CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đối thoại với các hiệp hội, doanh nghiệp
Thứ sáu 05/07/2024 08:33

Chiều 4.7, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn có buổi đối thoại, làm việc với một số hiệp hội, DN sản xuất, thương mại trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Đặng Vĩnh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: HẢI YẾN  

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng ước tăng 9,65% so với cùng kỳ và đạt mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 58.336,7 tỷ đồng, tăng 14,6% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 887 triệu USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, đại diện các hiệp hội, DN nêu những khó khăn ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh như: Giá nguyên liệu chế biến tăng cao; chi phí nhập khẩu, xuất khẩu biến động lớn gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN; sức tiêu thụ sản phẩm trên thị trường quốc tế giảm. Một số nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC còn thiếu thực tế, không sát với tình hình hoạt động của DN. Các DN ngành sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục nâng sản lượng, đánh giá tác động môi trường; thỏa thuận thuê đất với người dân... Các DN ngành may mặc, da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ cách thức đặt hàng chia nhỏ, áp lực ngày càng lớn về thiếu lực lượng lao động. Các chi phí logistics tại Bình Định cao hơn so với một số tỉnh, thành khác do bất lợi về cảng biển, hạ tầng giao thông, dẫn tới DN phải chuyển hàng hóa, luồng hàng theo hướng khác để giảm chi phí…

Bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Công ty CP Cảng Thị Nại, trình bày một số khó khăn, kiến nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ. Ảnh: HẢI YẾN

Sau khi nghe các DN kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẽ thường xuyên làm việc với các DN, tìm hiểu khó khăn để kịp thời tháo gỡ. Các DN chuẩn bị đầy đủ nội dung, vấn đề khó khăn cần chính quyền tháo gỡ, hỗ trợ để các buổi đối thoại, làm việc với chính quyền hiệu quả, tìm hướng giải quyết phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Quan điểm của tỉnh là lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ. Tỉnh đang triển khai các giải pháp để thay đổi cách làm việc, tạo sự gần gũi, thân thiện, giải quyết nhanh chóng các vấn đề khó khăn, vướng mắc; tạo môi trường thuận lợi cho DN hoạt động hợp pháp, tuân thủ quy định của pháp luật. Lãnh đạo tỉnh tập trung cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và xử lý nghiêm các hành vi những nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN. Chúng tôi mong muốn các DN mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, chăm lo tốt đời sống cho người lao động, tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các DN hoạt động trên lĩnh vực logistics tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, vận chuyển hàng hóa không để rơi vãi, ảnh hưởng tới môi trường. Các hãng xe phục vụ du lịch phải xây dựng, gìn giữ hình ảnh văn minh, thân thiện, gần gũi, phục vụ đúng giá niêm yết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, làm rõ một số vấn đề, ý kiến mà DN đề cập và giao các sở, ngành liên quan xem xét, có hướng giải quyết thích hợp sớm nhất.

HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định