CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhiệm vụ tình hình mới
Thứ sáu 03/01/2020 13:46
Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, do LĐLĐ tỉnh tổ chức ngày 3.1, tại TP Quy Nhơn. Cùng dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh.

Khen thưởng 5 đơn vị đạt Cờ thi đua xuất sắc.

Trong năm 2019, hoạt động công đoàn (CĐ) ở cả 7 nội dung công tác đều được quan tâm thực hiện, đảm bảo hiệu quả. Nổi bật trong đó, công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (gọi chung là NLĐ) ngày càng thể hiện rõ nét. Các cấp CĐ trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia, góp ý xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến NLĐ và tổ chức CĐ. Công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động được tổ chức thường xuyên, trong năm đã thực hiện 249 cuộc kiểm tra tại DN về chế độ chính sách, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đoàn viên, NLĐ được duy trì hiệu quả, trong năm đã tư vấn pháp luật 68 vụ việc, trợ giúp 23 trường hợp nhận được tiền lương, các chế độ BHXH, thôi việc, thai sản là 411,7 triệu đồng. Công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn luôn được quan tâm thực hiện, trong năm đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 21 nhà Mái ấm CĐ với tổng số tiền 635 triệu đồng và trao tặng 26.245 phần quà tương đương 10,85 tỷ đồng...

Năm 2020 là năm có nhiều thay đổi trong chính sách liên quan đến NLĐ và tổ chức CĐ. Chủ đề hoạt động của năm là "Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở". Các cấp CĐ trong tỉnh phấn đấu hoàn thành 31 nhiệm vụ đã đề ra ở 7 lĩnh vực công tác, nhất là đối với 12 hoạt động trọng tâm cấp tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ lưu ý, trong bối cảnh nước ta đã ký kết một số hiệp định thương mại với nhiều quy định tác động mạnh mẽ đến tổ chức CĐ, đòi hỏi cả hệ thống phải nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ tình hình mới và nỗ lực, đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo để thích ứng, thực hiện tốt hơn chức năng, vai trò của mình. Bên cạnh thống nhất với chương trình công tác năm 2020, đồng chí yêu cầu các cấp CĐ lưu ý một số nhiệm vụ. Đó là tăng cường chỉ đạo và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở DN ngoài Nhà nước; chú trọng công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của Đảng liên quan trực tiếp đến NLĐ; tập trung xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ, trong đó nêu bật và cụ thể đổi mới cái gì, như thế nào ở từng lĩnh vực, đối tượng lao động...

Dịp này, LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 5 đơn vị (LĐLĐ 2 huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, CĐ ngành Y tế, CĐCS Công ty CP Việt - Úc Bình Định, CĐCS Khối Đảng huyện Hoài Ân) và Bằng khen cho 126 tập thể, 180 cá nhân.

                                                                                                                           Nguồn: Báo Bình Định