CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Ngăn chặn học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ: Ðồng loạt triển khai, kiên quyết xử lý
Thứ ba 01/10/2024 14:07

Từ hôm nay (1.10), lực lượng CSGT đồng loạt triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh trên toàn tỉnh.

Với mục tiêu tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của phụ huynh và học sinh, góp phần kéo giảm TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh diễn ra từ ngày 1.10 - 31.10.

Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) kiểm tra, nhắc nhở và xử lý một trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên đường Thanh Niên. Ảnh: K.A

Theo đó, CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý học sinh THCS và THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em khi chưa đủ điều kiện điều khiển (độ tuổi và GPLX phù hợp). Ngoài ra, toàn bộ những trường hợp học sinh vi phạm đều được gửi thông báo về nhà trường để xử lý, giáo dục. Lực lượng chức năng cũng làm việc với nhà trường, các hộ dân giữ xe xung quanh trường và yêu cầu không trông, giữ xe máy cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển và xử lý dứt điểm các điểm trông, giữ xe tự phát nhận trông giữ xe máy cho học sinh.

Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý mạnh các hành vi học sinh điều khiển phương tiện không có GPLX; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe dưới lòng đường, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Đặc biệt, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật.

Trước khi diễn ra đợt cao điểm, sáng 30.9, lực lượng CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) đã tuần tra phát hiện, nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp học sinh vi phạm. Cụ thể, trên đường Tô Hiến Thành, tổ công tác của Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) phát hiện trường hợp em H. (học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Quy Nhơn) vi phạm đồng thời 2 lỗi là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và không có giấy đăng ký xe theo quy định. Ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, tổ công tác cũng tiến hành tạm giữ phương tiện. Tại đường Thanh Niên, tổ công tác cũng đã phát hiện, xử lý trường hợp 2 học sinh điều khiển phương tiện trên 50cc nhưng không có GPLX. Tại đường Trần Phú, cũng phát hiện 1 trường hợp phụ huynh chở con không đội mũ bảo hiểm đã tiến hành xử lý…

Theo trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn), vào các khung giờ trước và sau thời điểm tan trường, đơn vị đều bố trí các tổ công tác lưu động tuần tra trên nhiều tuyến đường, tập trung quanh các điểm trường. Qua đó, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm. Ngoài xử phạt hành chính, đơn vị cũng tiến hành gửi thông báo vi phạm đến các trường có học sinh vi phạm để phối hợp cùng xử lý.

Tại huyện Hoài Ân, tổ công tác của Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) cũng tuần tra, phát hiện một số trường hợp học sinh điều khiển mô tô có dung tích trên 50cc, không mang theo giấy đăng ký xe, đã tiến hành xử lý.

Tương tự, tại huyện Vân Canh, Đội CSGT-TT (CA huyện Vân Canh) đã xử lý các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và xử phạt cả phụ huynh với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện.

Trung tá Đinh Đắc Trung, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Vân Canh) cho biết, với các trường hợp học sinh vi phạm giao thông, lực lượng sẽ mời phụ huynh lên làm việc. “Khi học sinh vi phạm, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về phụ huynh, vì thế chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động phụ huynh để họ nhắc nhở con em mình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ và chính bản thân phụ huynh cũng phải nêu gương”, trung tá Đinh Đắc Trung nói.

Thời gian qua, CSGT toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm tra. Trong đó, tập trung mạnh ở những khu vực gần trường học, các điểm giữ xe, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về ATGT liên quan học sinh, phụ huynh. Riêng trong tháng 9.2024 đã có hơn 200 buổi tuyên truyền trực tiếp và phối hợp sinh hoạt ngoại khóa tại các điểm trường trên toàn tỉnh. Đồng thời, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 96 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 92 phương tiện, trong đó có 83 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy, 68 trường hợp không đội mũ bảo hiểm…

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định