Sáng 20.6, toàn bộ 58 xã, phường mới trên địa bàn tỉnh Bình Định đồng loạt vận hành thử nghiệm việc “xử lý, gửi/nhận văn bản điện tử liên thông” và “giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính” theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) và lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra công tác vận hành thử của quầy phục vụ hành chính phường Quy Nhơn Nam tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.M.
Buổi vận hành thử có sự tham gia trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và hỗ trợ của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06.
Công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại quầy phục vụ của phường Quy Nhơn Nam diễn ra dưới sự kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn. Ảnh: N.M.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - nơi tiếp nhận hồ sơ của 2 phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức vận hành.
Nhân viên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và xử lý trên hệ thống. Ảnh: N.M.
Hai thủ tục hành chính được chọn để thử nghiệm gồm: “Cấp bản sao trích lục hộ tịch” (thủ tục không liên thông do UBND cấp xã xử lý) và “Tiếp nhận người có công vào cơ sở điều dưỡng do tỉnh quản lý” (thủ tục liên thông, xử lý liên cấp). Hồ sơ được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp tại trung tâm hành chính cấp xã.
Qua kiểm tra, quy trình vận hành thử tại 2 phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam diễn ra suôn sẻ, đúng kịch bản, đảm bảo thời gian và các bước quy định. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi chính thức triển khai đồng bộ cùng các xã, phường tỉnh Gia Lai vào ngày 25.6 tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn theo dõi quá trình nộp hồ sơ trực tuyến của công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.M.
Chia sẻ tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Việc vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp là bước đệm quan trọng nhằm đánh giá kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, xử lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cán bộ, công chức 58 đơn vị cấp xã mới thuộc tỉnh Bình Định. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá việc bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất, đường truyền mạng của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nhằm đảm bảo cho công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Sau vận hành thử, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức sẽ tiếp tục được thực hiện, tập trung vào những công việc cụ thể, cần làm ngay để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được phân công từ ngày 1.7.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chúc mừng các sở, ngành, đơn vị liên quan, phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam khi công tác vận hành thử diễn ra thành công, thông suốt. Ảnh: N.M.
Đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính xem trọng công tác số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến… Đây đều là những yêu cầu bắt buộc để nhanh chóng tiến tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, đảm bảo yêu cầu nhanh, công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam sau buổi vận hành thử. Ảnh: N.M.
Đối với công tác chuẩn bị để vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Bình Định vẫn đang làm rất nhanh, rất quyết liệt. Sau buổi vận hành thử đồng loạt tại 58 xã, phường mới hôm nay, tỉnh sẽ có công tác đánh giá, từ đó hoàn thiện quy trình, đảm bảo đến ngày 25.6, việc triển khai chính thức tại 135 xã, phường của tỉnh Gia Lai mới được diễn ra hiệu quả.
NGUYỄN MUỘI