CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Rộn rã, ấm áp ngày hội tòng quân
Thứ hai 26/02/2024 09:14

Sáng 25.2, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2024 và tiễn 2.835 thanh niên lên đường nhập ngũ. Các buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi, ý nghĩa; có nhiều nụ cười của lòng tự hào, kiêu hãnh khi khoác lên mình màu áo lính, cả những bồi hồi, xúc động và niềm tin ngày về sẽ rắn rỏi, trưởng thành hơn.

Tiếp bước cha anh làm nghĩa vụ thiêng liêng

Một điểm chung ở tất cả thanh niên (TN) nhập ngũ là ý thức về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. 

Thanh niên TP Quy Nhơn hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: HỒNG PHÚC 

Thấm nhuần truyền thống cách mạng của quê hương các anh hùng Ngô Mây, Nguyễn Hữu Quang, Nguyễn Hồng Đạo…, TN Cai Văn Tấn (SN 2001, ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát) viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi đã tốt nghiệp đại học và đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Tấn chia sẻ: “Môi trường quân đội sẽ giúp rèn giũa để mỗi TN trưởng thành hơn trong nhận thức, suy nghĩ và hành động. Tôi sẽ phấn đấu trở thành quân nhân tốt, khi trở về tiếp tục là công dân có ích trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Thanh niên huyện Phù Cát lên đường nhập ngũ trong niềm phấn khởi, vinh dự, tự hào. Ảnh: N.MUỘI  

Vào quân ngũ có thể chưa hẳn là nghiệp, song là điều kiện quan trọng, bước đệm vững chắc để các bạn trẻ trưởng thành. TN Huỳnh Thanh Hậu (SN 2005, ở xã Canh Hiển, huyện Vân Canh) khẳng khái nói: “Không có nơi nào để người trẻ học được tính kỷ luật, thể hiện lòng dũng cảm và ý chí kiên cường hơn môi trường quân đội. Vì vậy, mục tiêu của tôi là hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong môi trường này bằng việc tự giác học tập, tích cực rèn luyện”.

Là 1 trong 70 tân binh nhập ngũ về Trung tâm Huấn luyện thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, TN Lê Quốc Kiệt (SN 2000, ở xã Nhơn An, TX An Nhơn) cảm thấy may mắn vì ước nguyện của mình đã được thực hiện. “Khám tuyển trúng, trong lòng tôi thầm mong sẽ được gia nhập môi trường hải quân. Bây giờ tôi thật sự rất nôn nóng để đến đơn vị thực hiện nhiệm vụ, góp chút sức mình cho sự yên bình của biển đảo quê hương”, Kiệt nói.

Tạm xa sách vở, bạn bè để trở thành chiến sĩ, TN Lưu Đình Vọng (SN 2001, ở xã Ân Phong, huyện Hoài Ân) bày tỏ: “Tôi hơi lo lắng, bồn chồn, nhưng cũng háo hức vì được thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước các thế hệ cha anh”.

“Bóng hồng” yêu màu áo lính

Năm nay, toàn tỉnh có 5 nữ TN nhập ngũ vào quân đội. Huyện Phù Cát là địa phương duy nhất của tỉnh có 2 “bóng hồng” làm đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có Võ Thị Thùy Trang (SN 2002, ở xã Cát Tân).

Lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều công tác trong LLVT, Trang hình thành lối sống nền nếp, tự lập từ nhỏ và mong muốn phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Bởi vậy, ngay khi học xong bậc cao đẳng Y tế tại Trường CĐ Công nghệ Y dược Việt Nam, Trang về quê, viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. “Bên cạnh tình yêu màu áo lính, tôi nhập ngũ vì muốn rèn luyện bản thân một cách nghiêm túc, kỷ luật, để trưởng thành hơn”, Trang nói.

