CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Nhìn từ cách làm ở phường Bình Định (TX An Nhơn)
Thứ tư 27/04/2022 10:21

Thực hiện Hướng dẫn số 26-HD/BTCTU ngày 26/6/2020 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về thí điểm sinh hoạt chi bộ ở một số chi bộ khu dân cư có đông đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy An Nhơn đã chọn Đảng ủy phường Bình Định thực hiện mô hình thí điểm sinh hoạt đảng hằng tháng tại tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ.

Đảng bộ phường Bình Định có 06 chi bộ có trên 50 đảng viên, trên thực tế những chi bộ có đông đảng viên thì việc tổ chức sinh hoạt thường kỳ hàng tháng tỷ lệ đảng viên tham gia đạt tỷ lệ không cao, tỷ lệ đảng viên tham gia đóng góp ý kiến chưa đảm bảo theo tinh thần công văn số 318-CV/TU ngày 25/01/2018 của Thị ủy An Nhơn về giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ.

Trước thực tế đó, sau khi làm việc với Đảng ủy phường Bình Định đã thống nhất chọn Chi bộ khu vực Nguyễn Thị Minh Khai và chi bộ khu vực Vĩnh Liêm thực hiện thí điểm sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ và thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 9/2020.

Một buổi sinh hoạt tổ đảng tại Đảng bộ phường Bình Định

Đảng ủy phường Bình Định tiến hành triển khai thực hiện thí điểm sinh hoạt đảng hằng tháng tại tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ tại chi bộ khu vực Vĩnh Liêm với 58 đảng viên, được chia làm 02 tổ đảng; chi bộ khu vực Minh Khai với 125 đảng viên được chia làm 02 tổ đảng. Đảng ủy phường Bình Định đã chỉ đạo 02 chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chi bộ để quán triệt các văn bản của Tỉnh ủy và Thị ủy, đa số đảng viên đồng tình chủ trương sinh hoạt tổ thay cho sinh hoạt chi bộ và 04 tổ đảng đã thực hiện bắt đầu từ tháng 9.2020.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Bình Định Nguyễn Anh Dũng, Đảng ủy phường đã chỉ đạo, hướng dẫn 04 tổ đảng thực hiện nghiêm mô hình này. Trước khi tổ chức sinh hoạt  thường kỳ tổ đảng, chi ủy tổ chức họp để triển khai nhiệm vụ. Dự thảo báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của chi bộ, nhiệm vụ, giải pháp  thực hiện trong thời gian đến để chi bộ ra nghị quyết tổ chức thực hiện. Bí thư và phó bí thư chi bộ được phụ trách chủ trì tổ chức sinh hoạt 1 tổ để triển khai các nhiệm vụ chính trị của chi bộ cho đảng viên 02 tổ đảng. Qua đó, vai trò trách nhiệm của các chi ủy viên ngày càng được phát huy, tổ chức thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Qua thời gian thực hiện mô hình này, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư và Phó Bí thư chi bộ được phân công làm tổ trưởng được thể hiện và phát huy hơn, nhất là trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực hiện sinh hoạt tổ đảng hàng tháng thay cho sinh hoạt chi bộ thì đảng viên giảm được 1 buổi sinh hoạt so với trước đây (vì trước đây các chi bộ đều có tổ đảng nên 1 tháng phải  họp 2 lần: 01 lần tổ đảng và 1 lần chi bộ). Tỷ lệ đảng viên tham gia phát biểu ý kiến thảo luận nhiều hơn. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, mô hình này đáp ứng được yêu cầu đặt ra với tình hình hiện nay, đảm bảo chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Các tổ đảng luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5k về phòng, chống dịch Covid-19 trong sinh hoạt

Qua 1 năm triển khai thực hiện mô hình thí điểm sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ, các Tổ đảng đã duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 80%, đảng viên tham gia phát biểu ý kiến xây dựng chi bộ nhiều hơn. Thông qua sinh hoạt tổ đảng chất lượng sinh hoạt được nâng lên; nội dung sinh hoạt luôn gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đồng chí Đào Xuân Huy - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy An Nhơn, trên cơ sở những thuân lợi khó khăn khi tổ chức sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ qua 1 năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Thị ủy An Nhơn đề xuất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn tiếp tục duy trì mô hình thí điểm này đối với 04 tổ đảng của 02 chi bộ Minh khai và Vĩnh Liêm ở Đảng bộ phường Bình Định. Đặc biệt, Thị ủy An Nhơn đã quyết định hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/năm cho Đảng ủy phường Bình Định để thực hiện mô hình từ nguồn kinh phí của Quỹ dự trữ Thị ủy. “Ban Thường vụ Thị ủy An Nhơn giao Ban Tổ chức Thị ủy tiếp tục hướng dẫn cụ thể Đảng ủy phường Bình Định và 02 tổ đảng nội dung sinh hoạt để khắc phục những khó khăn thực hiện trong thời gian qua; giao Văn phòng Thị ủy hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc thực hiện các khoản chi từ nguồn hỗ trợ của Quỹ dự trữ Thị ủy đảm bảo theo quy định”, ông Huy cho biết thêm.

THIÊN TRÚC