CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
HÀNG NĂM CÓ HƠN 60 NGHÌN HỘ NÔNG DÂN SẢN XUẤT, KINH DOANH GIỎI
Thứ hai 03/10/2022 16:51

Trong 5 năm qua (2017 - 2022), phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong toàn tỉnh đã lan tỏa trong các cấp Hội và toàn xã hội, được đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng, tích cực tham gia.

Phong trào đã phát huy tinh thần lao động cần cù, dám nghĩ, dám làm, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển dịch nền nông nghiệp truyền thống sang sản xuất hàng hóa. Ngày càng có nhiều hộ nông dân trở nên giàu có, nhiều hộ nông dân nghèo biết vượt khó, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; nhiều gương sản xuất, kinh doanh giỏi đã dám nghĩ, dám làm, là động lực thúc đẩy phong trào, góp phần từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại, bảo thủ, trì trệ của một bộ phận nông dân; nhiều gia đình đã xóa bỏ được tâm lý tự ty mặc cảm của sự đói nghèo mà vươn lên trở thành khá giàu trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Toàn tỉnh hiện nay có 68.533 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó: cấp cơ sở có 57.557 hộ, cấp huyện có 9.579  hộ, cấp tỉnh có 1.336 hộ, cấp trung ương có 61 hộ.

Theo đánh giá tại Hội nghị tổng kết Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2022, số hộ có mức thu nhập mỗi năm từ 100 đến dưới 200 triệu đồng là 54.039 hộ; số hộ có mức thu nhập mỗi năm từ 200 đến dưới 300 triệu đồng là 8.173 hộ; số hộ có mức thu nhập mỗi năm từ 300 đến dưới 500 triệu đồng là 3.924 hộ; số hộ có mức thu nhập mỗi năm từ 500 đến dưới 1 tỷ đồng là 2.356 hộ; số hộ có mức thu nhập mỗi năm từ 01 tỷ đồng trở lên là 41 hộ. Chất lượng và hiệu quả Phong trào ngày càng nâng cao, xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Cùng với thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tinh thần tương thân tương ái của hội viên, nông dân được phát huy tích cực. Hội viên, nông dân và các hộ đã đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều hình thức. Có hộ giúp đỡ bằng cách tạo việc làm và thu nhập từ mô hình sản xuất của gia đình; có hộ thì cho mượn vốn, con giống, cây giống không tính lãi; có hộ hướng dẫn về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất... Trong 5 năm qua, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã tạo việc làm cho 2.017 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng. Có 4.123 hộ nông dân nghèo được các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi hỗ trợ giúp đỡ về giống, vốn, vật tư, tiêu thụ sản phẩm... Trong đó có 660 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ đã có cuộc sống ổn định và đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp cơ sở trở lên.

Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Thành công nhất của Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi không chỉ dừng lại ở những con số, mà điều quan trọng hơn là thông qua phong trào đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm của hội viên nông dân. Chính những tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, những câu chuyện làm giàu từ “người thật, việc thật” được lan toả trong cộng đồng sẽ kích thích mạnh mẽ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo của toàn thể nông dân tỉnh nhà. Từ thực tiễn, Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều hộ nông dân, tổ nhóm liên kết, hợp tác cùng tạo ra sản những phẩm có chất lượng cao, đảm bảo quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã đi đôi với việc tạo ra những dòng sản phẩm mới thích ứng với thị trường. Nhờ đó, tạo thêm được việc làm, tăng thêm được thu nhập cho nông dân…”.

Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Trượng - Phó Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, toàn tỉnh có 03 cá nhân là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu được Chủ tịch nước tặng Huân Chương lao động hạng Ba; 39 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 05 cá nhân được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen; 84 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 207 cá nhân được BCH Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen. Hiện đang đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba cho 01 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 03 cá nhân. Có 07 nông dân xuất sắc tiêu biểu được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Vừa qua, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 17/8/2017 của UBND tỉnh và tổng kết Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2022, có 04 tập thể và 24 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 14 tập thể và 54 cá nhân được BCH Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen./.

                                                                     Phương Nam - Hội Nông dân tỉnh