CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Bình Ðịnh chủ động, tích cực hội nhập quốc tế
Thứ hai 13/11/2023 10:27

Ngày 11.11, lần đầu tiên UBND tỉnh Bình Ðịnh tổ chức Hội nghị Gặp gỡ các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Tham dự Hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế, những nỗ lực của Bình Ðịnh nhằm tăng cường kết nối, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế.

Tích cực, chủ động hội nhập

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết trong chiến lược phát triển, tỉnh Bình Định luôn xác định: Nội lực là nhân tố quyết định nhưng ngoại lực là nhân tố quan trọng không thể thiếu góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH.

“Trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại” của Đảng và Nhà nước, tỉnh Bình Định đã và đang tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác, kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (phải) và ông Lim Hyun Seong, Giám đốc điều hành khu vực của Công ty Nhà ở và Đất đai Hàn Quốc, ký ghi nhớ hợp tác về Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị, tại Hội nghị Gặp gỡ các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, ngày 11.11.

Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chính quyền tỉnh đã kết nối, thiết lập được quan hệ hợp tác, hữu nghị với các cấp chính quyền của nhiều nước; ký kết 15 thỏa thuận hợp tác quốc tế, trong đó có 7 thỏa thuận hợp tác với DN và hiệp hội DN nước ngoài; thu hút được 91 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,18 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ; tiếp nhận, phối hợp triển khai có hiệu quả nhiều dự án của các đối tác, tổ chức phi chính phủ nước ngoài...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị này của tỉnh Bình Định, thể hiện sự chủ động, tích cực của tỉnh, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh đối với công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, cũng như sự nhanh nhạy nắm bắt các xu thế, cơ hội xúc tiến đầu tư phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. 

“Hội nghị là cơ hội để các đại biểu tìm hiểu, thấy được tiềm năng, sự phát triển của tỉnh Bình Định. Với dư địa dồi dào và những định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Bình Định sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Đề nghị các đại sứ, tổng lãnh sự, các tổ chức, hiệp hội, DN nước ngoài quan tâm phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bình Định...”,  bà Hằng nói.

Sau nhiều năm gắn bó với tỉnh Bình Định, GS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, chia sẻ: Bình Định là địa phương đi đầu trong mở cửa hội nhập quốc tế trong giai đoạn nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn những khó khăn.

Theo GS.TS Trần Đình Thiên, Bình Định có những lợi thế khác biệt, được tích hợp, cộng hưởng với nhau. Trong khát vọng vươn lên mạnh mẽ của tỉnh, hiện có hai điểm nổi bật nhất là mở cửa hội nhập quốc tế và đẳng cấp phát triển gắn với những quy hoạch thể hiện được sự đột phá, tầm nhìn chiến lược...   

“Tỉnh Bình Định rất đáng để các bạn quốc tế quan tâm. Nếu không quan tâm thì khoảng 2 - 3 năm và muộn nhất 5 năm sau, các bạn sẽ ân hận bởi quyết định muộn màng của mình”, ông Thiên nhắn nhủ. 

Mở rộng cơ hội hợp tác

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Bình Định trên các lĩnh vực; quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh luôn lấy nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. Hiện nay tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lại lợi thế cạnh tranh.

“Chúng tôi cam kết khi đầu tư tại Bình Định, các DN, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh  nhấn mạnh. 

Đại biểu tham quan khu gian hàng triển lãm sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của các DN Bình Định tại tiền sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh, trong khuôn khổ Hội nghị Gặp gỡ các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

Nhiều đại biểu của cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao về tỉnh Bình Định. Ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam, mong muốn được khám phá, tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác và kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa Singapore và tỉnh Bình Định.

Đại sứ Jaya Ratnam nhìn nhận: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước. Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định hình thành sẽ giúp tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư có chất lượng cao hơn.

Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai cho biết dù hiện chưa có công ty Malaysia nào đầu tư vào Bình Định, nhưng có rất nhiều nhà đầu tư Malaysia quan tâm tìm hiểu cơ hội. “Tôi tin tưởng Hội nghị mang lại những cơ hội và hiểu biết cho tất cả những người tham gia, để hiểu hơn về tiềm năng to lớn của tỉnh Bình Định và TP Quy Nhơn...”, -ông Dato’ Tan Yang Thai nói.

Theo Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh Wiraka Moodhitaporn, Bình Định là nơi có nhiều ngành công nghiệp được các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm, hiện có một số DN Thái Lan đã đầu tư tại Bình Định. “Qua tìm hiểu, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội là minh chứng cho cam kết của tỉnh đối với các hoạt động kinh tế thân thiện với môi trường. Thái Lan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững”, bà Wiraka Moodhitaporn cho biết.

Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP Đà Nẵng Dương Thuận Phong đánh giá tỉnh Bình Định có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên khoáng sản phong phú, điều kiện giao thương thuận tiện, ngành du lịch phát triển, các chính sách ưu đãi đầu tư đã thu hút nhiều DN nước ngoài, trong đó có các DN có vốn đầu tư từ Trung Quốc tại Bình Định đang hoạt động kinh doanh tốt.

“Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Đà Nẵng sẵn sàng tích cực giới thiệu những đặc điểm, lợi thế của tỉnh Bình Định, khuyến khích thêm nhiều DN và du khách Trung Quốc đến thăm, đầu tư tại tỉnh”, ông Dương Thuận Phong khẳng định. 

“Tỉnh Bình Định mong muốn Bộ Ngoại giao, các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Bình Định, tạo điều kiện kết nối để thời gian tới tỉnh tổ chức được các hội nghị xúc tiến đầu tư ở các nước, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, thiết lập quan hệ ngoại giao song phương kể cả cấp tỉnh, cấp địa phương và DN.

Đồng thời, quan tâm giới thiệu cho tỉnh một số tổ chức phi chính phủ, cá nhân nước ngoài có tiềm năng đăng ký hoạt động tại Bình Định, tham gia hỗ trợ các dự án mà tỉnh rất cần, nhất là các dự án phi chính phủ trên các lĩnh vực giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế nông thôn; giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật; nâng cao sức khỏe cho nhân dân; hỗ trợ học sinh, sinh viên; phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng sâu vùng xa...

Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG

“Là nhà đầu tư nước ngoài lâu năm tại tỉnh Bình Định, chúng tôi nhận thấy tỉnh có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế bởi các yếu tố mang tính quyết định như: Xây dựng được hệ thống hành chính làm việc hiệu quả cao, giải quyết các thắc mắc, đề xuất của nhà đầu tư một cách chu đáo, kỹ lưỡng và kịp thời; có chiến lược trọng tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tầm nhìn, sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cũng góp phần quan trọng tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn, tin cậy và minh bạch cho các nhà đầu tư.

Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital BROOK COLIN TAYLOR

 

 HOÀI THU - VĂN LƯU - Nguồn Báo Bình Định