CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng
Thứ năm 18/07/2024 14:56

Trong giai đoạn 2019 - 2024, phong trào thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên và thi đua đột kích, đồng thời gắn liền với các phong trào và cuộc vận động cách mạng của Đảng, Nhà nước, Quân đội cũng như phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Nhờ sự phối hợp này, phong trào đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa rộng rãi và được xã hội ghi nhận, tôn vinh.

 

(Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2013 – 2018)

 

Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) đã góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ, giúp đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ.

 

Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Các đơn vị đã tiến hành giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và thực hiện tốt Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới". Hình thức giáo dục được đổi mới thông qua các hoạt động học tập chính trị, hội thi, giáo dục truyền thống, tham quan di tích lịch sử, tư vấn tâm lý - pháp lý, và chuyên trang, chuyên mục "Quốc phòng toàn dân" được tuyên truyền hiệu quả. Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới đã thúc đẩy nhiều phong trào thi đua hiệu quả.

 

 

(đồng chí Hồ quốc Dũng – UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh chủ trì Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và xây dựng Đảng bộ năm 2024)

 

Việc xây dựng tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 5 năm qua, đã kết nạp được 1.133 đảng viên mới (lực lượng thường trực 67 đồng chí) và triển khai hiệu quả mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt”. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng, với việc thực hiện soát xét tiêu chuẩn chính trị trước khi tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đội ngũ cấp ủy viên phụ trách và chiến sĩ bảo vệ đã được bồi dưỡng, tổ chức hoạt động hiệu quả.

 

Công tác dân vận đã thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào TĐQT, xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ và giữa các đơn vị LLVT tỉnh với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương. LLVT tỉnh tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đặc biệt là thực hiện chủ trương "giảm nghèo bền vững", xây dựng được 136 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Các hoạt động kết nghĩa, giúp đỡ các xã, làng đồng bào dân tộc thiểu số, và tham mưu thành lập Ban Vận động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” đã đóng góp tích cực trong xây dựng thế trận lòng dân. Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã quy tập được 97 hài cốt liệt sỹ và 04 mộ tập thể đưa vào nghĩa trang; hoàn chỉnh hồ sơ thương binh, bàn giao cho Sở LĐ-TB&XH và chi trả cho 99 trường hợp với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, cán bộ hưu trí, gia đình có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh với tổng số 17.925 suất quà, trị giá hơn 13,8 tỷ đồng.

 

Phong trào TĐQT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vững mạnh, sẵn sàng đối mặt và hoàn thành tốt

 

Phong trào thi đua quyết thắng tạo động lực mạnh mẽ cho LLVT tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Trong giai đoạn 2019-2024, LLVT tỉnh Bình Định đã thực hiện thành công nhiệm vụ tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn kết với thế trận an ninh nhân dân, đồng thời củng cố các tiềm lực trong khu vực phòng thủ (KVPT). Đặc biệt, các cuộc diễn tập KVPT đã được tổ chức tốt theo Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, với 1 lượt cấp tỉnh, 15 lượt cấp huyện, thị xã, thành phố và 190 lượt cấp xã, phường, thị trấn.

 

 

(Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tác chiến phòng thủ trên sa bàn trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023)

 

Các công trình phòng thủ, chiến đấu và doanh trại của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được xây dựng đảm bảo chất lượng, an toàn. LLVT tỉnh cũng tham mưu quy hoạch 3 trường bắn, 12 thao trường huấn luyện tổng hợp và 4 thao trường huấn luyện kỹ, chiến thuật trên diện tích 705,615 ha. Từ năm 2019 đến nay, 79 nhà làm việc của Ban CHQS xã, phường, thị trấn đã được xây mới với tổng kinh phí hơn 112 tỷ đồng.

 

 

(Đại tá Đỗ Xuân Hùng – Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh tặng hoa và động viên thanh niên trong Ngày hội tòng quân năm 2023)

 

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu, với 14.314 công dân nhập ngũ, trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 0,96%. Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên được thực hiện đúng quy định, cùng với đó là công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh ngày càng được nâng cao. Đã có 1.981 cán bộ được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đối tượng III; 217 chức sắc, chức việc tôn giáo và 374.538 giáo viên, sinh viên trên địa bàn được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng.

 

 

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng III do Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng)

 

LLVT tỉnh cũng thực hiện công tác đối ngoại quốc phòng, tạo mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Bộ CHQS các tỉnh Attapư và Chămpasăk (Lào). Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực đã được tổ chức, như bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình hữu nghị với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng và tổ chức các đoàn khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho nhân dân hai tỉnh này.

