CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Đoàn công tác tỉnh Bình Định thăm và làm việc với các doanh nghiệp Đức
Thứ sáu 19/07/2024 08:24

Ngày 17.7, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn dẫn đầu đến thăm và làm việc với Tập đoàn Năng lượng Siemens Energy tại thủ đô Berlin; Nhà máy xử lý Postdam - North, TP Postdam (CHLB Đức). Đi cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và Công ty CP Green Tech Bình Định.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có: Ông Stefan Becher, Giám đốc Siemens Energy tại Berlin; bà Kastner Eva, Giám đốc Đối ngoại của Siemens Energy; ông Trần Hải Linh, Giám đốc phát triển kinh doanh của Tập đoàn Siemens Energy tại Việt Nam; ông Goran Arnkil, Tổng Giám đốc Công ty Nordic Water Products AB (Thụy Điển) - đơn vị cung cấp công nghệ cho Nhà máy xử lý Postdam - North; ông Bodo Zierath, đại diện Nhà máy.

Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn Siemens Energy. Ảnh: TTXTĐT.

Tại buổi làm việc, ông Stefan Becher, Giám đốc Siemens Energy tại Berlin cho biết: Siemens Energy là một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng với hơn 65 năm hoạt động. Hiện Energy Siemens đã có mặt tại 90 quốc gia với gần 100 nghìn nhân viên; 1/6 nhà máy năng lượng điện trên toàn cầu sử dụng công nghệ do Tập đoàn cung cấp, hệ thống turbines của Siemens Energy được đánh giá là hiện đại hàng đầu thế giới. Hiện Tập đoàn tập trung phối hợp với các đối tác thực hiện mục tiêu xanh hóa chuỗi năng lượng trên toàn cầu, trọng tâm là giảm thiểu phát thải cacbon, lưu trữ năng lượng, chuyển đổi năng lượng, xây dựng mạng lưới truyền tải ổn định… Tập đoàn cũng đã tìm hiểu và đánh giá Bình Định có điều kiện thuận lợi phát triển; lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm thu hút các dự án đầu tư trên lĩnh vực năng lượng sạch. Với sự thành công sau nhiều năm triển khai các dự án tại Việt Nam, Tập đoàn mong muốn chính quyền tỉnh hỗ trợ để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống khí Hydrogen xanh để tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cảm ơn ông Stefan Becher, Giám đốc Siemens Energy tại Berlin; bà Kastner Eva, Giám đốc Đối ngoại của Siemens Energy đã dành thời gian đón tiếp đoàn và cung cấp nhiều thông tin quan trọng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng đã thông tin khái quát về đặc điểm, tình hình của Bình Định và nhấn mạnh vị trí địa kinh tế quan trọng và tiềm năng lợi thế riêng biệt của tỉnh. Đặc biệt, Bình Định có hệ thống giao thông kết nối với đầy đủ đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt; có đường truyền tải điện quốc gia đi qua tỉnh. Bình Định cũng hội đủ các điều kiện phát triển năng lượng, hiện nhiều dự án thủy điện, điện gió, điện mặt trời… đang hoạt động hiệu quả. Định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn 2050, Bình Định là trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Thực hiện quy hoạch tỉnh và quy hoạch quốc gia, Bình Định đã quy hoạch một khu vực với vị trí thuận lợi để xây dựng cảng biển nước sâu kết hợp khu công nghiệp, phát triển năng lượng, nhất là điện gió ngoài khơi và gần bờ, rất thuận lợi cho triển khai Dự án đầu tư xây dựng hệ thống khí Hydrogen xanh như đề xuất của Tập đoàn Siemens.

Hơn nữa, Bình Định có hơn 1,5 triệu người, số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số. Ngoài ra, Bình Định còn có 3 trường đại học và nhiều trường cao đẳng, đáp ứng đầy đủ nhân lực cho dự án. Với quy hoạch tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt cùng với khát vọng vươn lên, xem sự thành công và lợi ích của nhà đầu tư chính là lợi ích và thành công của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng vào sự thành công về sự hợp tác giữa Tập đoàn Siemens Energy với Công ty CP Green Tech Bình Định và các đối tác tại Việt Nam để triển khai dự án trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trân trọng mời lãnh đạo Tập đoàn Siemens Energy cùng các cộng sự sớm sang thăm Bình Định, xúc tiến triển khai dự án cụ thể tại tỉnh.

Tại Nhà máy xử lý Postdam North, ông Goran Arnkil, Tổng Giám đốc Công ty Nordic Water Products AB, cho hay: Nordic Warter Products thành lập từ năm 1834, là hãng sáng chế và sản xuất hàng đầu thế giới về công nghệ cấp nước, xử lý nước thải cho các khu công nghiệp (KCN) và đô thị. Hiện Công ty đang phối hợp với các đối tác, Chính phủ Thụy Điển cung cấp các giải pháp tài chính với lãi suất ưu đãi cho các dự án về xử lý nước thải.

Tại Việt Nam, Công ty đã hợp tác, cung cấp công nghệ cấp nước, xử lý nước thải cho nhiều KCN, nhà máy sản xuất công nghiệp và nhiều đô thị lớn. Ông Goran Arnkil cho biết sẽ sớm đến Bình Định, phối hợp với các đối tác triển khai giải pháp công nghệ cấp nước, xử lý nước thải tại các KCN, đô thị trên địa bàn tỉnh và trân trọng mời lãnh đạo tỉnh đến thăm Công ty tại Thụy Điển.

Trân trọng cảm ơn ông Goran Arnkil và lãnh đạo Nhà máy đã dành thời gian đón tiếp đoàn chu đáo, nhiệt tình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn thông tin đến các đối tác về tình hình phát triển KT-XH và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Bình Định đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại các đô thị, KCN, cụm công nghiệp. Hiện Bình Định đang triển khai một số dự án và tiếp tục xúc tiến, thu hút thêm nhiều dự án xử lý nước thải cho các đô thị, KCN, cụm công nghiệp. Do đó dư địa hợp tác phát triển giữa Công ty Nordic Warter Products và các đối tác tại Việt Nam và tại Bình Định để triển khai các dự án cung cấp công nghệ xử lý nước thải là rất lớn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn tặng quà lưu niệm cho ông Goran Arnkil, Tổng Giám đốc Công ty Nordic Water Products. Ảnh: TTXTĐT.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đánh giá cao và hoan nghênh Công ty Nordic Water Products hợp tác với Công ty CP Bình Định F1 cùng các đối tác xúc tiến các dự án sản xuất công nghiệp và xử lý môi trường tại tỉnh; trân trọng mời ông Goran Arnkil, Tổng Giám đốc Công ty Nordic Water Products AB và các cộng sự sớm sang thăm Bình Định để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh; lãnh đạo tỉnh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Công ty hợp tác triển khai các dự án trong thời gian tới.

T.SỸ - nguồn Báo Bình Định