CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Sẵn sàng bảo vệ vùng trời Tổ quốc
Thứ ba 19/04/2022 08:38

Sư đoàn Không quân 372 (Quân chủng Phòng không - Không quân) vừa tổ chức thành công đợt thực hành bay bắn, ném bom đạn thật mục tiêu mặt đất ban ngày và ban đêm. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng chiến đấu của phi công và hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, sẵn sàng đáp ứng tốt các yêu cầu tác chiến khi có tình huống xảy ra.

Phối hợp hiệp đồng tỉ mỉ, chính xác

“Đùng”, “đùng”, “đùng”... những trái bom, đạn pháo và rốc két liên tục ném trúng mục tiêu, tạo nên những cột khói bụi như những cây nấm khổng lồ giữa thao trường nắng như đổ lửa ở Trường bắn Quốc gia khu vực 2.

Trong đợt thực hành này, các tiêm kích đa năng, tiêm kích ném bom và trực thăng đa nhiệm của Trung đoàn 925, 929, 930 thuộc Sư đoàn Không quân 372 liên tục thực hiện các nội dung bay bằng cơ động giản đơn, bay cao cơ động phức tạp, bổ nhào tấn công mục tiêu mặt đất bằng bom, đạn pháo và rốc két. Với nhiều lực lượng, chủng loại máy bay tham gia và ban bay hỗn hợp cả ngày lẫn đêm, có sử dụng vũ khí nên công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm phải hết sức khoa học, chặt chẽ và đảm bảo an toàn.

Tiêm kích Su-27 cất cánh tại sân bay Phù Cát lên đường thực hiện nhiệm vụ công kích mục tiêu. Ảnh: H.P

Theo đại tá Phạm Tuấn Anh, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 372, để thực hiện nhiệm vụ này, đơn vị đã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, quy trình, quy định, các khâu, các bước trong thực hành bay bắn, ném bom đạn thật từ khâu lập kế hoạch bay, tổ chức học tập dưới mặt đất đến thực hành huấn luyện các khóa mục bay tại trường bia. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị tư tưởng, tâm lý, sức khỏe, truyền thụ kinh nghiệm đến tất cả lực lượng tham gia.

 “Trong quá trình thực hành, lực lượng chỉ huy bay đã bao quát, điều hành, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, xử trí linh hoạt các tình huống. Công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không và hậu cần, kỹ thuật sân bay, dẫn đường, thông tin, liên lạc được các đơn vị huy động cao nhất, chất lượng tốt nhất”, đại tá Phạm Tuấn Anh chia sẻ.

Quá trình thực hành, công tác bảo đảm kỹ thuật của các chuyên ngành cũng đã được các đơn vị thuộc Sư đoàn Không quân 372 hết sức chú trọng. Nhất là các phương án mang, treo và sử dụng các loại vũ khí, bom đạn thật. Trung tá Nguyễn Thành Long, Chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn 929, bày tỏ: “Quá trình tiếp xúc với vũ khí sát thương và xử lý các trường hợp bất trắc mang treo vũ khí đều được lực lượng kỹ thuật đảm bảo an toàn. Đối với máy bay và trang bị, trước khi cơ động chúng tôi đã dự kiến các biện pháp dự phòng để đảm bảo cuộc thực hành diễn ra thành công”.

Nâng cao trình độ phi công trẻ

Điểm mới trong tổ chức đợt thực hành bay bắn, ném bom đạn thật của Sư đoàn Không quân 372 năm nay là số lượng phi công trẻ lần đầu tiên tham gia bắn ném nhiều hơn so với mọi năm. Các bài bay cũng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao hơn như: Phi công, tổ bay phải sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện có để đánh trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn, quả bom đầu tiên; bảo đảm yếu tố chiến thuật bí mật bất ngờ khi công kích mục tiêu và phòng tránh được hỏa lực phòng không của đối phương trong mọi điều kiện, tình huống.

Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam (người đứng giữa chỉ tay) và thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (bìa trái) theo dõi, chỉ đạo thực hành bay. Ảnh: H.P

Đại tá Phạm Tuấn Anh nhìn nhận: “Tổ bay và lực lượng phi công tham gia thực hành đã chấp hành nghiêm các quy chế, điều lệ, quy định và mệnh lệnh của chỉ huy. Thực hiện đúng kỹ thuật lái, bình tĩnh, tự tin trong việc xác định đường bay, thời cơ sử dụng các loại vũ khí”.

Đặc biệt nội dung bắn, ném ban đêm đã được các phi công thực hiện tốt, khẳng định trình độ, năng lực, khả năng làm chủ vũ khí trang bị, khí tài hiện đại. Trung tá Bùi Đình Thảo, Phi đội trưởng Phi đội 2 (Trung đoàn 925), chia sẻ: “Với ban bay bình thường đã vất vả, bay bắn ném bom thật ban đêm còn khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi mọi thứ phải thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, không cho phép sai sót dù là nhỏ nhất”.

Theo Sư đoàn Không quân 372, các chuyến công kích mục tiêu mặt đất bằng bom, rốc két, đạn pháo ban ngày và ban đêm, đều tiêu diệt mục tiêu. 100% phi công tham gia bắn ném đều đạt khá, giỏi, có trên 80% đạt xuất sắc. Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo tại cuộc thực hành, thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, rất phấn khởi, tự hào vì các học trò đ ãhoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các phi công trẻ thực hiện các bài bay trong điều kiện tầm nhìn rất hạn chế nhưng đều công kích trúng và tiêu diệt mục tiêu từ loạt đạn đầu. Điều đó đã chứng minh được công tác huấn luyện tại các đơn vị rất bài bản và tổ chức chỉ huy chặt chẽ, điều hành theo đúng kế hoạch.

“Tới đây, chúng tôi sẽ đặt ra các bài bay sát với thực tế chiến đấu, đòi hỏi tiêu chí cao hơn, độ khó tăng lên cho các phi công trẻ. Làm sao các tình huống trên không, ngoài sự chỉ huy ở mặt đất ra, phi công phải quyết tâm, bản lĩnh tiêu diệt mục tiêu chính xác nhất và an toàn vượt khỏi hỏa lực phòng không đối phương”, thiếu tướng Phạm Trường Sơn cho hay.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định