CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Chống khai thác IUU: Không xao lãng trong mùa dịch
Thứ hai 31/05/2021 14:25
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp thực thi Luật Thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) nhằm khắc phục “thẻ vàng” thủy sản của Ủy ban châu Âu.

Một trong những vấn đề tỉnh quan tâm nhất hiện nay là ngăn chặn tình trạng tàu cá khai thác thủy sản (KTTS) vi phạm vùng biển nước ngoài. Tính đến hết tháng 4, cả tỉnh có 9 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và bị nước ngoài bắt giữ (huyện Phù Mỹ 2 tàu, huyện Phù Cát 7 tàu), tăng 5 tàu so với cùng kỳ năm trước.

Lực lượng chức năng kiểm soát tàu cá của ngư dân cập cảng cá Đề Gi bán sản phẩm

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho biết: "Phần lớn các tàu cá vi phạm nói trên là tàu hoạt động ngoài tỉnh đã lâu không về địa phương, chúng tôi đã gửi văn bản đến các tỉnh bạn đề nghị phối hợp kiểm soát số tàu này; tăng cường quản lý tàu cá qua thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS), tiếp tục xử lý tình trạng tàu cá mất tín hiệu kết nối VMS. Mới đây, Chi cục đã xử phạt 20 triệu đồng đối với 1 tàu cá không duy trì thiết bị VMS khi hoạt động trên biển".

Các giải pháp chống khai thác IUU được tỉnh triển khai đã nâng cao nhận thức của ngư dân, song vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ. Ngư dân Ngô Trái, ở xã Hoài Hải (TX Hoài Nhơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 96732-TS, tâm tình: "Với tàu cá hoạt động vùng khơi như chúng tôi được kiểm soát nghiêm ngặt mọi khâu; còn tàu cá ở vùng lộng, vùng ven bờ không có đủ giấy tờ vẫn hoạt động, tàu giã cào hoạt động sai vùng tuyến cũng cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Cùng với đó, ngành chức năng phải có giải pháp làm rõ, xử lý cụ thể từng trường hợp tàu cá bị mất tín hiệu VMS để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân".

Phù Cát là địa phương có nhiều tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài hằng năm, địa phương cũng thực hiện nhiều giải pháp để xử lý tình trạng này. Ông Lương Văn Khoa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho hay: "Ngoài việc  kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu địa phương có tàu cá vi phạm, kiểm điểm ngư dân vi phạm, huyện tiếp tục phối hợp ngành chức năng để thi hành các quyết định xử phạt 6 tàu cá Phù Cát vi phạm vùng biển nước ngoài năm 2020. Riêng 7 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong năm nay, ngành chức năng huyện đã làm việc với người nhà các tàu này và chờ thuyền trưởng, chủ tàu trở về sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý".

Nhờ nỗ lực thực thi Luật Thủy sản, từ năm 2020 đến nay, TX Hoài Nhơn không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công cho biết: "Đến nay, cảng cá Tam Quan đã được đầu tư xây dựng kè cập tàu kết hợp đường giao thông, nhà lồng khu dịch vụ hậu cần nghề cá, hệ thống điện, nước, xử lý nước thải…, chúng tôi đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ để trình UBND tỉnh ra quyết định công bố cảng cá loại II để đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản. Cùng với việc duy trì các biện pháp chống khai thác IUU, thị xã cũng triển khai chốt chống dịch Covid-19 tại cảng cá Tam Quan để kiểm soát dịch bệnh".

Theo kế hoạch chống khai thác IUU năm nay do UBND tỉnh ban hành, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, như: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá mất tín hiệu thiết bị VMS, tàu cá bị cảnh báo vượt ra ranh giới cho phép đánh bắt cá; với nhóm tàu cá hoạt động tại vùng lộng, vùng ven bờ phải đảm bảo có giấy tờ đầy đủ…

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tham mưu để triển khai kế hoạch chống khai thác IUU của tỉnh, nhất là duy trì công tác tuần tra liên ngành để quản lý, kiểm soát tàu cá, hoạt động KTTS, đặc biệt nhóm tàu cá không có đầy đủ giấy tờ hoạt động vùng lộng, vùng ven bờ; tăng cường kiểm tra tàu cá ra vào cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản. Tiếp tục phối hợp xác minh, củng cố hồ sơ xử phạt tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu bị cảnh báo vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu không duy trì hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển…

Nguồn Báo Bình Định