CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Tỉnh đoàn Bình Định: Phát huy lợi thế mạng xã hội góp phần đổi mới công tác Đoàn
Thứ tư 28/12/2022 14:28

Trong xu thế hội nhập và phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, với nhu cầu, khả năng sử dụng Internet trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngày càng tăng cao và phổ biến, việc sử dụng các trang cộng đồng, mạng xã hội như công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp nhu cầu thông tin chính xác cho ĐVTN là một điều tất yếu và đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phát huy hiệu quả, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng đến “trận địa” mạng xã hội và đã tận dụng ưu thế của mạng xã hội để tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Hiện nay, Tỉnh đoàn Bình Định có trang fanpage “Tuổi trẻ Bình Định” trên mạng xã facebook; 18/20 đoàn cấp huyện có trang fanpage riêng, 355/433 cơ sở đoàn thành lập fanpage riêng (trừ khối lực lượng vũ trang do đặc thù ngành). Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thông qua hệ thống các trang mạng xã hội này thường xuyên đăng tải các thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt, triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để kịp thời định hướng tư tưởng và dư luận trong thanh niên.

Ảnh minh họa: Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Thông qua mạng xã hội, những fanpage, các chương trình hành động của đoàn viên, thanh niên như: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Tháng 3 Biên giới”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Ngày hội hiến máu, Thanh niên với văn hóa giao thông, chương trình “Hãy làm sạch biển”... được lan tỏa rộng rãi không chỉ thu hút đông đảo giới trẻ hưởng ứng mà còn thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp cũng sử dụng mạng xã hội để thu hút thêm hội viên, như: Câu lạc bộ Văn nghệ sĩ trẻ tỉnh Bình Định, Câu lạc bộ “Thanh niên khuyết tật”, Câu lạc bộ “Thanh niên sống đẹp”, câu lạc bộ “Kỹ năng công tác thanh niên”, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh... Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội ngày càng cao; sinh hoạt Đoàn có nhiều đổi mới, nội dung, hình thức phong phú, truyền cảm hứng cho ĐVTN tham gia.

Việc sử dụng hệ thống mạng xã hội cũng giúp cho các cấp bộ Đoàn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời định hướng cho ĐVTN trước những diễn biến tình hình xã hội. Đồng thời đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đoàn kết, tập hợp, vận động ĐVTN qua các trang cộng đng, mạng xã hội là cách tiếp cận mới, còn những hạn chế, khó khăn. Vì vậy thời gian đến, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh cần tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ Đoàn để điều hành, quản lý trang fanpage của tổ chức đoàn; tăng cường công tác giáo dục nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, trang bị các phương pháp tiếp cận thông tin trên Internet một cách khoa học và đúng đắn; có thái độ phê phán, đấu tranh kiên quyết nhưng tỉnh táo với những luồng thông tin sai trái, xấu độc; tổ chức các buổi diễn đàn, trao đổi về những dấu hiệu nhận biết, phân biệt nội dung tiêu cực trên không gian mạng thông qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động ngoại khóa; tổ chức các cuộc thi, tìm hiểu về các vấn đề có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội; nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng tham gia đấu tranh với những nhận thức không đúng, ngộ nhận, mơ hồ trước các nguồn thông tin sai trái, thù địch, trái với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh với các luận điểm sai trái, xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch./.

Minh Lực