CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Những chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới
Thứ hai 09/10/2023 15:39

Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, nhận thức, trách nhiệm và hành động của hệ thống chính trị và xã hội về công tác vận động phụ nữ, cán bộ nữ và bình đẳng giới có nhiều chuyển biến tích cực.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để phụ nữ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, những vấn đề liên quan đến phụ nữ ở địa phương, đơn vị. Ban hành các chính sách đặc thù, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, nhất là nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số với các nguồn lực kinh tế; khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, thành lập hợp tác xã, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ. Tính đến nay, đã hỗ trợ thành lập 15 hợp tác xã với trên 30 mặt hàng, sản phẩm OCOP do phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý sản xuất; duy trì 485 mô hình tổ liên kết hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả.

Quang cảnh Hội nghị biểu dương “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ IV” do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Quan tâm triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nữ; có chính sách hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ, đặc biệt là đối với cán bộ nữ trẻ, cán bộ có con nhỏ, cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ nữ được chú trọng; công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nữ được đẩy mạnh, tạo điều kiện để đảng viên nữ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị tăng so với nhiệm kỳ trước, cơ bản đảm bảo theo quy định.

Chính quyền các cấp trong tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về sự tiến bộ của phụ nữ và công tác phụ nữ. Trong 05 năm, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho 918 nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026; đào tạo 12.085 lao động nữ, hỗ trợ 46.851 phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có 8.538 hộ thoát nghèo.

Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tăng cường phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ cùng cấp đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm cung cấp, hỗ trợ phụ nữ về kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình với 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phòng, chống bạo lực gia đình…

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hướng hoạt động về cơ sở; tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Công tác phát triển hội viên, xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt được đặc biệt quan tâm. Hệ thống tổ chức hội thường xuyên được củng cố, chủ động trong triển khai thực hiện các nội dung công tác; tổ chức nhiều phong trào hoạt động thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành, trẻ hóa, có trình độ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công tác, khẳng định được vai trò của phụ nữ trong việc tham gia công tác lãnh đạo và quản lý các cấp. Phát huy vai trò giám sát, phản biện, góp ý của các cấp hội phụ nữ trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Các vấn đề xã hội như tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, tình trạng ly hôn trong các gia đình trẻ có chiều hướng gia tăng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của phụ nữ và công tác phụ nữ. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phụ nữ, bình đẳng giới, xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ nữ nói riêng đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đang ngày càng trở nên cấp thiết.

                                                             Lệ Hằng - Ban Dân Vận Tỉnh ủy