CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Quy hoạch thành phố phải làm tâm huyết, trách nhiệm, bỏ qua lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm
Thứ tư 22/03/2023 09:33

Ngày 21.3, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh làm việc với TP Quy Nhơn về tình hình KT-XH năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Quang cảnh làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết, năm 2022 cơ bản thành phố về đích 19 chỉ tiêu được HĐND giao. Riêng năm 2023, trong 2 tháng đầu năm, hoạt động kinh tế của thành phố tiếp tục duy trì ổn định. Giá trị ngành thương mại dịch vụ đạt hơn 9.112 tỷ đồng, tăng 14,2%. Du lịch tiếp tục khởi sắc khi thành phố đón gần 859 nghìn lượt du khách, doanh thu đạt hơn 1.781 tỷ đồng, tăng hơn 103% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp qua 2 tháng mới chỉ đạt 6.521,7 tỷ đồng, giảm 0,5% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam báo cáo tình hình KT-XH của thành phố năm 2022, 2 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trong kế hoạch phát triển KT-XH 2023, Quy Nhơn phấn đấu tổng giá trị sản phẩm đạt hơn 61.897 tỷ đồng, cao hơn so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao; tổng thu ngân sách đạt hơn 3.382 tỷ đồng, cao hơn 5% so với kế hoạch giao. Các chỉ tiêu xã hội tương đương với mức được UBND tỉnh giao. Thành phố cũng đã phân rã 11 chỉ tiêu cụ thể đến UBND 21 phường, xã để triển khai thực hiện.

Trọng tâm năm 2023 thành phố tập trung thực hiện 4 Kế hoạch về triển khai các Chương trình hành động của Thành ủy, cụ thể là chương trình hành động số 09-CTr/TU về “Tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị TP Quy Nhơn trong sạch, vững mạnh”; số 10-CTr/TU về “Phát triển kinh tế biển, trọng tâm đẩy mạnh dịch vụ, du lịch biển TP Quy Nhơn đến năm 2025”; số 11-CTr/TU về “Tăng cường chỉnh trang đô thị và quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng trên địa bàn TP Quy Nhơn đến năm 2025”; số 12-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến xây dựng Chính quyền điện tử TP Quy Nhơn đến năm 2026”. Đồng thời triển khai những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trên các lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Quy Nhơn cũng nêu kiến nghị UBND tỉnh gỡ khó 11 vấn đề. Trong đó, đáng chú ý là chỉ đạo các sở, ngành quan tâm hỗ trợ thành phố trong việc tổ chức đấu giá, đấu thầu một số quỹ đất trên địa bàn. Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn để sớm triển khai, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện góp phần phát triển KT-XH thành phố trong thời gian đến. Xử lý đối với các điểm trong 26 điểm quy hoạch dự án phát triển du lịch quy hoạch dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu để đảm bảo cảnh quan, môi trường, hạn chế việc sạt lở và an toàn cho người dân. Sở NN&PTNT thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ với diện tích 0,86 ha để thực hiện công trình xử lý khắc phục sạt lở mái taluy đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó, kiến nghị bàn giao đưa vào vận hành ô chôn lấp rác thải sinh hoạt (ô A4) thuộc bãi chôn lấp rác thải Long Mỹ (TP Quy Nhơn); xử lý tồn tại, bất cập, nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, quản lý cư trú, phòng cháy chữa cháy, bãi đậu, đỗ xe... tại các tòa nhà, chung cư cao tầng, nhà ở xã hội, căn hộ du lịch…

Liên quan đến những kiến nghị của thành phố, lãnh đạo các sở, ngành đã có thông tin về một số vấn đề ngay tại cuộc làm việc.

Kết luận làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định TP Quy Nhơn có vị trí địa lý, cảnh quan tự nhiên với biển, sông, núi đồi là điểm nhấn, tạo sự khác biệt so với các thành phố dải ven biển miền Trung. Đồng thời bày tỏ sự tiếc nuối khi Quy Nhơn không thể quản lý tốt quy hoạch, tận dụng được các lợi thế để tạo điểm nhấn phát triển đô thị.