Nữ tân binh duy nhất của TX An Nhơn Trần Lê Khanh phát biểu cảm tưởng trước khi lên đường về đơn vị. Ảnh: N.HÂN

Là nữ tân binh duy nhất nhập ngũ đợt này của TX An Nhơn, Trần Lê Khanh (SN 2001, ở phường Nhơn Hưng) cho biết: Cha Khanh công tác trong quân đội, nên tình yêu của cô với màu áo lính đã như “ăn vào máu”. Hai chị của Khanh đã có công việc ổn định, và đến lượt mình, Khanh tình nguyện nhập ngũ, với nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Trong khi đó, nữ tân binh Cao Vũ Thủy Tiên (SN 2000, ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) cũng bày tỏ rằng mình biết môi trường quân đội với “kỷ luật thép”, nhưng càng tôi luyện sẽ càng trưởng thành hơn.

Quê hương nâng bước quân hành

Từ sáng sớm, cha mẹ, người thân, bạn bè các tân binh đã tập trung về các điểm giao, nhận quân, tiễn chiến sĩ lên đường.

Tại điểm giao nhận quân của TP Quy Nhơn, trong dòng người ken đặc, có một cụ bà tóc da mồi dõi mắt tìm cháu trai. Tìm thấy cháu, bà vui mừng ôm chầm lấy và tranh thủ căn dặn đủ điều. “Nhập ngũ là một vinh dự lớn cho bản thân cũng như gia đình. Vào đó con phải cố gắng học tập, rèn luyện cho thật tốt. Bà sẽ sống khỏe để trông thấy ngày về rắn rỏi, chững chạc của con”, cụ Dương Thị Dưỡng (88 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo) dặn dò cháu trai.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thăm hỏi, chúc các thanh niên TX Hoài Nhơn lên đường nhập ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.THU

Lãnh đạo Quân khu 5, tỉnh, địa phương cũng đến các điểm giao, nhận quân vào sáng 25.2 để động viên TN lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Nhắn nhủ TN trước giờ lên đường, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Lê Đăng Tuấn bày tỏ: “Các bạn trẻ hãy cố gắng phấn đấu mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Còn Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Huỳnh Nam nhấn mạnh rằng thành tích tốt trong học tập, rèn luyện trong quân ngũ sẽ là tình cảm, món quà quý giá nhất mà các bạn dành cho quê hương, gia đình, người thân yêu của mình ở quê nhà.

Đạt 100% chỉ tiêu

Không khí buổi đưa các tân binh về đơn vị mới nhận nhiệm vụ diễn ra ấm áp và xúc động bởi những cái bắt tay siết chặt, những lời động viên chân tình, những ánh mắt, nụ cười chan chứa tình cảm của người thân, bạn bè.

Theo thống kê của Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh), đến 7 giờ 45 phút ngày 25.2, tất cả các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất công tác giao, nhận quân, đạt 100% chỉ tiêu. TX An Nhơn là địa phương giao quân nhanh nhất.

Đại tá Đỗ Xuân Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, đánh giá: Các địa phương đã thực hiện tuyển quân tròn khâu với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Công tác tuyển quân khách quan, nghiêm túc, chất lượng, số lượng đảm bảo theo chỉ tiêu được giao. Chất lượng tân binh năm nay tốt ở tất cả các tiêu chuẩn đề ra; chất lượng về tuổi đời, sức khỏe, chuyên môn kỹ thuật, trình độ học vấn và tỷ lệ đảng viên trong TN nhập ngũ cao hơn năm trước.

Đại tá Huỳnh Hải, Phó Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 573 (Quân khu 5) - đơn vị nhận quân của tỉnh, bày tỏ: “Giữa chúng tôi và địa phương luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giao và nhận quân. Chất lượng quân năm nay của tỉnh cao hơn so với mọi năm. Đó cũng chính là cơ sở để tin tưởng rằng việc huấn luyện sẽ đạt kết quả cao và các tân binh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ”.

NHÓM PV XÂY DỰNG ĐẢNG - NỘI CHÍNH - Nguồn Báo Bình Định