CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Phòng chống dịch covid-19
SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG VI RÚT ĐIỀU TRỊ COVID-19: Phải tham vấn ý kiến bác sĩ
Thứ ba 01/03/2022 09:11

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số nhà thuốc bán thuốc kháng vi rút Molnupiravir điều trị Covid-19. Tuy nhiên, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

Đã có thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19

Tại các nhà thuốc Long Châu ở TP Quy Nhơn và TX An Nhơn đã có treo bảng “thuốc trị Covid chứa hoạt chất Molnupiravir theo đúng chỉ định của Bộ Y tế”. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đến mua thuốc được nhân viên y tế hướng dẫn thủ tục mua thuốc. Theo đó, người mua thuốc phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc chứng nhận là F0 đang điều trị tại nhà của y tế địa phương. Đồng thời, mỗi đơn thuốc/1 giấy xác nhận chỉ được mua 1 liệu trình.

Khi phát hiện mắc Covid-19 nên báo cho nhân viên y tế để được cấp thuốc hoặc kê đơn phù hợp. Ảnh: T. KHUY

Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn được Bộ Y tế cấp đủ thuốc kháng vi rút. Hơn nữa, Bình Định vừa được cấp 600 nghìn viên thuốc kháng vi rút, do vậy, lượng thuốc để điều trị miễn phí cho F0 trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo.

TS.BS Võ Bảo Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: Thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 của BVĐK tỉnh đang dùng là thuốc của chương trình quốc gia, thuốc từ các nguồn viện trợ, miễn phí cho các cơ sở điều trị và các nhóm điều trị trong cộng đồng. Thuốc này được quản lý chặt chẽ, theo dõi số liệu, theo dõi tác dụng phụ, có chọn lựa đối tượng, có bảng đồng ý sử dụng của người mắc Covid-19. Trong chương trình Molnupiravir vẫn là thuốc theo dõi.

Gần đây, Chính phủ có chỉ đạo Bộ Y tế phê duyệt cho phép lưu thông trên thị trường thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 (dạng viên uống) vì đã phát sinh tình trạng thuốc xách tay, thuốc không có nguồn gốc rõ ràng. Khi phát hiện dương tính SARS-CoV-2, người nhiễm tự ý dùng thuốc không có ai theo dõi, hướng dẫn. TS.BS Võ Bảo Dũng cho biết thêm, theo tôi biết thì Việt Nam có 3 công ty dược được cấp phép sản xuất thuốc kháng vi rút này. Hiện nay, thuốc ngoài thị trường đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành, qua đó có thể kiểm soát được thuốc, chất lượng thuốc, giá bán. Như vậy, về mặt cung ứng là chúng ta có thuốc kháng vi rút chống Covid-19, mọi người không phải mua trôi nổi, xách tay, rồi mua phải hàng giả không ai quản lý được.

Nên có chỉ định của bác sĩ

Thuốc điều trị Covid-19 đã có bán tại một số nhà thuốc, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo bác sĩ Châu Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Molnupiravir dùng để điều trị bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên mắc Covid-19 nhẹ đến trung bình. Đặc biệt, thuốc không dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, không dùng cho thanh thiếu niên, trẻ em, nam giới muốn có con cũng nên lưu ý cách thời gian dùng thuốc khoảng 3 tháng.

Bình Định đã có một số nhà thuốc bán thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir. Ảnh: Nhà thuốc Long Châu

Để người dân hiểu hơn về thuốc Molnupiravir, TS.BS Võ Bảo Dũng khuyến cáo: Thuốc kháng vi rút sử dụng cho người bệnh Covid-19 phải có chỉ định của bác sĩ, tức là thuốc phải dùng cho đúng đối tượng, xem xét đối tượng nào có chỉ định, đối tượng nào không có chỉ định. Đồng thời, phải theo dõi tác dụng phụ của thuốc vì nói chung đây cũng là nhóm điều trị mới nên phải có hướng dẫn của dược sĩ khi sử dụng, phải có đơn của bác sĩ khi mua ở các hiệu thuốc. Khi mắc Covid-19, người dân phải khai báo với chính quyền địa phương, khi đó trạm y tế lưu động sẽ có hướng dẫn, tùy theo đối tượng sẽ cấp thuốc theo chương trình. Trường hợp thuốc theo chương trình hạn hẹp thì các bác sĩ có thể kê đơn để mua ở các hiệu thuốc và tất nhiên các nhà thuốc cũng sẽ bán theo đơn bác sĩ, đảm bảo dùng đúng đối tượng, đúng chỉ định, an toàn cho bệnh nhân.

Dù đã có trên thị trường nhưng thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 vẫn là thuốc kê đơn. Do vậy, phải có chỉ định, hướng dẫn, lưu ý của bác sĩ, nếu tự ý uống sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Vẫn tốt thôi nếu ta có sẵn thuốc dự trữ trong nhà nhưng khi sử dụng phải tham vấn bác sĩ. Ví dụ, khi bị F0 báo ngay cho trạm y tế lưu động, khi có sẵn thuốc thì nhân viên trạm y tế lưu động sẽ hướng dẫn cho người mắc về cách dùng, liều lượng sao cho phù hợp. Nếu tự điều trị thì rất là nguy hiểm, nhiều khi uống thuốc không đủ liều hoặc quá liều. Do vậy, người dân dùng thuốc khi có chỉ định của thầy thuốc là tốt nhất.

THẢO KHUY - Nguồn Báo Bình Định