Công trường thi công các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn đi qua tỉnh Bình Ðịnh đang ở giai đoạn cao điểm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thúc đẩy tiến độ thi công các hạng mục chính.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định được khởi công xây dựng tháng 1.2023, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Nhân lực, máy móc, phương tiện, thiết bị được huy động tăng cường, không khí lao động trên công trường luôn khẩn trương, nhộn nhịp với mục tiêu sớm đưa dự án hoàn thành, bảo đảm yêu cầu cao nhất về chất lượng.
Tại dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả thực thiện, có 3 gói thầu XL1, XL2, XL3. Trong đó gói XL3 thuộc địa phận tỉnh Bình Định có hầm số 3 có chiều dài 3,2 km gồm 2 ống hầm song song. Sau khi hoàn thành, hầm số 3 sẽ là hầm dài thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Các kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc trên công trường đào đường hầm số 3, thuộc dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: HẢI YẾN
Theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đã tổ chức 9 mũi thi công với 676 kỹ sư, công nhân và 257 máy móc thiết bị có mặt trên công trường thi công gói thầu XL3. Xác định đây là điểm mấu chốt có thể tác động đến cả 3 gói thầu, đơn vị thi công đã và đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Toàn bộ máy móc hoạt động liên tục, 24/24 giờ đều có công nhân, kỹ sư thay ca nhau làm việc.
Ông Lê Mạnh Thành, công nhân đang thi công hầm số 3 phía Nam, cho biết: Mọi người đều hăng hái thi đua, làm việc đúng giờ, quyết tâm nâng cao năng suất lao động, làm việc không kể ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao.
Liên danh nhà thầu tại gói XL3 đã tiến hành mở cửa 2 ống hầm phía Nam. Trong đó, hầm bên phải đã đào được khoảng 16 m, bên trái đang bắt đầu đào những mét hầm đầu tiên. Khi đã thi công vào sâu bên trong lòng núi, ảnh hưởng của thời tiết sẽ giảm hẳn, nhà thầu có điều kiện đẩy nhanh tiến độ. Điểm đặc biệt là tiến độ đào hầm sẽ ảnh hưởng tới công tác điều phối vật liệu khi nguồn đất, đá đắp nền gói XL3 phụ thuộc tới khoảng 90% từ nguồn tận dụng do đào hầm mà có. Do đó, tiến độ đào hầm được đặc biệt chú trọng.
Khác với phần hầm, tiến độ phần đường chịu ảnh hưởng của thời tiết rất nhiều. Do đó, các nhà thầu tranh thủ lúc thời tiết còn đang thuận lợi tổ chức thi công khẩn trương. Tính đến nay, nhà thầu thi công đã làm được 16,2 km đường công vụ nội tuyến; dọn dẹp khoảng 65% mặt bằng cần dọn, tiến hành đắp nền và đào thay đất để xử lý nền đất yếu.
Ở dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Ban điều hành Trường Sơn 5 thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn triển khai 22 mũi thi công, huy động gần 500 kỹ sư, công nhân với 220 máy móc, thiết bị thực hiện đường công vụ, nền đường tuyến chính, cầu, cống… Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 308 tỷ đồng/2.960 tỷ đồng (10,4% trị giá hợp đồng).
Ông Hỗ Sỹ Biên, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5, cho biết: Đường cao tốc đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, trong khi tuyến đường đi qua nhiều địa hình với điều kiện địa chất khác nhau. Ở giai đoạn đầu, việc xử lý nền đất yếu có tầm quan trọng rất lớn, đảm bảo làm tốt khâu này sẽ chi phối, tác động đến chất lượng công trình. Những khó khăn về vật liệu đang được đơn vị nỗ lực khắc phục, tiến độ dự án luôn được kiểm soát chặt chẽ. Theo kế hoạch thi công đến nay, chúng tôi đã vượt mức đề ra về khối lượng hơn 2,39%.
Các nhà thầu cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho bổ sung sử dụng các mỏ cát đủ điều kiện về chất lượng, trữ lượng, công suất cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam; cho phép nâng công suất các mỏ cát phục vụ thi công dự án và có chủ trương gia hạn giấy phép khai thác với số mỏ phục vụ dự án đã hết hạn khai thác để nhà thầu có cơ sở phối hợp với các chủ mỏ triển khai các công việc tiếp theo.
HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định