CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Cao điểm tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông: Chú trọng từng địa bàn, kiên quyết xử lý vi phạm
Thứ tư 07/08/2024 10:10

Từ ngày 1.8 - 30.9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Tập trung xử lý vi phạm dễ dẫn đến tai nạn giao thông

Trong đợt cao điểm này, CSGT toàn tỉnh đặc biệt chú trọng kiểm soát ô tô con, ô tô khách, xe container và xe tải tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thành, nội thị và đường giao thông nông thôn, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, gây phức tạp về trật tự ATGT.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với người đi xe máy trên QL 19C, đoạn qua xã Phước Thành, huyện Tuy Phước.  Ảnh: K.A

Lúc 12 giờ ngày 5.8, tại km 1209 QL 1 (đoạn tuyến tránh TX An Nhơn), tổ công tác của Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh) phát hiện trường hợp tài xế điều khiển ô tô tải chuyển làn nhưng không có tín hiệu báo trước nên tiến hành dừng phương tiện để xử lý.

Tiếp đó, tại km 1216+300 QL 1 (đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), tổ công tác phát hiện tài xế điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5- 10 km/giờ, tiến hành lập biên bản xử phạt.

Trung tá Tô Hồng Phúc, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước, cho biết: “Chuyển làn không đúng quy định, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định… là những lỗi vi phạm khá phổ biến, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT xảy ra gần đây. Đi đôi với việc xử lý ngay vi phạm, chúng tôi cũng đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế lưu ý hơn trong quá trình tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người”.

Bên cạnh đó, tùy thực tế, CSGT từ tỉnh đến huyện cũng tiến hành khảo sát, nắm tình hình, địa điểm để lập chốt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông tại những tuyến, địa bàn cụ thể. Đơn cử, tại huyện Hoài Ân, mỗi tuần 4 buổi, Đội CSGT-TT (CA huyện) phối hợp cùng CA các xã, thị trấn vừa lập chốt cố định vừa tuần tra lưu động để xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường liên xã, liên thôn từ 18 - 22 giờ.

Trong khi đó, CA TP Quy Nhơn tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường thường xảy ra tình trạng tụ tập, nẹt pô, chạy xe tốc độ cao, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm để xử lý kịp thời.

Riêng trên tuyến QL 1 và QL 19, Phòng CSGT bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thiết lập các khu vực kiểm soát, xử lý vi phạm công khai, liên tuyến, đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn 24/24 giờ.

Khép kín địa bàn

Mục tiêu của đợt cao điểm là giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ”.

Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết đợt cao điểm được thực hiện đồng bộ ở cả 3 cấp CA theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. “Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, trong đó tập trung mạnh vào khung giờ từ 12 - 14 giờ và từ 18 giờ đến 1 giờ ngày hôm sau trên tất cả các tuyến quốc lộ, nội thị và giao thông nông thôn. Đơn vị thành lập 2 tổ chuyên đề thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy trên tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Mỗi tổ gồm 10 - 13 cán bộ, chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động”, thượng tá Chín cho biết thêm.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung vào các tuyến, địa bàn, khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, khu vực thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm giao thông. Đồng thời, khảo sát các cơ sở hoạt động về đêm, các khu, cụm công nghiệp để nắm tình hình các phương tiện, chủ động có biện pháp kiểm tra, xử lý hiệu quả, không để người vi phạm né tránh, quay đầu, rẽ vào đường ngang, ngõ tắt để trốn tránh việc kiểm soát.

Với sự chặt chẽ này, sau 1 tuần ra quân cao điểm, CSGT toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.200 lượt tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện, xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm, tạm giữ 10 ô tô, tước hơn 150 GPLX, phạt tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là về nồng độ cồn, ma túy; tốc độ; quá khổ, cơi nới; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...    

Nguồn Báo Bình Định