CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Phòng chống dịch covid-19
Mở rộng xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dịch
Thứ hai 05/07/2021 15:07
Ðến chiều 4.7, TX Hoài Nhơn đã xác định 13 ca mắc Covid-19, trong đó một số trường hợp chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất khó lường. Các ngành chức năng, UBND TX Hoài Nhơn đang khẩn trương mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng, truy vết, khoanh vùng dịch.

Truy vết, khoanh vùng, test nhanh diện rộng

Ông Phạm Trương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn - cho biết: Hoài Nhơn chưa bao giờ khó khăn như lúc này, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, toàn hệ thống chính trị tập trung 100% thời gian cho công tác phòng, chống dịch. Ngay khi xuất hiện ca nhiễm là cặp vợ chồng ở phường Bồng Sơn (công bố ngày 3.7), ngành Y tế làm xuyên đêm, truy vết dịch tễ, xét nghiệm nhanh người ở vùng nguy cơ. Cùng với đó, khẩn trương khoanh vùng nơi có ca dương tính với Covid-19 theo mô hình "3 lớp" để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây theo từng mức độ. Từ 0 giờ ngày 4.7, giãn cách xã hội toàn thị xã theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 5 phường: Tam Quan, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, Hoài Hảo, Bồng Sơn; 12 xã,  phường còn lại thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Ngoài ra, chúng tôi đã thành lập khu cách ly tập trung thứ hai tại Hoài Sơn với 130 giường, trong khi 1 khu cách ly khác với 105 giường cũng tiếp tục được thiết lập.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Trạm Y tế phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 là vợ chồng giáo viên ở phường Bồng Sơn, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đánh giá đã có sự lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Ngành Y tế đã phối hợp với TX Hoài Nhơn tiến hành phun khử khuẩn tại khu phố nơi gia đình vợ chồng giáo viên sinh sống, chợ Bồng Sơn và các địa điểm có liên quan. Đồng thời, tiếp tục xác định thông tin liên quan đến nhóm thợ xây (xây nhà cho 3 ca nhiễm Covid-19 tại thị xã) để truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và điều tra nguồn lây nhiễm.

Test nhanh vi rút SARS-CoV-2 cho người dân tại UBND phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn. Ảnh: TRỊNH MƯỜI.

Ông Hùng phân tích: Chiến lược áp dụng ngay từ đầu là phát hiện F0 thì khẩn trương khai thác, truy vết, khoanh vùng giải quyết F1 như cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và khai thác F2. Thực hiện test nhanh diện rộng tại nơi F0 ở, bán kính tùy thuộc vào nơi F0 sinh sống (thông thường là 500 m), test nhanh những ca F1 nếu làm việc tại các công ty, nhà máy. Sau đó tiếp tục mở rộng test nhanh đến các đối tượng nguy cơ khác như lái xe, người buôn bán, thợ hồ, thợ điện, bán vé số, tiểu thương tại chợ... Ngoài ra, chúng tôi cũng kết hợp đồng bộ việc test nhanh tại các khu vực dân cư khác của vùng dịch. Ngay tại phường Bồng Sơn, khi phát hiện F0 tại khu phố 4 thì đã làm test nhanh toàn khu phố; sau đó mở rộng làm cho các khu phố khác, thực hiện tiếp tại khu vực liền kề như khu phố 5, 6; đến ngày 4.7 làm đồng loạt cho các khu phố còn lại. Cách làm này vừa đảm bảo nhanh, vừa khoa học.

Vùng giáp ranh khẩn trương ngăn dịch

Ngay khi Hoài Nhơn ghi nhận các ca dương tính Covid-19, các huyện ở phía Bắc tỉnh cũng đặt cảnh giác ở mức cao nhất, thiết lập chốt vành đai, ngăn dịch xâm nhập.

Trong khi đó tại huyện Phù Mỹ, địa phương chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền địa phương rà soát toàn bộ người đi từ vùng dịch về, đặc biệt ở tỉnh Quảng Ngãi,Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho hay: Do giáp ranh TX Hoài Nhơn và hai địa phương có lưu lượng giao thương lớn, huyện Hoài Ân theo dõi sát diễn biến dịch và triển khai rà soát F1, F2 có liên quan đến ca F0 ở Hoài Nhơn để thực hiện các biện pháp xử lý, cách ly phù hợp. Huyện đã lập 4 chốt kiểm soát người đi từ vùng dịch ở Hoài Nhơn. Đồng thời tiếp tục cho khai báo y tế trong dân ở những vùng giáp ranh Hoài Nhơn và những người đi về từ Hoài Nhơn để chọn lọc, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện địa phương cũng đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đang thực hiện cách ly tại nhà.

Tăng cường nhân lực, thiết bị cho Hoài Nhơn

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho hay, ngành Y tế huy động khoảng 100 nhân viên y tế từ Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh để tập trung triển khai nhanh các giải pháp khống chế dịch tại TX Hoài Nhơn; tăng cường xe vận chuyển mẫu bệnh phẩm từ Hoài Nhơn về các bệnh viện tại Quy Nhơn để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. 

TX Hoài Nhơn. Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Qua rà soát, đến ngày 3.7, chúng tôi đã thực hiện biện pháp cách ly 13 trường hợp F1. Để an toàn, chúng tôi cấm tất cả hàng quán dọc QL 1A hoạt động; khử khuẩn chợ 1 tuần/lần, các khu hành chính cũng vậy. Chúng tôi đã thành lập một khu cách ly tập trung với 200 giường và dự phòng một khu với 300 giường; đồng thời khảo sát lên bộ khung thêm một khu cách ly khác với 250 giường.        

Nguồn Báo Bình Định