CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Những “thủ lĩnh” Đoàn xuất sắc
Thứ ba 23/03/2021 04:16
Trong 99 cán bộ đoàn cả nước được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng, Bình Định có 3 cán bộ đoàn cấp cơ sở. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có nhiều sáng kiến, ý tưởng mới mẻ, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số

Chị Đinh Thị Thươn. Ảnh: Tỉnh đoàn

Năng động, nhiệt tình, cởi mở là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc và làm việc với chị Đinh Thị Thươn -  Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh. Gần 5 năm gắn bó với công tác Đoàn, Hội tại địa phương, chị Thươn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng với phong trào thanh niên.

Vĩnh Thạnh là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhiều năm trước, công tác tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thanh niên, chị Thươn đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết thực. Đó là thành lập các CLB theo sở thích, ngành nghề, như: CLB Thầy thuốc trẻ, CLB Thanh niên khởi nghiệp... tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế cho thanh niên địa phương. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên huyện đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 11 CLB Cồng chiêng; 18 mô hình "Khu dân cư không có thanh thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội" tại 9 xã, thị trấn với hơn 1.700 đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia… Qua hoạt động của các mô hình, CLB, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tăng tỷ lệ thanh niên tham gia hoạt động đoàn, hội. "Để quy tụ, tập hợp được ĐVTN, trước hết mình phải làm cho các bạn hiểu được mục đích cũng như lợi ích khi tham gia hoạt động. Đồng thời phải gần gũi, chia sẻ để cùng nhau thực hiện và phát triển", chị Đinh Thị Thươn cho biết.

Đầu tàu trong công tác "dân vận khéo"

Anh Võ Văn Vương. Ảnh: Tỉnh đoàn

Anh Võ Văn Vương (SN 1987), Bí thư Xã đoàn Cát Trinh (huyện Phù Cát), không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, mà còn luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người thủ lĩnh thanh niên, có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã.

Bén duyên với công tác Đoàn từ cuối năm 2016, anh Võ Văn Vương là "đầu tàu" trong công tác "dân vận khéo" và là người thắp lửa cho các phong trào tình nguyện tại địa phương. Thời gian qua, trên cương vị Bí thư Đoàn xã, anh Vương đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như dọn vệ sinh môi trường trong khu dân cư; trồng hơn 200 cây xanh và thực hiện "tuyến đường hoa" thanh niên. Kêu gọi, vận động các nguồn tài trợ lắp đặt được 5 km điện đường với 200 bóng điện với tổng kinh phí  hơn 105 triệu đồng; tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình…

Năm 2020, anh đã giới thiệu 25 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng và đã giới thiệu kết nạp đảng 9 đoàn viên; phối hợp với các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã tổ chức trại hè thiếu nhi và truyền thông kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh trên địa bàn… 

Với thành tích đạt được qua nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều năm liền, anh Võ Văn Vương được UBND huyện Phù Cát và Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen. 

Xung kích bảo vệ môi trường

Chị Nguyễn Thị Trang. Ảnh: Tỉnh đoàn

Với nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, Bí thư Đoàn thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) Nguyễn Thị Trang luôn xung kích đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thị trấn. Sinh năm 1989, chị Trang là một trong những nữ thủ lĩnh trẻ, nhưng khá chững chạc, quyết đoán. Chị luôn tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả, thiết thực, được sự đồng tình, hưởng ứng của ĐVTN. Nhờ vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của thị trấn Phù Mỹ luôn đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Gắn bó với công tác Đoàn gần 4 năm, chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước trở thành "cánh chim đầu đàn" đưa phong trào Đoàn của thị trấn Phù Mỹ ngày một đi lên. Rõ nét nhất là sáng kiến xây dựng mô hình "Thu gom rác thải nhựa đổi lấy quà xinh" tại các chi đoàn, liên đội và tổ chức hơn 50 hội thi, diễn đàn truyền thông, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa trong cán bộ đoàn, hội, đội, đoàn viên, thanh thiếu nhi; thiết kế các video, clip tuyên truyền về hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn cách tái chế rác thải nhựa; củng cố các tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường sáng - xanh - sạch - an ninh; tham gia bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị…

Không chỉ vậy, trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, chị Trang và Ban chấp hành Đoàn thị trấn còn triển khai hiệu quả các ý tưởng như "Đội phản ứng xử lý nhanh về ANTT"; "Hãy đến với siêu thị 0 đồng và ATM gạo mùa Covid-19"; "Tổ thanh niên tự quản về ATGT thị trấn Phù Mỹ"… góp phần thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia.

Chị Nguyễn Thị Trang bộc bạch: "Để có được kết quả cao trong hoạt động, cán bộ Đoàn phải đầu tàu gương mẫu, có trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn và luôn biết tìm tòi nghiên cứu, tích cực học tập. Trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tôi đã luôn hăng hái tham gia để ĐVTN noi theo". 

CHƯƠNG HIẾU - Nguồn Báo Bình Định