CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Hội Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới: Chủ động, tích cực và sáng tạo
Thứ năm 26/12/2019 15:05
Qua 10 năm tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia nhiều hoạt động, phong trào, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí nông thôn mới. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được nâng cao, nông thôn ngày càng khởi sắc.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn tỉnh đã có 77/121 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); có 2/11 địa phương cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Số tiêu chí NTM đạt được bình quân/xã là 16,8 (chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho Bình Định là 16,7 tiêu chí/xã đến năm 2020). Thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn từ mức 11,5 triệu đồng/người/năm (năm 2010), tăng lên 28,5 triệu đồng/người/năm (2018). Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 16,3% giảm còn 7% (năm 2018).

Nông dân ấm no, nông thôn khởi sắc

Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng khắp cả tỉnh, huy động được nguồn lực to lớn trong dân. Chung sức xây dựng NTM, nông dân xã Tam Quan Nam (Hoài Nhơn) đóng góp trên 31,7 triệu m2 đất, 4,48 tỷ đồng và gần 5.780 ngày công... để làm đường giao thông và các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng. Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Nam, cho biết, từ khi phối hợp với Hội Nông dân xã xây dựng NTM, nhiều dự án vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân được triển khai; các hoạt động bảo vệ môi trường được thúc đẩy... Hiện tổng dư nợ từ Ngân hàng CSXH huyện Hoài Nhơn và Ngân hàng NN&PTNT của nông dân xã trên 15 tỷ đồng. Hàng năm có hàng trăm hộ nông dân đạt danh hiu nông dân sn xut kinh doanh gii các cp. Bình quân thu nhp đầu người 48,6 triu đồng/năm. "Hội Nông dân đã góp phần thúc đẩy thực hiện các tiêu chí NTM, giúp xã Tam Quan Nam được UBND tỉnh công nhận xã NTM năm 2018, trước một năm so với kế hoạch", ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đặng Hoài Tân trao bằng khen của Hội Nông dân Việt Nam cho Hội Nông dân huyện Hoài Nhơn và cá nhân ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ân Tường Tây, Hoài Ân, về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020.

Năm 2011, Hội Nông dân tỉnh đã chọn xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) làm điểm về tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT. Bằng nhiều hình thức, Hội Nông dân xã đã tổ chức hơn 300 buổi tuyên truyền cho 2.500 lượt hội viên nông dân về BHXH, BHYT, tạo được chuyển biến trong nhận thức cho hội viên và họ đã tích cực tham gia các chính sách này. Đến nay, có 95% hội viên, nông dân tham gia BHYT và năm 2019 có 18/25 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 72%), góp phần giúp Nhơn Lộc hoàn thành tiêu chí NTM thứ 15. Ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: "Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng tiêu chí; tuyên truyền, vận động hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM... Nhờ đó, xã Nhơn Lộc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào cuối năm 2014; từ năm 2018 đến nay, xã tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu".

Trong khi đó, một trong những điểm nổi bật của Hội Nông dân xã Phước Hưng (Tuy Phước) là thực hiện hiệu quả tiêu chí số 12 về lao động có việc làm. Mỗi năm, Hội tổ chức 3 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Sau khi học nghề, đa số học viên đều áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển. "Để mở được các lớp dạy nghề, cán bộ Hội Nông dân xã trực tiếp xuống sinh hoạt với từng chi, tổ hội, tuyên truyền lợi ích của việc học nghề và những chính sách ưu đãi của nhà nước; khảo sát những nghề mà nông dân muốn học...", Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Cao Toàn cho biết.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân

Trong triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM, nhiều mô hình mới, cách làm hay ở các địa phương trong tỉnh đã được nhân rng, có sc lan ta trong cng đồng, như: Vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 69.000 nông dân đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; hàng vạn hộ nông dân nghèo làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Tham gia xây dựng NTM, các cấp Hội đã vận động nông dân hiến trên 2,34 triệu m2 đất, đóng góp gần 443,5 tỷ đồng, trên 945 nghìn ngày công, làm mới và sửa chữa 7.350 km đường giao thông nông thôn; bê tông hóa, sửa chữa 6.156 km kênh mương nội đồng; cải tạo, kiên cố hóa 861 cầu, cống...

Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Hội Nông dân tham gia xây dựng NTM, giai đoạn 2011 - 2020, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã nhấn mạnh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ là điều kiện đủ, mục đích cuối cùng là đời sống của nông dân phải được nâng lên. Muốn vậy, yêu cầu đặt ra đối với các cấp Hội Nông dân là phải xây dựng các xã còn lại đạt chuẩn NTM; đồng thời tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xây dựng NTM phải gắn với phát triển KT-XH, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân.

Để phát huy những kết quả đạt được, Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục phối hợp có hiệu quả với UBND cùng cấp vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Tiếp tục tạo điều kiện để người dân phát huy vai trò chủ thể trong tham gia xây dựng NTM với tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng lợi". Tăng cường phối hợp, chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nông dân, để kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở. Nâng cao hiệu quả giám sát và vai trò phản biện xã hội của Hội Nông dân, nhất là giám sát thực hiện cơ chế, chính sách về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

Nguồn: Báo Bình Định