CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Bình Định tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Canada
Thứ ba 28/11/2023 14:36

Chiều 27.11 (theo giờ Canada), tại TP Burnaby, British Columbia, Canada, tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có ông Jagrup Brar, Bộ trưởng Thương mại British Columbia; bà Alison Gu, Ủy viên Hội đồng TP Burnaby; ông Hassan Kamalinejad, Giám đốc Chính sách Thương mại, Bộ Phát triển Kinh tế, Đổi mới sáng tạo và Việc làm của British Columbia; ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada; cùng các doanh nghiệp của British Columbia.

Quang cảnh Hội thảo tại TP Burnaby. Ảnh: Trung Kiên

Tại Hội thảo, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC và các thành viên đoàn công tác tỉnh Bình Định đã thông tin đến các đại biểu, doanh nghiệp  Canada về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; giới thiệu các cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, đặc biệt là chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư khi đầu tư Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Hiện Bình Định đang đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao; thực hiện chính sách thu hút lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung phát triển mạnh mẽ dịch vụ cảng biển - logistics, nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển của tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy dịch vụ cảng biển - logistics trở thành ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại của tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã có những bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada. Chuyến thăm và làm việc với chính quyền TP Burnaby lần này là một trong những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Bình Định nhằm kết nối, tăng cường sự hiểu biết, hướng đến mục tiêu hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Hội thảo đã nghe Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Nguyễn Quang Trung phát biểu chào mừng, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Định trong các hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài; nghe ông Hassan Kamalinejad, Giám đốc Chính sách Thương mại, Bộ Phát triển Kinh tế, Đổi mới sáng tạo và Việc làm của British Columbia giới thiệu về những lợi ích của Hiệp định Ðối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Canada; nghe ông Greg Smith, Tổng Giám đốc Dan-D-Pak chia sẻ kinh nghiệm thành lập và hoạt động của 1 doanh nghiệp Canada tại Việt Nam.

Trao đổi với các đại biểu tham dự Hội thảo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada đạt 16,16 triệu USD; trong đó các mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao như sản phẩm may mặc, sản phẩm gỗ, hàng thủy sản và các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên phụ liệu dược phẩm, hàng thủy sản. Trên địa bàn tỉnh hiện có 91 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,187 tỷ USD, trong đó có 2 dự án của các doanh nghiệp Canada với tổng vốn đăng ký 2,72 triệu USD thuộc lĩnh vực may mặc của Công ty TNHH SELDAT Việt Nam. Các dự án này đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trung Kiên

Tuy đạt được những kết quả tích cực bước đầu nhưng nhìn chung quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Canada vào Bình Định còn khá khiêm tốn, lĩnh vực chưa đa dạng, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác bước đầu tốt đẹp và với lợi thế là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng trong liên kết vùng và giao lưu quốc tế, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều tài nguyên quý giá trải dài trên 134 km đường bờ biển, cùng với kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội hoàn thiện, đồng bộ, lực lượng lao động dồi dào…, tỉnh Bình Định mong muốn chính quyền TP Burnaby sẽ quan tâm, thúc đẩy thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài với Bình Định; đồng thời, là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Canada đến với Bình Định tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các dự án, nhà máy, công trình cụ thể tại Bình Định, vì sự phát triển của hai bên cũng như góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tỉnh Bình Định luôn trân trọng chào đón, hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện để các nhà đầu tư Canada đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh, xem sự thành công của các đối tác trên địa bàn tỉnh chính là sự thành công của Bình Định.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn các đơn vị liên quan đã dành cho Đoàn công tác của tỉnh sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình và đã hỗ trợ, kết nối để đoàn gặp gỡ các tập đoàn, doanh nghiệp Canada, mang đến cho Bình Định những cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư Canada trong tương lai.

* Buổi sáng cùng ngày, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác tỉnh Bình Định đã đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã tiếp, làm việc và thông tin với đoàn về các hoạt động của Tổng Lãnh sự quán.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn thông tin khái quát đến Tổng lãnh sự, Hội doanh nhân Việt Nam tại Canada và bà con cộng đồng người Việt tại Vancouver về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là việc thu hút đầu tư nước ngoài tại Bình Định, những lĩnh vực tỉnh quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư; trao đổi với Tổng Lãnh sự về chương trình làm việc, tổ chức hội thảo của đoàn tại Vancouver, Canada.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Canada lần này, tỉnh Bình Định mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác Canada. Vì vậy, tỉnh mong muốn Tổng Lãnh sự tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ, là cầu nối quan trọng giúp Bình Định kết nối, tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư của các đối tác Canada vào Bình Định.

Đoàn công tác tỉnh Bình Định thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Ảnh Trung Kiên.

* Trong khuôn khổ hoạt động của Đoàn công tác tỉnh Bình Định tại Canada, trong buổi sáng ngày 27.11, Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội công nghệ Bristish Columbia.

Tiếp và làm việc với đoàn, ông Brian Roberts, Phó Chủ tịch Hiệp hội đã cung cấp và trao đổi về những hoạt động của Hiệp hội trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang và đại diện Becamex Bình Định đã trao đổi với Hiệp hội về những tiềm năng, thế mạnh của Bình Định, của Becamex Bình Định; đặc biệt là định hướng của Bình Định trong việc phát triển, thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định.

Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang trân trọng đề nghị ông Brian Roberts hỗ trợ chia sẻ, trao đổi với các thành viên của Hiệp hội công nghệ Bristish Columbia về cơ hội đầu tư tại Bình Định trong thời gian đến.

Quang cảnh buổi làm việc với Hiệp hội công nghệ Bristish Columbia. Ảnh Trung Kiên.

Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Burnaby, Canada là sự kiện cuối cùng, kết thúc tốt đẹp chuỗi hoạt động của Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định tại Hoa Kỳ và Canada.

Chuyến công tác này là một hoạt động quan trọng trong kế hoạch xúc tiến đầu tư của tỉnh, thể hiện quyết tâm của Bình Định trong việc tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định trong thời gian đến.

TRUNG KIÊN - Nguồn Báo Bình Định