Với đóng góp quá lớn, gần như chiếm tuyệt đối trong phát triển KT-XH của tỉnh, Chủ tịch cho rằng không chỉ nói tỉnh vì Quy Nhơn, Quy Nhơn vì tỉnh, mà còn là nếu Quy Nhơn có vấn đề gì thì tỉnh bị ảnh hưởng rất nặng nề, các đô thị khác không thể thay thế được. Do vậy quan điểm trong thời gian tới, UBND tỉnh xác định chung tay hỗ trợ và tạo sự chủ động cho thành phố trong phát triển KT-XH.

Ông Hồ Văn Phàn, Phó đội trưởng Đội Trật tự đô thị thành phố nêu khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Chủ tịch đặc biệt quan tâm vấn đề nổi cộm về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị với tình trạng nóng về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, sai phép. Đây là khâu yếu, Quy Nhơn cần phải chấn chỉnh ngay. Cùng với đó, các sở, ngành liên quan cũng phải xác định trách nhiệm quản lý ngành. Người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định: Các phương án xử lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng phải cụ thể, xuất phát từ địa phương, ví dụ Quy Nhơn làm từng vụ việc một, từng khu vực một. Đầu tiên là phải tổng rà soát lại, sau đó phân tích từng trường hợp một, từng phương án một sẽ làm.

Chủ tịch đặt ra các “đề bài” làm ngay trong tháng 3 và tháng 4 tới đây, tỉnh sẽ có các buổi làm việc chuyên đề với TP Quy Nhơn. Trước mắt tập trung 2 chuyên đề rất cấp bách, bức xúc là chống lấn chiếm đất đai và di dời 2 cụm công nghiệp Quang Trung, Nhơn Bình ra khỏi nội thành thành phố. Bên cạnh đó là chuyên đề về quy hoạch tổng thể TP Quy Nhơn, kết nối giữa quy hoạch riêng của thành phố và tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Quy hoạch thành phố phải làm với tinh thần “tâm huyết”, “trách nhiệm”, “bỏ qua hết mọi lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm”.

Ngoài ra, thành phố cũng phải chuẩn bị xây dựng các chuyên đề về quản lý trật tự đô thị để xây dựng Quy Nhơn trở thành một điểm đến; chuyên đề về phát triển kinh tế tập trung vào du lịch - thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, phát triển xã đảo gắn với bảo vệ chủ quyền và phát triển du lịch; chuyên đề chuyển đổi số và đô thị thông minh; chuyên đề về an sinh xã hội bao gồm y tế, giáo dục; chuyên đề về quản lý môi trường giải quyết các vấn đề về rác thải, nước thải, nước sinh hoạt, môi trường trong các khu công nghiệp và các điểm du lịch; chuyên đề đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội gắn với củng cố quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trong điều kiện Quy Nhơn là thành phố du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chủ tịch tỉnh cũng nhấn mạnh lưu ý các cấp chính quyền của TP Quy Nhơn phải thay đổi cách thức làm việc từ bị động sang chủ động. Trước hết là chủ động xem cách quản lý của mình, phần việc quản lý của mình, phạm vi quản lý của mình để chủ động tiếp cận thực hiện. Thứ hai là thay vì ra văn bản nhiều thì phải làm việc thực tế, có kế hoạch cụ thể, có cách giải quyết việc cụ thể và có kết quả cụ thể. Thứ ba, lấy người dân, DN làm trung tâm và chủ động giải quyết.

Cùng với đó chú trọng công tác cải cách hành chính, phân cấp phân quyền, đào tạo nguồn lực. Trên những cơ sở này tỉnh sẽ xác định nguồn lực của thành phố hiện nay xử lý việc gì, phần còn lại tỉnh bắt buộc phải hỗ trợ đầu tư.

Nguồn Báo Bình Định