CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Gấp rút triển khai Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thứ ba 11/03/2025 07:08

Thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang được gấp rút triển khai. Ban Quản lý Dự án 2 thuộc Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã chủ trì cuộc họp quan trọng với đại diện các đơn vị, địa phương liên quan thống nhất những nội dung cốt lõi để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Nghiên cứu tối ưu hệ thống giao thông

Theo đề xuất, điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku tại QL 19B, phía Nam sân bay Phù Cát; tuyến sẽ đấu nối với QL 1 tại khu vực đường tránh ở TX An Nhơn. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đề xuất giữ nguyên quy hoạch ban đầu, do việc kết nối với QL 1 có thể ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển TX An Nhơn.

Sau khi làm việc, các đơn vị thống nhất điều chỉnh nút giao tại vị trí giao cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, bố trí cụm nút giao khác mức liên thông, nhằm tối ưu hệ thống giao thông. Ngoài ra, một số điểm vướng mặt bằng đã được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng (GPMB), đặc biệt tại khu vực Công ty CP TaKao Bình Định (Km 14 + 500), khu nghĩa trang (Km 16 + 500) và khu dân cư Hòa Hiệp (Km 25 + 500).

Một trong những vấn đề quan trọng được đưa ra bàn bạc là đoạn tuyến từ Km 32 đến Km 38, nơi tuyến đường vượt qua đèo An Khê bằng công trình cầu cạn và hầm. Địa hình phân cách mạnh giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai với độ cao chênh lệch đáng kể, đòi hỏi các phương án kỹ thuật tối ưu. Theo đề xuất nghiên cứu ban đầu, đoạn này gồm một hầm dài 2 km và cầu cạn dài 5.600 m với các trụ cầu cao trên 100 m ở một số vị trí. Việc lựa chọn phương án thiết kế phù hợp sẽ giúp giảm thiểu tác động đến địa hình và tối ưu chi phí đầu tư.

Bản vẽ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đi qua đoạn đèo An Khê. Ảnh: HẢI YẾN

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá, việc triển khai tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được xem là động lực mạnh mẽ cho kinh tế khu vực, kết nối vùng ven biển với cao nguyên, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai mà còn thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch và mở rộng thị trường cho hàng hóa nông sản, công nghiệp từ Tây Nguyên ra cảng biển quốc tế.

Dự kiến, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026 - 2030.

Nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại buổi làm việc với UBND huyện Tây Sơn, tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) lớn của huyện Tây Sơn và tỉnh Bình Định như: CCN Bình Nghi, CCN Tây Giang, CCN Bình Thành, CCN Cầu 16; Khu kinh tế Nhơn Hội và các vùng sản xuất nông nghiệp của Gia Lai. Bên cạnh đó, việc mở rộng kết nối với các tuyến khác như cao tốc Bắc - Nam sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng, tạo động lực phát triển KT-XH bền vững.

Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2, nhấn mạnh: Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Việc triển khai đồng bộ và đúng tiến độ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực. Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị để đảm bảo dự án được thực hiện hiệu quả và bền vững.

Hướng tuyến của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh: HẢI YẾN

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn chia sẻ quan điểm: Việc hoàn thành tuyến cao tốc sẽ tạo ra sự kết nối giao thông tốt hơn giữa Bình Định và Gia Lai, giúp thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ logistics. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.

Sau khi các đơn vị tham gia thống nhất duy trì sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là trong việc cung cấp số liệu cần thiết để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và kỹ thuật; việc đảm bảo tiến độ thi công cũng được nhấn mạnh với cam kết từ các cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa công tác GPMB và bố trí nguồn vốn đầu tư.

Ngoài ra, các địa phương cũng bày tỏ quan điểm về việc bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng tuyến đường. Những biện pháp hạn chế tác động đến rừng phòng hộ, bảo vệ nguồn nước và đảm bảo đời sống của người dân trong vùng dự án sẽ được đưa vào kế hoạch thực hiện, nhằm hướng tới một dự án phát triển bền vững.      

Theo đề xuất của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại TX An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP Pleiku, tỉnh Gia Lai; chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6 km.

Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình khó khăn nghiên cứu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 36.594 tỷ đồng.

HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định