CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Đòn bẩy tài chính cho người xuất khẩu lao động
Thứ sáu 10/03/2023 16:11

Trong 2 tháng đầu năm 2023, có 29 người lao động trong tỉnh được giải ngân theo chương trình cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm cho thấy sự nỗ lực lan tỏa vốn vay ưu đãi đến với người lao động, tạo đòn bẩy để góp phần giúp người lao động có việc làm, vươn lên trong cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Sáng 8.3, anh Lê Huy Hoàng (22 tuổi, ở thôn Đông Bình, xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn) đến Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã để hoàn tất hợp đồng tín dụng cho vay đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hoàng là 1 trong 2 trường hợp ở An Nhơn được giải ngân vốn vay xuất khẩu lao động (XKLĐ) từ đầu năm đến nay.

Sau khi xuất ngũ vào đầu năm 2022, anh Hoàng lựa chọn XKLĐ. Thông qua sự kết nối của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định, anh đi học tiếng Nhật, các kiến thức liên quan tại Công ty Haindeco Saigon (TP Hồ Chí Minh). Sau nhiều lần phỏng vấn thất bại với chủ DN Nhật Bản, Hoàng chính thức đậu đơn hàng lĩnh vực cơ khí và sẽ xuất cảnh ngày 15.3.

Anh Hoàng hoàn thành thủ tục vay vốn XKLĐ tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX An Nhơn. Ảnh: N.M

Anh Hoàng cho hay: “Là bộ đội xuất ngũ, tôi thuộc diện được cho vay với mức tối đa 100% chi phí ghi trên hợp đồng, cụ thể là 130 triệu đồng. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã hướng dẫn tôi làm hồ sơ thủ tục vay vốn nhanh chóng, kịp thời và tôi đã được nhận tiền vay. Đây là điều rất đáng mừng để giảm bớt khó khăn tài chính cho ba mẹ; cũng là động lực để tôi chăm chỉ làm việc; có thu nhập tốt, từng bước chi trả tiền vay, tích lũy cho mình và gia đình”.

Được giải ngân vào tháng 11.2022 với số tiền 70 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Quỳnh Như (20 tuổi, ở khu phố Tân Hòa, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) đang yên tâm làm việc tại Nhật Bản. Mẹ chị Như, bà Nguyễn Thị Tố Nga, cho biết: “Tối nào hai mẹ con cũng gọi điện, nói chuyện với nhau. Như hiện làm việc tại một công ty chế biến thực phẩm. Gia đình yên tâm vì điều kiện sinh hoạt tại nơi ở, nơi làm việc ổn định, hiện đại; thu nhập của Như vượt xa so với đi làm công nhân tại quê nhà”.

Bà Nga nói thêm: “Tôi làm nông, làm thợ may tại nhà nên thu nhập vừa đủ trang trải. Số tiền vay được từ Ngân hàng CSXH với lãi suất thấp đỡ đần gia đình rất nhiều trong giai đoạn con chuẩn bị xuất cảnh”.

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ vốn vay cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh Bình Định nhận được sự đánh giá cao từ NLĐ, các đơn vị được cấp phép hoạt động dịch vụ XKLĐ. Địa phương cũng tăng cường ngân sách ủy thác qua Ngân hàng CSXH để thực hiện cho vay đối với các trường hợp này.

Để lan tỏa hơn nữa vốn vay XKLĐ trong thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác XKLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và địa phương về hoạt động XKLĐ, giúp NLĐ nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước.

Ông Trần Quốc Quân, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, thông tin thêm: “Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát đối tượng, triển khai cho vay kịp thời theo quy định; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả sử dụng vốn vay của các lao động đã vay vốn. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác, ban giảm nghèo, trưởng thôn và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận và thực thi có hiệu quả chương trình cho vay XKLĐ” .

Nguồn Báo Bình Định