CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ XX: Hành động vì sự bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của phụ nữ
Thứ hai 20/12/2021 04:28
Hôm nay (20.12), Ðại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Dịp này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - đã trao đổi với Báo Bình Ðịnh về những thành tựu của phụ nữ tỉnh trong 5 năm qua và mục tiêu, hướng phấn đấu của các cấp hội trong nhiệm kỳ mới.

 Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo bà, đâu là yếu tố góp phần tạo nên những thành công ấy?

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh NGUYỄN THỊ THU THỦY

- Tôi cho rằng, trước hết là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quan tâm tạo điều kiện và phối hợp kịp thời của các sở, ban, ngành, hội đoàn thể trong tỉnh. Được lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và ghi nhận, chính là động lực, điều kiện để các chị em vượt qua khó khăn hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ hội LHPN các cấp nhiều nơi được trẻ hóa. Các chị tự tin, năng động, nỗ lực học hỏi, phát huy truyền thống nhưng cũng đồng thời bám sát thực tiễn và có những giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Có thể thấy rõ điều này qua sự chuyển mình, phát triển ở một số cơ sở hội sau khi kiện toàn đội ngũ.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIX, hội LHPN các cấp cơ bản thực hiện đảm bảo chức năng đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Chị em chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng ưu tiên về cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của hội viên phụ nữ với nhiều cách làm sáng tạo. Công tác tuyên truyền, vận động tạo được hiệu ứng, sự lan tỏa tích cực, nhất là các điển hình, mô hình hoạt động, kinh nghiệm, bài học rút ra sau mỗi phong trào thi đua. Chị em học hỏi nhau, triển khai vận dụng phù hợp với thực tế tại địa phương mình. Chẳng hạn, thời gian qua, tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, những mô hình như đi chợ giúp dân, nấu - tặng đồ ăn, thức uống cho các chốt kiểm dịch…  được chị em học hỏi, triển khai rộng khắp và đạt kết quả rất đáng khích lệ.

● Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nói riêng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH nói chung, có thể thấy rõ chị em đã chủ động và phát huy tốt thế mạnh về giới của mình… 

- Đúng vậy. Tính chủ động được thể hiện qua việc không đợi phân công mà nhiều cơ sở hội đã đề xuất gánh vác những phần việc phù hợp trong một chương trình, dự án lớn. Ví dụ như việc xây dựng tường rào cổng ngõ, tuyến đường hoa… trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều cơ sở hội cũng đã chủ động đề xuất với chính quyền địa phương. UBND TX An Nhơn thậm chí còn tin tưởng giao luôn phần việc về công tác vệ sinh môi trường cho Hội LHPN thị xã đảm trách.

Mọi hoạt động của Hội phụ nữ đều hướng đến việc nêu cao tinh thần tự chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao vị thế trong các lĩnh vực. Ảnh: Hội LHPN tỉnh

Qua theo dõi, những năm gần đây, các cấp hội cơ sở đã biết cách thể hiện những ưu thế về giới khi tham gia các chương trình, hoạt động chung. Hạn chế tối đa cách làm theo phong trào, mang tính chất thời điểm, tăng tính chủ động, chú trọng tính hiệu quả, hướng đến sự phát triển lâu dài. Hoạt động của các cấp hội nhờ vậy nâng cao chất lượng, có tính thuyết phục và thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào hội để có "điểm tựa" tin cậy.

Phát huy tính chủ động của chị em trong từng mái ấm, các cấp hội phát động phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh để chị em tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều ngành nghề phù hợp như trồng hoa, trồng rau, đan lát, chăn nuôi cùng một số nghề thủ công đã được chị em phát triển, cho thu nhập khá và tạo thêm việc làm cho một số hội viên, phụ nữ. 

 Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, hội phụ nữ các cấp hướng đến những mục tiêu gì để tiếp tục là "điểm tựa" vững chắc của hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh, thưa bà?

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, mang lại cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia - dân tộc. Sự tác động của nền kinh tế thị trường, kinh tế tri thức và nhiều vấn đề xã hội như tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, tình trạng ly hôn trong các gia đình trẻ có chiều hướng gia tăng. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 được dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường... Những vấn đề này tiếp tục là mối quan tâm của nhân dân nói chung, các tầng lớp phụ nữ nói riêng và sẽ tác động không nhỏ đến công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh.

