CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
An Lão: Phong trào thể dục, thể thao phát triển sâu rộng
Thứ tư 07/04/2021 17:00
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020", công tác thể dục thể thao trên địa bàn huyện đã có những bước tiến rõ rệt.

Huyện đoàn An Lão tổ chức giải bóng đá mini khối Trường THPT huyện lần thứ II, năm 2020. Ảnh: Huyện đoàn An Lão

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong 10 năm qua, với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đa dạng, linh hoạt và tích cực, việc quán triệt các nội dung của Nghị quyết đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về vai trò, tầm quan trọng của công tác thể dục thể thao đối với đời sống xã hội. Từ đó, tạo điều kiện cũng như khích lệ người dân tự giác, tích cực tham gia rèn luyện thể dục thể thao.

Hiện nay, huyện An Lão có 100% trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa và thành nền nếp theo quy định. Có 100% số trường học có hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa thường xuyên và 100% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định. Thiết chế thể dục, thể thao trong nhà trường, như: sân tập, bãi tập, dụng cụ thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu luyện tập của học sinh và giáo viên được quan tâm đầu tư xây dựng đúng mức. Đội ngũ giáo viên thể dục, thể thao ở các trường được đào tạo chuyên ngành từ cao đẳng trở lên. Ngoài ra, hàng năm ngành giáo dục tổ chức các giải đấu thể thao nhằm đánh giá công tác giáo dục thể chất và tập luyện của trường học, qua các hoạt động phong trào đã tuyển chọn lực lượng vận động viên xuất sắc tham dự hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Công trình thể dục thể thao được huyện quan tâm xây dựng; từ khi chưa có chiến lược phát triển thể dục thể thao, toàn huyện chỉ có 01 sân vận động, đến nay toàn huyện có 8/10 xã, thị trấn có sân vận động, 01 sân vận động huyện, hiện 57 thôn đều có sân bóng chuyền, mỗi xã, thị trấn có câu lạc bộ, mỗi thôn đều có đội bóng đá, bóng chuyền và các môn khác tổ chức huấn luyện để tham gia các giải của địa phương, huyện, tỉnh tổ chức. Ngoài ra, toàn huyện có 02 câu lạc bộ võ thuật, 01 câu lạc bộ thể hình, 05 sân bóng đá cỏ nhân trạo, 02 nhà thi đấu cầu lông, 13 sân cầu lông ngoài trời, 15 sân bóng chuyền của các cơ quan, đơn vị, địa  phương đạt tiêu chuẩn… Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế phục vụ cho thể dục, thể thao trong huyện, tạo điều kiện tốt người dân luyện tập thể dục, thể thao và làm cơ sở để thể dục, thể thao của huyện tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Công tác bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân gian luôn được gìn giữ, phát triển như: Bắn nỏ, phóng lao, đẩy gậy; các trò chơi dân gian như: Kéo co, đi cà kheo… hiện đang sưu tầm, gìn giữ và phát triển, đào tạo nhân lực môn bắn nỏ…

Cuộc Vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào thể dục thể thao với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở cơ sở và chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo cơ hội cho mọi người tham gia tập luyện thể dục thể thao bình đẳng, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, sức khỏe. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, huấn luyện viên, giáo viên thể dục thể thao, cộng tác viên thể dục thể thao ở cấp huyện, xã, thị trấn cũng được quan tâm, tạo điều kiện cho lực lượng này tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do địa phương và cấp trên tổ chức. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cơ quan chuyên môn cử viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nhờ đó chất lượng các giải thể thao từ huyện đến xã được nâng cao hơn trước.

Kết quả trên không chỉ phản ánh về vai trò, tầm quan trọng của thể dục, thể thao đối với đời sống xã hội mà còn là một trong những điều kiện, tiền đề quan trọng để các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW tại huyện An Lão sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao của huyện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước./.

                                                         Thu Thảo