 

Phong trào thi đua “Luyện giỏi, rèn nghiêm, tư tưởng vững vàng, sẵn sàng chiến đấu cao” và “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm” đã nâng cao chất lượng huấn luyện, bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Các cuộc diễn tập và luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu được tổ chức hiệu quả. Phong trào thi đua xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật cũng được triển khai với nhiều biện pháp mang tính đột phá. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hưởng ứng phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

 

 

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phục vụ Quan khu kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội trinh sát cơ giới)

 

Thông qua các phong trào thi đua, LLVT tỉnh đã cổ vũ, động viên các đơn vị khắc phục khó khăn, đảm bảo tốt lượng dự trữ vật chất hậu cần cho các nhiệm vụ. Tích cực lao động tăng gia sản xuất tạo nguồn thu, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, với tổng giá trị thu từ tăng gia sản xuất và các hoạt động khác bình quân đạt 2.050.000 đồng/người/năm.

 

Các hoạt động thi đua trọng điểm có nhiều kết quả nổi bật

Hằng năm, các cấp ủy và chỉ huy đều tổ chức gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến và định kỳ tổ chức hội nghị nhằm tôn vinh, nhân rộng các gương điển hình. Trước mỗi đợt thi đua, các cơ quan, đơn vị sẽ định hướng tiêu chí lựa chọn điển hình tiên tiến toàn diện cũng như trên từng lĩnh vực công tác, đặc biệt tập trung vào những tập thể và cá nhân làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác ở những nơi khó khăn, phức tạp. Sau mỗi đợt thi đua, việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và bình xét khen thưởng được tiến hành kịp thời. Qua đó, nhiều điển hình tiêu biểu và cách làm sáng tạo được phát hiện, thúc đẩy và cổ vũ mọi người học tập, noi theo. Việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua quyết thắng đã khơi dậy ý chí quyết tâm, sức sáng tạo, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và khả năng khắc phục khó khăn trong cán bộ và chiến sĩ.

 

 

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm)

 

Trong giai đoạn 2019 - 2024, các cấp đã khen thưởng 91 tập thể và 317 cá nhân điển hình tiên tiến; phát hiện, xây dựng và nhân rộng được 6 tập thể, 9 cá nhân là điển hình tiên tiến toàn diện; 14 tập thể, 21 cá nhân là điển hình tiên tiến trên từng mặt công tác, từng lĩnh vực hoạt động. Trong đó, nhiều tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý và lựa chọn là điển hình tiên tiến cấp toàn quân, Quân khu và UBND tỉnh.

 

Các phong trào thi đua "LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới", "LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", "Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", "LLVT tỉnh tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" đã đạt được nhiều kết quả tích cực và đáng ghi nhận.

 

Phong trào “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được triển khai rộng rãi, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, LLVT tỉnh tổ chức hàng chục ngàn ngày công lao động giúp địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, và xây dựng các công trình công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn. Những công trình, phần việc của LLVT tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Trong phong trào “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, LLVT tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Cụ thể, LLVT tỉnh đã huy động nguồn lực, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tặng quà, trợ cấp, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng khó khăn; tổ chức các lớp học xóa mù chữ, dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động. Những hoạt động này đã góp phần giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Phong trào “Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thi đua thực hiện văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp” cũng được LLVT tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã chú trọng xây dựng môi trường làm việc văn minh, lịch sự, đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, LLVT tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, tạo động lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, bên cạnh việc tham gia tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành, LLVT tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết quân dân, chủ động vận động, kêu gọi, huy động nguồn lực trong cán bộ, chiến sĩ và phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với nhiều mô hình đạt hiệu quả. Trong đó nổi bật là các mô hình: “Gian hàng 0 đồng”, “Cây ATM gạo”, Chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Mẹ đỡ đầu”, nhận đỡ đầu 17 cháu mồ côi cha mẹ do dịch bệnh COVID-19. Những việc làm thiết thực của LLVT tỉnh đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, thắt chặt tình cảm quân dân, làm sáng ngời thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

 

 

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các địa phương, ngành, hội đoàn thể tổ chức gian hàng không đồng)

 

Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện kịp thời.

Trong suốt 5 năm qua, Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định đã chủ động và nghiêm túc thực hiện các đợt thi đua, đặc biệt chú trọng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác khen thưởng nhằm biểu dương những thành tích xuất sắc trong các hoạt động phong trào. Các đợt thi đua được tổ chức kịp thời, chặt chẽ, công khai, dân chủ và khách quan. Đặc biệt, ưu tiên được dành cho việc khen thưởng các tập thể nhỏ và các đơn vị cơ sở như trung đội, tiểu đội, cùng những cá nhân cán bộ, chiến sĩ thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ khó khăn, gian khổ như sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và những người có những sáng kiến, cải tiến đáng chú ý nâng cao chất lượng, hiệu quả trong huấn luyện và công tác.

 

Trong 5 năm, Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định đã ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, gồm: 01 tập thể được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 54 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; 1.162 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công; 214 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Quân kỳ Quyết thắng; 350 cá nhân được tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; 01 tập thể và 02 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 116 tập thể và 245 cá nhân được Bộ Quốc phòng, Quân khu và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

Phong trào TĐQT của lực lượng vũ trang tỉnh trong 5 năm qua đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vững mạnh, sẵn sàng đối mặt và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả nổi bật của phong trào đã tạo động lực mạnh mẽ cho LLVT tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bảo Giang

 

Các tin liên quan