CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nâng cao hiệu quả công tác giám sát, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh
Thứ sáu 21/04/2023 10:19

Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Trong những năm qua, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn được Đảng coi trọng, xem đây là nhiệm vụ và yêu cầu trọng tâm cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong giai đoạn mới.

Xác định giám sát là nhiệm vụ quan trọng giúp tổ chức Hội phụ nữ thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội tổ chức thực hiện bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, địa điểm giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến tổ chức Hội, hội viên phụ nữ và bình đẳng giới, hiệp thương với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và xin ý kiến cấp ủy về nội dung giám sát và sau khi có văn bản thống nhất của cấp ủy Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tổ chức các cuộc giám sát theo kế hoạch.

Hội LHPN tỉnh chủ trì giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo đơn thân tại UBND xã Canh Hòa, xã Canh Thuận (huyện Vân Canh) và UBND xã Vĩnh Quang, xã Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh).

Với cách làm trên, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức thành lập trên 350 đoàn giám sát 38 chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình đẳng giới. Riêng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì giám sát các chính sách như: Nghị quyết số 11-NQ/TW về công tác phụ nữ trong tình hình mới; Khoản 3, Điều 54, Luật Bảo hiểm xã hội về điều kiện hưởng lương hưu của lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; Khoản 1,3 Điều 8, Khoản 1 Điều 9, Luật Bầu cử; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giám sát việc phòng, chống bạo lực học đường tại các trường Phổ thông Dân tộc nội trú… Qua hoạt động giám sát đã tạo giúp hội viên phụ nữ phát huy quyền làm chủ theo dõi, phát hiện sai sót trong thực thi chính sách, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời điều chỉnh, sửa đổi bổ sung những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới; mối quan hệ của tổ chức Hội Phụ nữ với các cấp, các ngành và các đoàn thể xã hội ngày càng được thắt chặt, kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, bất cập để phụ nữ được thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước đảm bảo công bằng, bình đẳng. Với những kết quả đã đạt được qua giám sát đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát của các cấp Hội nhiều nơi còn gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao, việc lựa chọn nội dung và cách thức tổ chức thực hiện còn lúng túng; năng lực giám sát của cán bộ ở cơ sở còn hạn chế. Từ thực tiễn đó, đòi hỏi, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hàng năm; chú trọng lựa chọn nội dung giám sát, phản biện, cần tập trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em. Chú trọng hơn nữa công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong thời gian đến. Cùng với đó cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của cấp ủy đảng, chính quyền; bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho các cấp Hội phụ nữ để có đủ khả năng thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Mặt khác, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu góp ý của các cấp hội phụ nữ nói riêng và mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội nói chung theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành./. 

L.H