CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Hội LHPN tỉnh với “Giải pháp tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên tham gia tổ chức Hội”.
Thứ tư 06/09/2023 07:38

Công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”. Nhiệm vụ này đang được các cấp Hội chú trọng triển khai với nhiều hình thức, mô hình phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương, đơn vị.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 xác định, đến cuối nhiệm kỳ, phát triển mới 17.000 hội viên, duy trì không còn cơ sở Hội có tỷ lệ tập hợp phụ nữ đủ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa bàn tham gia tổ chức Hội dưới 50%. Để thực hiện chỉ tiêu này, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội chủ động, tích cực trong thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở, đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt và loại hình tập hợp hội viên để thu hút phụ nữ, hội viên tham gia sinh hoạt tích cực, thường xuyên. Trong đó tập trung tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức Hội LHPN cũng như những lợi ích của hội viên khi tham gia sinh hoạt Hội. Tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội, tuyên truyền phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các nội dung tuyên truyền được các cấp Hội thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng như: Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, diễn kịch tương tác, nói chuyện chuyên đề.v.v. giúp chị em tiếp thu hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc các cấp Hội quan tâm, hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập là một động lực hấp dẫn chị em tham gia hoạt động Hội. Thông qua nhiều biện pháp, hình thức thiết thực như: Tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, cho vay không tính lãi, hỗ trợ ngày công, giúp cây con giống, mượn đất canh tác… đã tạo nên nguồn nội lực giúp cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn, tính đến nay đã hỗ trợ cho 153.854 hộ được vay vốn với tổng dư nợ trên 3.053,953 tỷ đồng. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, việc làm cho trên 12.000 lao động nữ, đây chính là đòn bẩy tạo đà cho hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Quang cảnh Hội thảo “Giải pháp tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên tham gia tổ chức Hội” do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Tuy nhiên, đến nay, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Định lần thứ XX, số đơn vị cấp huyện nói chung, cấp cơ sở nói riêng, tỷ lệ thu hút hội viên tại một số cơ sở Hội vẫn chưa đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc đề ra, đó là “Tập hợp phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức Hội đạt 60%”. Theo đó, tính đến tháng 6/2023, có 37/159 cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp trên 60%; 113/159 cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp dưới 60% và 9/159 cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp dưới 50%.

Hội LHPN thị xã An Nhơn tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Hội viên danh dự Hội LHPN Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu thu hút 60% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt, Hội LHPN tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp: Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ từ huyện đến chi, tổ Hội; tập trung củng cố chi tổ Hội còn yếu. Đa dạng hóa các mô hình, loại hình hoạt động phù hợp với đặc thù từng địa phương, lứa tuổi, sở thích… nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên. Theo đó, tất cả các hoạt động tuyên truyền, tập huấn đều được các cơ sở Hội lấy địa bàn khu dân cư làm nơi tổ chức, vì vậy số phụ nữ tham gia ngày càng đông. Nội dung sinh hoạt ở các chi, tổ Hội được đổi mới theo hình thức sinh hoạt chuyên đề và lồng ghép các hoạt động tuyên truyền. Đặc biệt, các cấp Hội chú trọng phát triển hội viên danh dự là đại diện các cơ quan, ban, ngành, các mạnh thường quân tiêu biểu. Qua đó nhằm ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp, chung tay xây dựng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà./.

L.H