CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Phát triển KT-XH năm 2020: Vào đà ngay từ đầu năm
Thứ bảy 18/01/2020 10:27
Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh, khuyến khích phát triển DN, là những nội dung hàng đầu đặt ra trong phát triển KT-XH năm 2020.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước vừa được tổ chức. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Năm 2020, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Vì thế phải vào đà ngay từ đầu năm, không để tư tưởng xả hơi, rề rà chi phối.

Xuất khẩu hàng hóa qua cảng quốc tế Quy Nhơn.

Phấn đấu tăng trưởng GRDP từ 7 - 7,2%

Năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020), lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Với ý nghĩa như vậy, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh phải chung sức, đồng lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng nhận định, nền kinh tế tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế, sức cạnh tranh của hàng hóa chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thu hút đầu tư chưa được như kỳ vọng. Những bất lợi này sẽ tác động không tốt đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước.

Và để khắc phục khó khăn, đưa Bình Định vào đà phát triển mới, 6 nhóm giải pháp phát triển kinh tế năm 2020 mà lãnh đạo tỉnh đã chỉ ra là: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN phát triển SXKD. Duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp. Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng và lợi thế, phấn đấu tăng giá trị gia tăng ngành dịch vụ. Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế. Phấn đấu thu ngân sách đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra, huy động vốn cho đầu tư phát triển. Gắn kết phát triển kinh tế với việc giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, từng bước nâng cao đời sống của người dân ở khu vực nông thôn.

Hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế Nhơn Hội đã được đầu tư hoàn thiện, đảm bảo thu hút các dự án đầu tư lớn.

Quyết tâm cao

Trên tinh thần chủ động, ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, các ngành, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Theo ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, ngành Công Thương đề ra mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp năm nay ở mức 8,5%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 49.500 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019. Để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, ngành đã đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN phát triển SXKD, mở rộng thị trường xuất khẩu. Thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ DN, khuyến khích các ngành hàng mà tỉnh có lợi thế như: Sản xuất đồ gỗ nội thất, may mặc, thủy sản, bia, dược phẩm…, nhằm tăng giá trị sản lượng công nghiệp và tăng kim ngạch xuất khẩu. Cùng với đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các DN sớm hoàn thành các nhà máy đang xây dựng, tạo ra giá trị mới về sản xuất công nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai thực hiện để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác.

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND TX An Nhơn, chia sẻ: Năm 2020, địa phương đề ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 15 - 16%, trong đó ngành công nghiệp - xây dựng tăng từ 17 - 17,5%; thương mại - dịch vụ tăng từ 19 - 19,5%. Để hoàn thành mục tiêu này, địa phương tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đẩy mạnh SXKD, nhất là các mặt hàng, nhóm ngành hàng địa phương có lợi thế về chất lượng và thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.   

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH trong năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp phải có sự phối hợp nhịp nhàng, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nhiệm vụ trọng tâm đặt ra là các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là tập trung hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai Dự án Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex trên địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh) và các dự án đầu tư công nghiệp lớn để làm động lực thúc đẩy KT-XH của tỉnh. Các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, tập trung, nhằm đạt kết quả cao nhất ngay trong những ngày đầu năm.

Trong năm 2020, tỉnh đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) từ 7 - 7,2%; trong đó nông - lâm - thủy sản tăng từ 3,3 - 3,5%; công nghiệp - xây dựng tăng từ 9,3 - 9,5%; dịch vụ tăng 7,6 - 7,8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng từ 10,1 - 10,3%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu 970 triệu USD; thu ngân sách 9.857 tỷ đồng. Tạo việc làm mới cho 30.000 lao động, trong đó, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghề đạt 56%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5 - 2% so với năm 2019; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn dưới 8,5%...

Nguồn Báo Bình Định