THPT Trưng Vương tổ chức lễ kết nạp đảng cho các học sinh
Thực tế, để HS-SV được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều không hề dễ. Bởi ngoài yếu tố xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào Đoàn, HS-SV phải bảo đảm đủ thời gian thử thách và có lý tưởng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều em nổi bật trong học tập và sinh hoạt, đã được học lớp bồi dưỡng về Đảng nhưng chưa đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Một số em khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng lúc tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương theo dõi tiếp. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của các em.
Để tăng cường công tác phát triển đảng viên trong HS-SV trong thời gian tới, theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Vĩnh Thái, cấp ủy các trường cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HS-SV, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng.
Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho HS-SV nhận thức sâu sắc về quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để xác định động cơ phấn đấu vào Đảng.
Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác kết nạp đảng viên trong HS-SV. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng, chất lượng quần chúng ưu tú; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn và tạo môi trường thuận lợi để HS-SV rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.
Tập trung củng cố tổ chức, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các trường học, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tạo môi trường cho HS-SV tham gia, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng.
Chú trọng công tác bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên các tổ chức đảng của trường học, nhất là về nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và định kỳ sơ kết, tổng kết, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả, đề ra giải pháp thực hiện cho thời gian tiếp theo.
THIÊN TRÚC