Nhiều DN trong tỉnh tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường xuất khẩu, với danh hiệu "DN xuất khẩu uy tín".
Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt - một trong 8 DN được công nhận "DN xuất khẩu uy tín năm 2019". Ảnh: T.HIỀN
Theo ông Lê Vỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phú Tài, danh hiệu "xuất khẩu uy tín" là "giấy thông hành" đối với DN trong quan hệ giao dịch các đối tác nước ngoài và được tạo nhiều thuận lợi trong lĩnh vực thuế, hải quan. Nhiều năm qua, Phú Tài luôn nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và xây dựng thương hiệu. Nhiều năm liền, Phú Tài được vinh danh "DN xuất khẩu uy tín", đặc biệt đoạt "cú đúp" ở 2 ngành hàng vật liệu xây dựng và gỗ. Năm 2020, Phú Tài gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19 tác động kinh tế toàn cầu, nhưng DN nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, tìm kiếm thị trường xuất khẩu; đến cuối tháng 8, kim ngạch xuất khẩu đạt 57 triệu USD, tăng 36,2% cùng kỳ năm trước.
8 DN được công nhận "DN xuất khẩu uy tín năm 2019" gồm: Công ty CP Thủy sản Bình Ðịnh, Công ty CP Phú Tài, Công ty CP Năng lượng Sinh học Phú Tài, Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Ðạt, Công ty CP Công nghệ gỗ Ðại Thành, Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam, Công ty CP Ðầu tư An Phát, Công ty CP Presenius Kabi Việt Nam.
Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để được công nhận "DN xuất khẩu uy tín", DN phải đạt được nhiều yêu cầu, tiêu chí về xuất khẩu trực tiếp, lợi nhuận; không vi phạm pháp luật Việt Nam, không bị các đối tác trong và ngoài nước khiếu kiện về thực hiện nghĩa vụ hợp đồng; thực hiện nghiêm túc hợp đồng xuất khẩu; đồng thời hoàn thành các nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước. Trong khi đó, thời gian qua, DN gặp khá nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thị trường xuất khẩu biến động khó lường…Chia sẻ của nhiều lãnh đạo DN được công nhận "DN xuất khẩu uy tín năm 2019" cho hay, kết quả này có được một phần lớn là nhờ sự tín nhiệm của các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của DN.
Khi đạt được danh hiệu "DN xuất khẩu uy tín", DN có được nhiều lợi thế, như: Hỗ trợ trong các hoạt động quảng bá hình ảnh và sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, trang thông tin điện tử và tạp chí của một số đơn vị thuộc bộ; được sử dụng logo, giới thiệu trong danh sách các "DN xuất khẩu uy tín" và gửi trực tiếp đến đối tác nước ngoài, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, DN còn được ưu tiên tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ thông tin về mặt hàng, thị trường xuất khẩu…
"Xây dựng được thương hiệu đã khó, giữ vững thương hiệu trên thị trường quốc tế còn khó hơn, nhất là với bối cảnh dịch Covid-19 như năm 2020. DN cần có những giải pháp thiết thực, nỗ lực xây dựng, giữ vững thương hiệu; chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh, diễn biến thị trường xuất khẩu; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để khi dịch bệnh được khống chế, chấm dứt có thể triển khai ngay hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, DN cần phát huy thương hiệu "xuất khẩu uy tín", nắm bắt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) để mở rộng thị trường và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu", bà Tuyết nhấn mạnh.
Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO), cho hay: Năm 2019, giá trị kim ngạch xuất khẩu của DN đạt gần 66 triệu USD và là một trong số DN xuất khẩu thủy sản đạt danh hiệu "xuất khẩu uy tín". Năm nay, tác động của dịch Covid-19, cũng như nhiều DN ngành xuất khẩu thủy sản, BIDIFISCO gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã nghiên cứu, đề ra những giải pháp cả trước mắt và lâu dài; trong đó, nhận thấy tình hình tiêu thụ mặt hàng hải sản cao cấp ngày càng giảm sút, BIDIFISCO chuyển hướng tập trung vào mặt hàng ở tầm trung bình, vừa duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa giữ chân người lao động. Nhờ đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu của BIDIFISCO đã đạt 36,4 triệu USD. Hiện, dịch Covid-19 dần được khống chế; hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều quốc gia dần khôi phục, đi cùng với đó là Hiệp định EVFTA đã mở ra cơ hội lớn đối với các DN xuất khẩu.
VIẾT HIỀN - Nguồn Báo Bình Định