CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
DỰ ÁN ÐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC - NAM PHÍA ÐÔNG QUA ÐỊA BÀN TỈNH: Quyết tâm giải ngân 100% vốn
Thứ ba 07/11/2023 10:12

Ðến ngày 30.10, các địa phương đã giải ngân hơn 3.892 tỷ đồng - 81,6% gói vốn được Bộ GTVT cấp thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông đoạn đi qua địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2023. Hiện, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với các địa phương chi trả tiền đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, phấn đấu giải ngân 100% gói vốn trên.

Đến ngày 30.10, gói vốn cho giai đoạn 2022 - 2023 Bộ GTVT đã cấp cho tỉnh để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh là 4.770,2 tỷ đồng, đạt 96,3% so với kinh phí được phê duyệt. Khẩn trương giải ngân vốn được cấp, tỉnh đã tập trung đền bù, hỗ trợ 11.736 hộ tại 8 huyện, thị xã, thành phố để thu hồi 953,19 ha đất nằm trong phạm vi tuyến chính; xây dựng 7 khu cải táng và đền bù, hỗ trợ để người dân di dời 6.835 ngôi mộ đến các khu cải táng mới; đền bù, thu hồi gần 70 ha đất để xây dựng 39 khu tái định cư (TĐC), bố trí đất ở cho 885 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng…

Công trường thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ). Ảnh: GIA BẢO

Tiến độ giải ngân tốt

Thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến người dân quy mô, phạm vi, mục đích ý nghĩa của việc đầu tư Dự án, các địa phương đã tổ chức rà soát, xác định diện tích đất, công trình kiến trúc trên đất, lập và phê duyệt phương án đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Trên cơ sở đó, tổ chức chi trả, di dời hạ tầng công trình kỹ thuật, xây dựng các khu cải táng, khu TĐC, thanh quyết toán nhanh khối lượng công việc đã hoàn thành.

Có đến 29,27 km đường bộ cao tốc đi qua, với 4.278 hộ dân bị ảnh hưởng phải đền bù, giải phòng mặt bằng (GPMB) - nhiều nhất trong số 8 địa phương chịu ảnh hưởng bởi Dự án ở tỉnh ta - TX Hoài Nhơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện với quyết tâm cao. Cùng với việc đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng, thị xã xúc tiến xây dựng 12 khu TĐC, bố trí đất ở cho dân... Đến ngày 30.10, thị xã đã ban hành quyết định thu hồi hơn 263,3 ha đất đối với 4.278 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX Hoài Nhơn Phạm Văn Chung, công tác thanh quyết toán khối lượng công việc được thực hiện với tiến độ khẩn trương. Trong tổng số hơn 1.430,5 tỷ đồng đã được Bộ GTVT phân bổ chi tiết cho thị xã, đến nay, địa phương đã giải ngân hơn 1.121,8 tỷ đồng và bàn giao hơn 29,2 km mặt bằng sạch trên tuyến chính cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, hai huyện Phù Mỹ và Tuy Phước đã giải ngân 100% vốn được cấp. Riêng huyện Phù Mỹ đã phê duyệt 48 phương án đền bù, GPMB với số tiền hơn 511,6 tỷ đồng cho 1.696 hộ dân và 15 tổ chức bị ảnh hưởng bởi Dự án, diện tích đất thu hồi 124,3 ha, đạt 100%. Nhờ đó, Phù Mỹ đã bàn giao 19,33 km mặt bằng sạch tuyến chính cho chủ đầu tư, đạt 100%.

Nhiều hộ dân ở huyện Phù Mỹ đã nhận tiền đền bù và xây nhà ở mới tại các khu TĐC. Ảnh: TIẾN SỸ

Tương tự, tiến độ giải ngân vốn của Dự án tại các huyện Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Ân, TX An Nhơn, TP Quy Nhơn... cũng khá tốt. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Khối lượng công việc hoàn thành đã được nghiệm thu và thanh quyết toán nhanh. Đáng chú ý, khi Bộ GTVT chưa bố trí kịp vốn, một số địa phương đã tạm ứng vốn của dự án khác để chi trả tiền đền bù, không để dân chờ đợi lâu. Nhờ đó, đến ngày 30.10, toàn tỉnh đã thực hiện giải ngân được 3.892,1 tỷ đồng, đạt 81,6% gói vốn đã được Bộ GTVT cấp; đã bàn giao cho chủ đầu tư 115,58 km/936,8 ha tuyến chính, đạt 98,3%.

Quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư

Muốn giải ngân hết vốn được cấp, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, công trình và chi trả tiền đền bù cho các hộ dân còn lại, làm cơ sở để thanh quyết toán. Ý thức được điều đó, TX Hoài Nhơn tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện 12 khu TĐC, đồng thời thuyết phục 3 hộ dân còn lại nhận tiền đền bù.

Ông Phạm Văn Chung cho hay:  Thị xã đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành 12/12 khu TĐC vào cuối năm nay. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ dân nhận tiền đền bù, tháo dỡ công trình, kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Đối với những trường hợp đã vận động, tổ chức đối thoại nhiều lần, nhưng vẫn cố tình chây ỳ, dây dưa không chịu nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế, không để kéo dài thêm.

Trong khi đó, TX An Nhơn đang tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với 25 hộ và 1 tổ chức bị ảnh hưởng bởi Dự án chưa thống nhất nhận tiền đền bù, GPMB; đồng thời, hoàn thiện 2/2 khu TĐC tại xã Nhơn Phúc và phường Nhơn Hòa. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX An Nhơn Bùi Văn Cư cho biết: Từ nay đến ngày 15.11, thị xã sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB. Các đơn vị cũng sẽ tăng tốc thi công, đảm bảo hoàn thiện hạ tầng thiết yếu 2/2 khu TĐC trong tháng 11.2023. Hiện tại, thị xã đã bàn giao đất trên thực địa các khu TĐC cho 102/111 hộ, còn 9 hộ ở phường Nhơn Hòa đã thống nhất địa điểm và sẽ nhận đất thời gian tới. Khối lượng công việc hoàn thành, thị xã sẽ thanh quyết toán nhanh.

Các huyện Hoài Ân, Tây Sơn, Phù Mỹ, Phù Cát... phối hợp với chủ đầu tư tập trung kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể đối với các hộ bị giải tỏa một phần đất ở, nhà ở và có phần diện tích còn lại của thửa đất ở nằm ngoài phạm vi mốc GPMB để tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi; đồng thời thực hiện công tác đền bù. Ngoài ra, huyện Phù Mỹ và Hoài Ân còn đẩy nhanh tiến độ thi công phần diện tích điều chỉnh, mở rộng 2 khu TĐC theo yêu cầu của chủ đầu tư, đồng thời thanh quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành.

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định