Chủ động trong lựa chọn vấn đề, thay đổi hình thức, cách thức tổ chức các hoạt động của hội phù hợp với tình hình thực tế, vấn đề mới nảy sinh, phụ nữ Bình Định tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát triển và hội nhập. Các tổ chức hội nâng cao năng lực, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở. Mọi hoạt động hướng đến việc nêu cao tinh thần tự chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao vị thế trong các lĩnh vực. Nhiệm kỳ tới, phụ nữ toàn tỉnh phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Bình Định phát triển toàn diện, bền vững.

Nhiều hoạt động chào mừng Đại hội

Thời gian qua, các cấp hội đã phát động thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XX. Theo đó, 35 phần việc đã được đăng ký thực hiện, 24 căn nhà được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa với tổng số tiền 452,6 triệu đồng. Với tinh thần "Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh", "Mỗi phụ nữ - một cây xanh", các cấp hội trồng mới 13.711 m đường hoa mười giờ, hoa giấy, hoa ngũ sắc…  cùng 7.818 cây xanh các loại trước nhà, nơi làm việc...; hoàn thành 227 "Con đường hoa phụ nữ chăm xanh, sạch, đẹp".

Dịp này, Hội LHPN tỉnh trao 5 nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; ra mắt 2 mô hình "Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa"; xây dựng 8 công trình "Tuyến đường hoa do phụ nữ chăm" tại các xã có kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tổ chức cuộc thi kể câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp qua ảnh, cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ" trên địa bàn tỉnh Bình Định, cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh "Phụ nữ Bình Định - Tôn vinh áo dài Việt". Ngoài ra, còn tổ chức 4 phiên chợ xanh giới thiệu các sản phẩm OCOP của các cơ sở, DN, HTX có hội viên, phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý; trao 100 suất quà chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại TP Quy Nhơn.           

LINH DƯƠNG

Trên tinh thần đó, tổ chức hội phụ nữ các cấp sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

MỘT SỐ THÀNH TÍCH NỔI BẬT CỦA PHỤ NỮ BÌNH ĐỊNH TRONG NHIỆM KỲ 2016 - 2021

● Toàn tỉnh có 13 HTX do phụ nữ làm chủ hoặc tham gia quản lý. Đội ngũ nữ doanh nhân nỗ lực duy trì hoạt động, đưa DN vượt qua khó khăn và đồng hành, chia sẻ với chính quyền các cấp trong thực hiện mục tiêu kép. Tiêu biểu có các chị: Đồng Thị Ánh (Tổng Công ty Pisico Bình Định), Cao Thị Kim Lan (Công ty CP Thủy sản Bình Định), Phạm Thị Thanh Hương (Công ty CP phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định), Hoàng Thị Phương Liên (DNTN Phương Linh).

● Các tầng lớp phụ nữ đóng góp tích cực trong phong trào"Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; hưởng ứng Tuần lễ Áo dài trong chuỗi sự kiện "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam"; vận động, phát động giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch; tích cực tham gia phong trào TDTT. Tiêu biểu có nữ VĐV Phạm Thị Hồng Lệ - HCĐ marathon nữ, HCB chạy 10.000 m nữ; VĐV Nguyễn Thị Hằng Nga đoạt HCV hạng cân 48 kg nữ môn Kickboxing tại SEA Games 30.

● Với phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "Lao động sáng tạo", có 11 đề tài lao động sáng tạo, 109 sáng kiến do phụ nữ thực hiện được công nhận. 528 giáo viên nữ đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều nữ bác sĩ, y tá, nữ thanh niên hăng hái tham gia đoàn tình nguyện của tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương.

● Tỷ lệ nữ cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 -  2025 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, cấp cơ sở đạt 27,9% (so với nhiệm kỳ trước tăng 5,9%), cấp huyện đạt 15,8% (tăng 4,8%), cấp tỉnh đạt 16,6% (tăng 11,2%). Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tăng về số lượng và chất lượng so với nhiệm kỳ trước. 

Nguồn Báo Bình Định