CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Phụ nữ thực hiện tốt vai trò vun đắp tương lai
Thứ ba 16/07/2024 09:09

Chiều 15.7, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong nửa nhiệm kỳ qua, bên cạnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, Hội LHPN các cấp đã tập trung hỗ trợ các đối tượng phụ nữ yếu thế, góp phần tích cực vun đắp tương lai tươi sáng hơn

Hỗ trợ phụ nữ yếu thế

Hỗ trợ phụ nữ yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống là một trong những thành công nổi bật trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Định lần thứ XX. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, ngoài các chỉ tiêu, chương trình trọng tâm, Hội Phụ nữ các cấp tập trung vào công tác hỗ trợ phụ nữ, trẻ em yếu thế như phụ nữ hoàn lương, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em mồ côi.

“Đối với phụ nữ hoàn lương, chúng tôi hỗ trợ giải quyết việc làm và tổ chức nhiều hoạt động để họ vượt lên mặc cảm. Với phụ nữ khuyết tật, từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, chúng tôi giúp các chị vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng mái ấm. Từ đó, một số phụ nữ yếu thế vươn lên trong cuộc sống là gương cho những chị em cùng cảnh ngộ khác nỗ lực, phấn đấu”, bà Thủy chia sẻ.

Đối với các hộ do phụ nữ làm chủ thuộc diện nghèo, cận nghèo, các cơ sở hội đặt chỉ tiêu mỗi năm giúp được 3 hộ thoát nghèo. Sau thời gian thực hiện, nhờ sự nỗ lực của các cấp hội, trung bình hằng năm mỗi cơ sở hội đã giúp được 7 hộ thoát nghèo, cận nghèo. Đến giữa nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 11.421 phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó có 2.230 hộ thoát nghèo, cận nghèo.

Tại TP Quy Nhơn, cùng địa phương thực hiện mục tiêu xóa nghèo vào năm 2025, Hội LHPN thành phố triển khai hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao quyền năng kinh tế.

Theo bà Trương Thị Bích Hoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Quy Nhơn, Hội đang quản lý tổng dư nợ trên 495 tỷ đồng với 10.480 hộ vay. Cùng với đó, Hội không ngừng tăng cường các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm của các cơ sở do phụ nữ làm chủ thông qua việc tổ chức và tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp các cấp.

“Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ của thành phố đã trao hỗ trợ cho 12 ý tưởng kinh doanh có tính khả thi với số tiền 56 triệu đồng; trao sinh kế cho 64 chị em với tổng trị giá gần 142 triệu đồng. Duy trì nhiều mô hình tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế như: Chế biến nước mắm, mắm ruốc, chế biến rượu trái cây, chả ram tôm đất… Từ đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều chị em, đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững”, bà Hoa chia sẻ.

Tại huyện miền núi An Lão, phụ nữ, trẻ em là những đối tượng yếu thế cần được bảo vệ. Bà Nguyễn Thị Ái Dân, Chủ tịch Hội LHPN huyện An Lão, cho hay: “Thông qua thực hiện Dự án 8, chúng tôi thường xuyên tổ chức và duy trì các CLB như: Xây dựng gia đình phát triển bền vững; Thủ lĩnh của sự thay đổi; Tổ truyền thông cộng đồng; 10 địa chỉ tin cậy cộng đồng... Qua đó, giúp phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số dễ nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức, hiểu biết để bảo vệ bản thân, xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc”.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy trao danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” giai đoạn 2021 - 2024 cho cán bộ Hội cơ sở. Ảnh: T.K

Chú trọng tính bền vững, thực chất của từng chỉ tiêu

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Chú trọng tính bền vững, thực chất của từng chỉ tiêu đặt ra từ Nghị quyết, quan tâm các chỉ tiêu khó, chưa đạt.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Trên thực tế, đến nay chúng tôi đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, nhất là về hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng tôi chủ quan, lơ là. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các chiều thiếu hụt gây nghèo của các hội viên để có phương án hỗ trợ thiết thực. Đồng thời, thực hiện tốt việc ủy thác cho vay vốn tín dụng CSXH để giúp phụ nữ không bị vướng vào tín dụng đen”.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XX.

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ mong muốn Hội LHPN các cấp tiếp tục rà soát các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để có giải pháp cụ thể, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu.

Cùng với đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20.1.2018 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 10.4.2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Đẩy mạnh củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức Hội LHPN các cấp trong tỉnh, nhất là các tổ chức cơ sở Hội. Phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp Hội, cán bộ Hội và hội viên nòng cốt...

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh và của các cấp Hội trong tỉnh; các chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XX đề ra sẽ đạt thắng lợi, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh”, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ nói.         

THẢO KHUY - nguồn Báo Bình Định