CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Quy tụ, tập hợp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ
Thứ tư 11/08/2021 09:05
Nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ V (2018 - 2023), trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) và các hội thành viên đã nỗ lực, đoàn kết, tập hợp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong triển khai các phong trào hoạt động, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội của giới trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hội viên công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Liên hiệp Hội đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách trong xây dựng, phát triển trí thức, phát triển khoa học - công nghệ - kỹ thuật tới các hội thành viên, hội viên và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn với nhiều hình thức phù hợp.  Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, hội viên về các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan, góp phần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Quy tụ, tập hợp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ đặc thù, quan trọng, những năm qua, Liên hiệp Hội đã không ngừng phát huy sứ mệnh trong việc việc tập hợp đội ngũ trí thức để tham gia vào các phần việc quan trọng của tỉnh. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, Liên hiệp Hội đã chủ động đề xuất và được tỉnh giao thực hiện nhiều nhiệm vụ tư vấn, phản biện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có những đề án, dự án có tính chất chuyên môn sâu, tác động trực tiếp đến người dân, môi trường… Năm 2020, hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội tập trung vào việc tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học… trong tỉnh đối với các dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, nhất là dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ hướng về Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Liên hiệp Hội tổ chức hội thảo Tư vấn, phản biện dự thảo "Báo cáo chính trị trình đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025". Ảnh: bidiusta.binhdinh.gov.vn

Với nhiều ý kiến góp ý đầy tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành, trí thức tiêu biểu… hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã cung cấp thêm cơ sở, luận cứ khoa học và thực tiễn theo hướng độc lập, khách quan phục vụ quá trình xây dựng, thẩm định các chương trình, đề án, dự án quan trọng trên địa bàn; đồng thời, tập hợp, đoàn kết, phát huy được vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển khoa học - công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nơi ươm mầm tài năng sáng tạo

Bên cạnh hoạt động tư vấn, phản biện, những năm qua, Liên hiệp Hội đã trở thành mái nhà chung của đội ngũ trí thức đam mê sáng tạo trong việc tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật. Qua đó, đã động viên, khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên và tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Qua 03 năm (2018 - 2020) với 2 lần tổ chức, Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng có 117 giải pháp tham gia dự thi, trong đó có 84 giải pháp đạt giải. Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh với 01 lần tổ chức, có 65 giải pháp dự thi, 36 giải pháp đạt giải cấp tỉnh và 3 giải pháp đạt giải toàn quốc. Nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến có ý tưởng sáng tạo tốt, tính khả thi cao, áp dụng vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Hiện Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ VIII và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XII (2020 - 2021) đang hoàn tất những khâu cuối cùng, dự kiến sẽ tổ chức tổng kết và trao giải trong quý III/2021. Bên cạnh đó, trong 02 năm (2019 và 2021), Liên hiệp Hội đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất 13 công trình tham gia Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam Vifotec và đã có 3 công trình đạt giải.

Trao thưởng cho các tác giải đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XI (2018 - 2019). Ảnh: baobinhdinh.com.vn

Với tinh thần "Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển", thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Liên hiệp Hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023) bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện, phấn đấu xây dựng Liên hiệp Hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra./.

                                                                          Phương Thanh - Văn phòng Tỉnh ủy