CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Phường Trần Quang Diệu: Chủ động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên
Thứ năm 30/07/2020 10:48
Nằm ở cửa ngõ ra vào thành phố Quy Nhơn, địa bàn rộng, lại có nhiều nhà máy, xí nghiệp tập trung đông đảo người lao động từ nhiều nơi đến lưu trú nên phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn có nhiều phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trên địa bàn phường có nhiều khách sạn, nhà trọ là nơi các đối tượng tội phạm và tệ nạn ma túy tìm cách lén lút ẩn nấp hoạt động. Trung bình mỗi năm, Công an phường đều phát hiện, trực tiếp đấu tranh và phối hợp với lực lượng chuyên trách Công an Quy Nhơn làm rõ gần chục vụ việc liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, trong đó một số đối tượng còn rất trẻ, phạm tội chỉ vì đua đòi ăn chơi, không lường được hậu quả sẽ đến với bản thân cũng như hệ lụy ma túy đối với cộng đồng.

Một trong những trường hợp như thế là Võ Ngọc Huy (SN 2003, trú xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước). Cuối năm 2019, Công an phường Trần Quang Diệu tuần tra trên đường Lạc Long Quân thì phát hiện Huy đang phóng xe máy trên đường đã truy đuổi và bắt giữ đối tượng. Qua kiểm tra trong người Huy, Công an phường thu giữ một gói nhỏ chứa chất ma túy. Võ Ngọc Huy khai nhận được một đối tượng "nhờ" đi giao bán gói ma túy cho "khách hàng" với giá thỏa thuận là 500.000đ, Huy sẽ được hưởng 100.000đ. Từ lời khai trên, công an phường Trần Quang Diệu phối hợp với trinh sát phòng chống ma túy Công an TP.Quy Nhơn tiến hành kiểm tra phòng trọ tại khách sạn trên đường Lạc Long Quân, làm rõ 6 con nghiện từ 18 đến 24 tuổi, sống ở nhiều phường khác nhau trên địa bàn Quy Nhơn. Do đua đòi ăn chơi nên nghiện ma túy, các đối tượng rủ nhau lên ngã 3 Phú Tài góp tiền thuê khách sạn, mua ma túy về "đập đá".

Trung tá Lê Xuân Chiến - Trưởng Công an phường cho biết: "Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe người sử dụng mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới gia đình và cộng đồng, gia tăng hành vi tội phạm, mất an ninh trật tự. Công tác phòng, chống tệ nạn ma túy không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay một cơ quan nào, mà cần phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội trong việc tuyên truyền tác hại của ma túy. Do đó, để công tác phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cần có một phong trào quần chúng rộng khắp và phải có tính xã hội cao".

Xác định phòng ngừa là chính và trong phòng ngừa thì tuyên truyền, phổ biến pháp luật là yếu tố then chốt nên thời gian qua, Công an phường đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền chỉ đạo các hội, đoàn thể, ban điều hành các khu dân cư tiến hành công tác này. Sát cánh với Công an phường, Đoàn thanh niên địa phương cũng đã chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Mới đây nhất vào sáng 25.7, Ban chấp hành Đoàn phường và Công an phường Trần Quang Diệu tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh niên và ký cam kết phong trào "3 không": "Tuyệt đối không thử, không sử dụng các chất ma tuý, thuốc tân dược có chất kích thích dưới mọi hình thức; Không tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, mua, bán những dụng cụ sử dụng chất ma túy trái quy định của pháp luật; Không môi giới, giúp đỡ, tạo điều kiện hoặc bằng các hình thức khác giúp cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy".

Chị Nguyễn Thị Thạch Thảo - Bí thư Chi đoàn khu phố 7 chia sẻ: "Sau buổi tuyên truyền này, Ban chấp hành Chi đoàn của chúng tôi sẽ phổ biến đến từng đoàn viên, thanh niên khu phố và tổ chức ký kết thực hiện tinh thần 3 không.  Ngoài ra, mỗi đoàn viên sẽ tuyên truyền cho gia đình, người thân và bạn bè về tác hại của ma túy và quy định của pháp luật về ma túy. Đồng thời khi phát hiện có dấu hiệu liên quan đến ma túy, đoàn viên chúng tôi sẽ kịp thời báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất"./.

Minh Ngọc