CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Hội Nông dân các cấp trong tỉnh: Tăng cường phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
Thứ hai 16/08/2021 08:10
Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã làm nảy sinh nhiều vấn đề cần được giải quyết, nhất là tình hình khiếu nại, tố cáo của nông dân vẫn còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn nông thôn.

Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg "Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân". Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành cùng cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đạt được những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của Hội trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân.

Hội Nông dân các cấp phối hợp với các ngành liên quan (Tư pháp, Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường…) tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin và Website Hội Nông dân tỉnh, xây dựng tủ sách pháp luật cho nông dân các cơ sở, phát hành sổ tay hỏi đáp pháp luật, tờ rơi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép tuyên truyền trong buổi sinh hoạt của các chi, tổ Hội, các hội nghị chuyên đề, thông qua các hội thi sân khấu hóa….Hầu hết các cơ sở Hội đều xây dựng, luân chuyển tủ sách pháp luật với các loại sách chủ yếu về chăn nuôi trồng trọt, sách khoa học - kỹ thuật, sách pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp ngắn gọn do Trung ương Hội phát hành theo hệ thống của Hội Nông dân với hơn 8.000 đầu sách các loại.

Trong hơn 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 12.092 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 2.665.552 lượt cán bộ, hội viên nông dân. Tổ chức 251 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật cho nông dân cho hơn 18.723 lượt người, trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho 275.912 lượt người, chủ yếu các luật như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân Gia đình… và các văn bản khác có liên quan. Qua đó, công tác tuyên truyền giáo dục cho nông dân có những chuyển biến tích cực, số đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân có chiều hướng giảm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, hội viên nông dân ngày được nâng lên góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm" Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật"

Lễ ra mắt Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật"

Các cơ sở Hội đã xây dựng được 1.044 tổ hòa giải, số hòa giải viên là cán bộ Hội có 2.721 người; 1.103 tuyên truyền viên pháp luật. Trong 5 năm, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 7.779/9.307 vụ, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến quyền lợi của nông dân. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp xây dựng các mô hình Câu Lạc bộ Nông dân với pháp luật. Tính đến nay toàn tỉnh có 80 Câu lạc bộ với 2.419 thành viên là những tuyên truyền viên nòng cốt, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hội viên và người dân trên địa bàn, tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở.

Hội Nông dân tham gia tiếp dân cùng lãnh đạo HĐND, UBND các cấp theo định kỳ (các cấp Hội tham gia tiếp 15.359 công dân, với 15.851 buổi tiếp). Các cấp Hội phân công cán bộ Hội tham gia sinh hoạt với chi Hội, hội viên nông dân, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đề xuất, phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã giải quyết 6.350 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó Hội Nông dân các cấp trực tiếp giải quyết 18 vụ. Thông qua các buổi tiếp dân, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn, giải thích cho nông dân hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của nông dân để vận động, hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh giữa nông dân với nông dân, góp phần hạn chế các khiếu kiện, khiếu nại của nông dân.

Có thể nói, việc quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận với pháp luật, từng nước nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật, tạo lòng tin của cán bộ, hội viên nông dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp Hội, góp phần phát triển kinh tế, ổn định an ninh xã hội tại địa phương.

PHƯƠNG NAM