CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Phát triển Công đoàn trong giai đoạn mới: Thách thức và cơ hội
Thứ năm 08/08/2024 10:21

Sáng ngày 08/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, 01 Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Hà Duy Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đọc diễn văn ôn lại truyền thống

Tại buổi lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, đồng chí Hà Duy Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đã trình bày diễn văn ôn lại quá trình hình thành và phát triển của tổ chức. Đồng chí nhấn mạnh rằng sự ra đời của Công hội Đỏ Bắc Kỳ, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khởi xướng, là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Công đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và luôn trung thành với lợi ích của dân tộc và giai cấp công nhân, góp phần vào mọi phong trào cách mạng của đất nước. Trong suốt 95 năm qua, dù trong hoàn cảnh đất nước chịu ách nô lệ, chiến tranh hay trong thời kỳ hòa bình, phát triển, Công đoàn Việt Nam luôn tiên phong trong các cuộc đấu tranh vì độc lập và tự do, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của đất nước. Tổ chức Công đoàn không ngừng lớn mạnh, trở thành cơ sở chính trị vững chắc của Đảng và Nhà nước, là điểm tựa đáng tin cậy của người lao động. Trong sự nghiệp đổi mới, Công đoàn đã tích cực tham gia vào các phong trào hành động thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Những nỗ lực của Công đoàn tỉnh Bình Định đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận qua nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Kháng chiến hạng Nhất và các huân chương lao động.

Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để chúng ta tự hào về truyền thống và hướng tới tương lai. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, nhiệm vụ đặt ra là phải xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, mạnh mẽ, là lực lượng tiên phong trong phát triển bền vững. Công đoàn cần tập trung vào các khâu đột phá như đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng cường phát triển đoàn viên và đổi mới phương thức hoạt động, luôn coi đoàn viên và người lao động là trung tâm. Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, công nhân và lao động hãy phát huy truyền thống, tinh thần "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển", vượt qua mọi khó khăn, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Bình Định và đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã đánh giá cao những thành tựu mà Công đoàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh rằng các cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, và người lao động trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, sáng tạo và đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công đoàn đã thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thể hiện vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chăm lo đời sống cho người lao động, đồng thời làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, giúp người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo

Trong bối cảnh phát triển mới của đất nước và tỉnh nhà, với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Công đoàn tỉnh đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức. Với phương châm "Người lao động là trung tâm", các tổ chức Công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm cho tổ chức Công đoàn trong thời gian tới:

1. Đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền: Công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của giai cấp công nhân tổ chức Công đoàn; giáo dục lòng yêu nước, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, ý thức trách nhiệm xã hội, tác phong làm việc công nghiệp, củng cố niềm tin, sự gắn kết của đoàn viên với tổ chức; tạo động lực, ý chí, khát vọng vươn lên trong mỗi đoàn viên, người lao động.

2. Đại diện và bảo vệ quyền lợi người lao động: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Công đoàn cần làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tham gia vào quá trình xây dựng chính sách liên quan đến người lao động, đẩy mạnh công tác tư vấn pháp lý và hỗ trợ người lao động trong các tranh chấp lao động.

3. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua: Công đoàn cần phối hợp với chính quyền cùng cấp phát động và tổ chức các phong trào hành động cách mạng, động viên công nhân, lao động đi đầu trong các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất - Chất lượng - Hiệu quả thực thi nhiệm vụ”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống công nhân, lao động.

4. Đa dạng hóa hình thức tập hợp và nâng cao chất lượng công đoàn: Công đoàn cần đa dạng hóa các hình thức tập hợp để thu hút đông đảo công nhân lao động, nhất là trong các thành phần kinh tế ngoài nhà nước. Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn các cấp, đặc biệt ở cơ sở, và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam và thành tựu lịch sử 95 năm của tổ chức Công đoàn, Phó Bí thư khẳng định rằng, trong thời gian tới, các phong trào này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; bày tỏ sự trân trọng đối với sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ hiệu quả từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đối với phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tại Bình Định.

Trong dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các đồng chí lãnh đạo, cán bộ công đoàn có nhiều đóng góp cho công tác Công đoàn; trao tặng Bằng khen cho 95 cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng LĐLD Việt Nam và đồng chí Hà Duy Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Kỷ niệm chương cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ Công đoàn

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Hà Duy Trung- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao biểu trưng và tặng Bằng khen cho cán bộ công đoàn tiêu biểu

Bảo Giang