CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Không để thiếu phương tiện vận tải hành khách dịp Tết
Thứ ba 23/01/2024 09:30

Nắm bắt nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân dịp Tết tăng cao so với ngày thường, Sở GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chủ động phương án để phục vụ bảo đảm đầy đủ, an toàn.

Theo báo cáo của Sở GTVT, toàn tỉnh có 471 xe/34 DN, HTX tham gia kinh doanh vận tải hành khách trên 81 tuyến liên tỉnh từ Bình Định đi các tỉnh, thành phố và 4 tuyến nội tỉnh (Bồng Sơn - Quy Nhơn, Phù Mỹ - Quy Nhơn, Vĩnh Thạnh - Quy Nhơn và An Lão - Quy Nhơn).

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại, các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án vận tải hành khách chi tiết đối với từng tuyến và huy động 100% phương tiện hiện có để phục vụ.

Ông Phạm Ngọc Dục, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và vận tải Tiến Thành (TP Quy Nhơn), cho biết: Trong năm ít khách nên công ty chỉ chạy 2 xe trên tuyến cố định Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh, cuối năm khách nhiều hơn, chúng tôi đưa thêm 2  xe nữa chạy trên tuyến này. Khách nhiều hơn cũng chỉ trên chiều ra TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, mức phụ thu cao nhất 60% tạm đủ chúng tôi bù lại cho chiều vào Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh, phần nhiều là chạy xe trống. Để chủ động xe và bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông, thời điểm này, công ty cho duy tu, bảo dưỡng toàn bộ phương tiện vận tải hành khách; có phương án bố trí lái xe dự phòng.

Với 25 ô tô tham gia vận tải hành khách ở các tuyến Quy Nhơn đi Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội và ngược lại, Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh là đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng đầu xe lớn trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Công ty, cho biết: Chúng tôi đã xây dựng phương án vận tải hành khách chi tiết đối với từng tuyến và huy động 100% phương tiện hiện có để phục vụ hành khách trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Chúng tôi mua mới 2 xe khách đưa vào hoạt động dịp này dự phòng trường hợp lượng khách tăng đột biến.

Nhiều DN vận tải khác như: Công ty TNHH kinh doanh vận tải Sơn Tùng, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoàng Dũng, HTX Tataco, Công ty CP bến xe Bình Định… cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

Nhiều hãng xe tăng cường phương tiện phục vụ khách trong dịp tết Nguyên đán. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Sở GTVT đã có buổi làm việc với các DN kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch, các DN vận tải sẽ bố trí xe hoạt động đến hết ngày 30 tháng Chạp. Trong 3 ngày nghỉ Tết, tùy lượng khách thực tế, các DN sẽ bố trí xe chạy, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với đó, các bến xe trong tỉnh cũng xây dựng phương án, chuẩn bị điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Hiện Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn đang chỉnh trang lại các vị trí trong bến, có thêm biển thông báo lịch trình chạy của các xe mới. Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, cho biết, Chúng tôi yêu cầu các chuyên viên thuộc phòng Tổng hợp, lãnh đạo các bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn và bến xe khách Bồng Sơn chủ động áp dụng các hình thức, biện pháp huy động xe, trực tiếp làm việc với DN, xe du lịch, xe vãng lai... tăng cường giải tỏa khách vào những ngày cao điểm. Chúng tôi sẽ tổ chức trực tiếp bán vé tại quầy, bán vé trước và bán qua điện thoại. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh, khu công cộng…

Hiện mới có 3 DN vận tải đã kê khai giá vé là Phương Trang, Trường Thịnh, Sơn Tùng. Nhưng cả ba DN này đều cho biết không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng; có DN chỉ ưu tiên cho khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết lượng xe trong tỉnh đủ vận chuyển lượng khách đi lại mùa Tết, đảm bảo không để thiếu phương tiện vận tải hành khách dịp Tết.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước bằng nhiều hình thức, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin; Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến đường; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Xe không có phù hiệu tham gia vận tải khách; xe được cấp phù hiệu hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định; xe chở quá số người quy định… Đối với các DN kinh doanh vận tải yêu cầu lái xe chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ; đón khách đúng địa điểm cho phép, không để xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông...               

 HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định