CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Năm 2020, dứt điểm xóa nghèo cho hộ người có công
Thứ bảy 11/01/2020 07:28
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động - người có công và xã hội năm 2020, do UBND tỉnh tổ chức, ngày 10.1 tại TP Quy Nhơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong năm 2019, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu và tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện nhiệm vụ công tác ngành đạt hiệu quả. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đều đạt và vượt kế hoạch. Tiêu biểu như, giải quyết việc làm cho 30.552 lao động, đạt 101,84% kế hoạch. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 14,57%, đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giảm xuống còn 5,34%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra…

Năm 2020, Sở LĐ-TB&XH phấn đấu thực hiện, đạt và vượt chỉ tiêu ở 9 nhiệm vụ công tác trọng tâm. Đó là tạo việc làm cho 30.000 lao động, trong đó ít nhất 800 người tham gia xuất khẩu lao động. Tỷ lệ tham gia BHXH vào cuối năm đạt 15,5%. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giảm từ 1,5% - 2%/ năm, riêng các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm 5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 56%. Đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho đối tượng trợ cấp xã hội và cải thiện, nâng cao mức sống, tạo điều kiện tự khắc phục, vươn lên cho đối tượng này. Ngăn chặn, phòng ngừa không để tệ nạn mại dâm, ma túy phát sinh ở những địa bàn chưa có. 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn thương tích xuống còn 600/100.000; phấn đấu 100% pháp luật, chính sách phát sinh trong năm về trẻ em được tham vấn ý kiến trẻ em. 100% nữ cán bộ quản lý được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng quản lý, lãnh đạo, kỹ năng mềm.

Đặc biệt, tiếp tục tập trung xóa hộ nghèo cho hộ người có công (NCC), phấn đấu 98,5% hộ gia đình chính sách NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh đạt từ 800 triệu đồng trở lên.

Cuối năm 2018, toàn tỉnh có 718 hộ gia đình có thành viên là NCC thuộc diện hộ nghèo, qua nỗ lực xóa nghèo cho hộ NNC, đến cuối năm 2019 còn 269 hộ (giảm 62,53%). Số hộ NCC diện cận nghèo là 317 và 2.038 hộ gia đình chính sách nhà ở còn tạm bợ. Viện dẫn ra những con số này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh lưu ý lãnh đạo các địa phương phải hết sức quan tâm đến công tác chăm lo đối tượng chính sách NCC trên địa bàn mình trong thời gian tới.

"Đó là những con số buộc chúng ta phải trăn trở, phải thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của thế hệ sau đối với công lao cách mạng của các thế hệ trước. Đề nghị mỗi địa phương về rà soát, phân bổ thành chỉ tiêu, lên giải pháp cụ thể, để thời gian tới tỉnh không còn tình trạng gia đình chính sách phải sống trong điều kiện nhà ở đơn sơ, tạm bợ, thuộc diện nghèo, cận nghèo, đặc biệt, ngay trong năm 2020, phải dứt điểm xóa hộ nghèo cho hộ người có công", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh thống nhất với 9 nhiệm vụ trọng tâm ở năm 2020 mà ngành lao động đã đề ra, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu tăng cường đối với một số mặt công tác giàu tiềm năng, còn hạn chế hoặc tăng trưởng chưa bền vững. Đó là tiếp tục tăng số lượng lao động tham gia xuất khẩu lao động. Tăng tỷ lệ tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện. Tỷ lệ bao phủ BHYT trong năm 2020 có nguy cơ tụt giảm (vì theo quy định, xã bãi ngang đã về đích nông thôn mới, những xã, thôn thuộc chương trình 135 đã hoàn thành sẽ không được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT nữa, toàn tỉnh có trên 11 ngàn nhân khẩu trong diện bị ảnh hưởng), đề nghị lưu ý và có giải pháp cụ thể để đảm bảo chỉ tiêu 92% tỷ lệ bao phủ BHYT ở năm 2020. Cần chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất cứu trợ, nhất là đột xuất khi thiên tai, dịch bệnh. Trong năm 2020, phải giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng liên quan đến lĩnh vực chính sách NCC, nhất là chấn chỉnh tình trạng tồn đọng ở cấp xã.

Nguồn Báo Bình Định